- Một số hành khách đến từ vùng dịch uống thuốc hạ sốt né máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất bị phát hiện đang được theo dõi.

Trưa ngày 20/8, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện Trưởng Viện Pasteur TP.HCM xác nhận với phóng viên VietNamNet, ngoài hai hành khách nghi nhiễm Ebola đến từ Negeria đang cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, vào ngày hôm qua còn có một trường hợp nữa tới từ quốc gia này được giữ lại sân bay Tân Sơn Nhất để theo dõi vì bị phát hiện sử dụng thuốc hạ sốt để qua mặt máy đo thân nhiệt.

{keywords}
Diễn tập phòng chống dịch Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Thanh Huyền).

“Hành khách nói trên khai báo bị sốt nên đã uống thuốc hạ sốt 6 tiếng trước khi máy bay hạ cánh xuống Việt Nam. Hành khách trên phải ở lại sân bay đủ 10 tiếng để theo dõi, nếu không bị sốt trở lại mới được ra về. Theo thống kê, trong ngày 19/8 có 20 hành khách từ Nigeria tới Việt Nam. 20 hành khách này tuy không có biểu hiện gì đặc biệt nhưng vẫn được lập danh sách báo về địa phương để được theo dõi trong vòng 21 ngày.” - ông Lân chia sẻ.

Trước thông tin một số hành khách đến từ vùng dịch sử dụng thuốc hạ sốt, nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng. Liệu “chiêu” này có qua mặt được các lực lượng chức năng, khiến nguy cơ Ebola xâm nhập Việt Nam trở nên dễ dàng hơn?

Trước băn khoăn này, phóng viên đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để có lời giải đáp chính xác về chuyên môn.

Theo bác sĩ Châu, không chỉ với Ebola mà đã từ lâu, uống thuốc hạ sốt là một “chiêu” mà hành khách hay dùng để qua mặt các máy đo thân nhiệt tại sân bay để tránh phiền phức, cho dù họ chỉ bị cảm cúm, viêm họng.

Với những bệnh thông thường như sốt siêu vi, cúm...thì tùy từng loại, thuốc hạ sốt có tác dụng lâu nhất là khoảng 8 giờ hay nửa ngày.

Tuy nhiên, với bệnh do vi rút Ebola nếu đã tới giai đoạn phát sốt thì bệnh nhân sẽ sốt rất cao, liên tục, diễn tiến ngày càng nặng.

“Giả dụ nếu hành khách nhiễm Ebola uống thuốc hạ sốt thì tối đa thuốc chỉ có tác dụng hạ sốt trong 1 giờ, thậm chí không có tác dụng. Chính vì thế người dân không phải lo lắng về những trường hợp từ vùng dịch tới TP.HCM vừa bị phát hiện có uống thuốc hạ sốt. Đó là chưa kể, dù họ không bị máy đo thân nhiệt phát hiện sốt nhưng nếu có yếu tố dịch tễ cũng đã được ngành y tế lập danh sách theo dõi, cách ly ở địa phương tới 21 ngày.”, bác sĩ Châu nói.

Kết quả những xét nghiệm thường quy về X-quang phổi, nước...cho thấy sức khỏe hai người đàn ông Negeria bị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới là bình thường. Riêng về xét nghiệm chẩn đoán xác định Ebola, các chuyên gia Viện Pasteur TP HCM đã đến lấy mẫu gửi đi phân tích, hiện chưa cho kết quả.

Thanh Huyền