Do thiếu tiền, 2 cô gái đồng tính đã bàn nhau giết người xe ôm để cướp của rồi bỏ trốn. Trong quá trình điều tra vụ án, 7 thanh niên khác đã bị bắt oan. Hơn nửa năm sau, 2 hung thủ thực sự mới chịu đầu thú, lúc này các nghi can bị bắt trước đó mới được minh oan.

Sáng nay 19/8, tại  TAND tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra phiên xử Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) về tội “Giết người, cướp tài sản”.

Đồng phạm với Xuyến có Lê Thị Mỹ Duyên ở TP.Rạch Giá (Kiên Giang) nhưng lúc xảy ra vụ án, đối tượng này chưa đủ 14 tuổi. Cơ quan tố tụng ở Sóc Trăng thống nhất đưa Duyên vào trường giáo dưỡng.

Xuyến và Duyên là hung thủ đã gây ra cái chết cho người lái xe ôm là ông Lý Văn Dũng (43 tuổi, ngụ huyện Trần Đề). Trước khi gây án, các đối tượng này có mối quan hệ đồng tính và đã sống chung với nhau trong thời gian dài.

{keywords}

Lê Thị Mỹ Duyên (trái) và Phan Thị Kim Xuyến tại tọa (Ảnh: Zing)

Trước tòa, trả lời về nguyên nhân gây án, Xuyến nói: "Làm ở quán nhậu rất ít tiền. Do hết tiền nên 2 ngày trước đó (ngày gây án) Duyên rủ bị cáo đi cướp, lấy tiền xài. Hai đứa không có bàn bạc gì, chủ yếu gặp ai cướp đó".

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên Xuyến 12 năm tù giam vì tội Giết người và Cướp tài sản. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc gia đình Xuyến và Duyên có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí... cho gia đình nạn nhân trên 120,6 triệu đồng. 

Ngoài ra, Duyên, Xuyến và gia đình 2 bên còn có trách nhiệm cấp dưỡng cho 2 con của nạn nhân với số tiền trên 575.000 đồng/tháng/cháu cho đến lúc 18 tuổi.

Vụ án này gây xôn xao dư luận trong thời gian dài xung quanh hành trình từ lúc phát hiện, phá án đến khi hung thủ thực sự xuất hiện. Vụ án bắt đầu vào rạng sáng 6/7/2013 khi người dân phát hiện thi thể ông Lý Văn Dũng nằm chết gục trên đường Lộ Đan, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề.

Trong quá trình truy tìm thủ phạm, Cơ quan CSĐT quyết định bắt tạm giam 7 nghi can để điều tra về hành vi giết người, không tố giác tội phạm. Các đối tượng gồm: Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Cua, Trần Văn Đỡ, Khâu Sóc và Thạch Sô Phách (cùng ngụ tại huyện Trần Đề) và Nguyễn Thị Bé Diễm (quê Hậu Giang, nhân viên phục vụ quán nhậu).

Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2013, Lê Thị Mỹ Duyên lại đến Công an TP.HCM đầu thú. Theo Duyên, cô và Phan Thị Kim Xuyến mới chính là người đã giết nạn nhân Lý Văn Dũng nhằm mục đích cướp tài sản.

Theo đó, vào đêm gây án (5/7/2013), Duyên và Xuyến yêu cầu ông Dũng chở ngang qua đoạn đường vắng người qua lại gần cầu Kênh 2, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề.

Lúc này cả 2 yêu cầu xe ôm dừng lại để đi vệ sinh và chờ lúc nạn nhân mất cảnh giác, Duyên rút dao giấu sẵn trong người đâm nhiều nhát vào lưng ông Dũng. Sau đó thiếu nữ tiếp tục khống chế ông Dũng để Xuyến đâm một nhát trúng ngực khiến nạn nhân rách màng tim, thủng phổi.

Cuối cùng, Duyên còn trèo lên người nạn nhân để đâm thêm vào đầu, lưng. Ông xe ôm cố vùng vẫy bỏ chạy nhưng được vài bước thì chết vì mất máu cấp.

Sợ bị phát hiện nên cả 2 bỏ chạy, không kịp cướp xe máy của nạn nhân. Cặp đôi vứt dao xuống mương và đánh rơi chiếc áo khoác nam cùng dây thắt lưng của Duyên. Vì có quan hệ đồng tính, Duyên đóng vai nam nên sử dụng áo khoác, thắt lưng của nam. Vài ngày sau đó, Duyên và Xuyến cùng lên TP.HCM lẩn trốn.

Ban đầu cơ quan điều tra cho rằng 2 thiếu nữ này nhận tội thay cho nhóm thanh niên, song qua xác minh, công an Sóc Trăng xác nhận Duyên và Xuyến là thủ phạm giết chết ông Lý Văn Dũng. Từ đó, Công an Sóc Trăng họp với VKSND tỉnh Sóc Trăng thống nhất hủy bỏ biện pháp tạm giam với 7 thanh niên trên.

Trong vụ oan sai này, Công an tỉnh Sóc Trăng đã kỷ luật 25 sĩ quan, chiến sĩ là những người có liên quan trong chuyên án. Trong đó, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân và đại úy Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng) bị khởi tố tội Dùng nhục hình. Thiếu tá Quân bị cách chức đảng ủy viên, bí thư chi bộ thuộc Đảng ủy cơ sở PC45, giáng chức từ đội trưởng xuống đội phó đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân PC45.

Nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi (VKSND tỉnh Sóc Trăng) bị khởi tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Một vấn đề khác của vụ án này cũng khiến nhiều người băn khoăn chính là tuổi thật của đối tượng Duyên. Sau khi đầu thú tại công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP.HCM), Duyên khai sinh ngày 28/4/2000. Kiểm tra hồ sơ hộ tịch trùng khớp cho thấy lúc giết xe ôm vào đêm 5/7/2013, Duyên chưa đủ 14 tuổi và không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, theo báo Dân trí, một giám định viên Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã tiếp xúc với Duyên và có nghi ngờ độ tuổi của Duyên phải lớn hơn 13 rất nhiều nên đưa đối tượng này đi giám định tuổi.

Qua chụp toàn bộ hệ thống xương, cùng dựa vào các số đo, sự phát triển thể chất của Duyên, kết quả giám định là Duyên đã khoảng 18 tuổi chứ không phải chưa đủ 14 tuổi như đã khai.

L.Lan (tổng hợp)