Toà án tỉnh Lạng Sơn vừa tuyên án tù chung thân đối với bà Tô Bích Liên và 20 năm tù ông Nguyễn Văn Trung, đồng thời buộc hai bị cáo này phải bồi hoàn trên 53 tỷ đồng. Nhiều bị hại cho biết sẽ kháng cáo bản án xét xử cặp vợ chồng lừa gần 400 tỷ đồng này.

Sáng nay, 18/8, thay mặt Hội đồng Xét xử (HĐXX), bà Chu Thị Lệ Hường, thẩm phán chủ toạ phiên toà đọc bản án, khẳng định bà Liên cùng chồng là ông Trung đã bàn bạc, thống nhất và hợp sức thực hiện hành vi lừa đảo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, do vậy phải có mức án tương xứng.

{keywords}

HĐXX tuyên bản án

HĐXX không chấp nhận đề nghị của công tố viên và luật sư Hoàng Thị Kim Khánh (bào chữa cho bị cáo Trung) về việc cho cặp vợ chồng Trung - Liên được hưởng tình tiết giảm nhẹ là đầu thú; đồng thời chấp nhận ý kiến của luật sư bào chữa cho các bị hại về việc áp dụng tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo là phạm tội nhiều lần, có tính chất chuyên nghiệp.

Từ các nhận định trên, toà tuyên phạt bị cáo Tô Bích Liên mức án chung thân; bị cáo Nguyễn Văn Trung 20 năm tù (trước đó, Viện kiểm sát đề nghị 16 đến 18 năm tù).

{keywords}

An ninh thắt chặt trong buổi tuyên án sáng nay

Về phần dân sự, toà cho rằng, các bị cáo đã trả lãi bù trừ vào tiền gốc cho một số chủ nợ nên không xem xét việc bồi hoàn, cũng như tư cách tố tụng là người bị hại. Một số người khác không được toà chấp nhận bồi thường theo yêu cầu vì cho rằng chưa đủ căn cứ.

Do đó, toà tuyên bố các bị cáo Trung - Liên phải có trách nhiệm bồi hoàn cho các bị hại trong vụ án này là trên 53 tỷ đồng (như cáo trạng đã quy kết).

Kết thúc phiên toà, đa số các bị hại đều bức xúc với cách tính khấu trừ tiền lãi vào tiền gốc của các cơ quan tố tụng Lạng Sơn. Họ cho biết, sẽ đồng loạt kháng án lên cấp toà phúc thẩm để đòi lại số tiền gần 400 tỷ đồng mà cặp vợ chồng Trung - Liên đã chiếm hưởng.

(Theo Tiền phong)