– Liên quan đến việc 3 trẻ tử vong thuộc Chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ bị hở hàm ếch ở tỉnh Khánh Hòa, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa đình chỉ chương trình này để kiểm điểm tử vong, rà soát cơ sở pháp lý, điều kiện thực hiện.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Sở Y tế Khánh Hòa cũng đã thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá quy trình phẫu thuật cho bệnh nhân nhằm tìm nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong.

Chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ bị hở hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 tổ chức tại Khánh Hòa từ ngày 23/8. Đây là lần thứ 3, Bệnh viện Quân y 87 phối hợp với OSCA thực hiện chương trình này.

Trong ngày 23/8 đã có 11 trẻ được gây mê, phẫu thuật, trong đó có 2 trẻ xuất hiện tình trạng sốc phản vệ ở khâu gây mê, 1 trẻ khi phẫu thuật mới xuất hiện tình trạng này.

Tính tới thời điểm này, cả 3 trẻ trên đều đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa sau khi được Bệnh viện Quân y 87 (đóng tại TP Nha Trang) chuyển qua cấp cứu. Toàn bộ vỏ thuốc dùng cho 3 trẻ đã được niêm phong.

3 cháu bé tử vong được xác định là Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, quê Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa); Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, quê TP Nha Trang) và Pi Năng Tuấn Hữa (sinh ngày 30/4/2013, quê Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Trung tâm OSCA cho biết, từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, đã phẫu thuật cho khoảng 2.500 trẻ trên cả nước và chưa từng xảy ra tai biến tương tự.

Kỹ thuật gây mê gồm các bước: tiền mê, khởi mê, duy trì mê, thoát mê. Kỹ thuật này phải được đào tạo, người thực hiện phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Thuốc mê khi sử dụng phải đúng liều, đúng cân nặng của bệnh nhân. Trong tất cả các giai đoạn trên đều phải theo dõi chặt chẽ nhịp thở của người bệnh.

Theo quy định, khi một Hội từ thiện về sức khỏe được lập ra thì tất cả những người hành nghề khám chữa bệnh trong Hội phải có chứng chỉ hành nghề do cơ quan chức năng cấp. Trong quá trình hành nghề, những người này phải thường xuyên được đào tạo và cập nhật kiến thức y khoa.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa khẩn trương xác minh thông tin, xử lý trách nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có vi phạm. Ngoài ra, cần tổ chức thăm hỏi động viên, giải thích cho thân nhân gia đình người bệnh tử vong.

Cẩm Quyên