- Sáng 26/8, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử vụ án hình sự gây chấn động dư luận đối với bị cáo Ngô Văn Vinh (SN 1975, nguyên đại úy CSGT, trạm CSGT Suối Tre, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an tỉnh Đồng Nai).

Hình ảnh tại phiên xử nguyên đại uý CSGT bắn chết sếp

Sáng 26/8, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử vụ án hình sự gây chấn động dư luận. Những hình ảnh tại phiên xử nguyên đại uý CSGT bắn chết sếp tại Đồng Nai được ghi nhận.

Bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Giết người trong trạng thái bị kích động mạnh” mà nạn nhân chính là cấp trên của Vinh.

{keywords}
Bị cáo được đưa đến tòa.

8 giờ sáng nay, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Thanh Tùng bắt đầu phàn xét hỏi đối với bị cáo Ngô Văn Vinh.

Theo cáo trạng, vào khoảng 13 giờ ngày 22.9.2013, thiếu tá Sơn cùng Trương Thành Chí (Trúc) cùng một số người bạn đến quán karaoke Hân Linh (phường Xuân An, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) để hát.

Tại đây nhóm ông Sơn gặp nhóm Ngô Văn Vinh, Cường, Long (đều là cán bộ Trạm CSGT Suối Tre) cũng đang hát karaoke nên ông Sơn mời nhóm Vinh sang phòng mình giao lưu.

{keywords}
Bị cáo Ngô Văn Vinh tại phiên tòa
 

Trong cuộc nhậu, giữa Vinh và Chí xảy ra mâu thuẫn nên Vinh bị Chí dùng ly bia đập vào sống mũi gây chảy máu.

Khi bị Chí đánh, Vinh đã to tiếng với ông Sơn và cho rằng ông Sơn bênh vực người ngoài, không bảo vệ đồng nghiệp rồi đấm vào cổ ông Sơn sau đó bỏ về cơ quan.

{keywords}
Hội đồng xét xử.

Về đến trạm CSGT Suối Tre, Vinh lên phòng ở tập thể lấy khẩu súng K59 cầm trên tay rồi quay xuống tầng một, đến phòng nghỉ của ông Sơn đập cửa gọi.

Lúc này anh Trương Học Lâm (là người giữ xe tại Trạm CSGT Suối Tre) đang ngủ trong phòng ra mở cửa thì thấy Vinh đang cầm trên tay một khẩu súng và nói với Lâm điện thoại kêu anh Sơn về gấp.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Sơn về đến trạm CSGT Suối Tre. Do trước đó Vinh gọi điện đòi giết anh Sơn nên về tới Trạm, anh Sơn đi lên phòng gặp Vinh. Thấy vậy Lâm và Chí đi theo sau để can ngăn.

Bước vào trong phòng, ông Sơn thấy Vinh đang nằm trên giường nên bước đến hỏi: “Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon mày bắn tao đi?” đồng thời đấm vào mặt vào đầu Vinh ba cái làm chảy máu. Vinh bị đánh úp ở nên lấy khẩu súng ở đầu giường ra.

{keywords}
Luật sư trao đổi với bị cáo Vinh trước phiên xét xử.

Thấy vậy, Sơn xông vào vật Vinh xuống để tước súng. Thấy hai bên đánh và vật nhau, anh Đoàn Thanh Phú ngồi ở giường kế bên vào can ngăn. Trong lúc anh Sơn và Vinh giằng co thì súng nổ hai phát, trong đó một phát trúng vào hông anh Phú. Lúc này, anh Lâm và Chí cũng xông vào hỗ trợ cho anh Sơn. Anh Phú bị thương nên bò từ từ ra ngoài.

Vinh bắn thêm hai phát đầu đạn găm lên trần nhà. Ông Sơn và Vinh tiếp tục giằng co, Vinh bắn thêm hai phát nữa trúng vào người ông Sơn, làm nạn nhân gục xuống nền nhà.

Anh Lâm xông vào chụp tay Vinh giằng khẩu súng để Vinh không bắn nữa, hai bên giằng co qua lại thì súng nổ thêm hai phát nhưng không trúng ai. Khi thấy súng của Vinh đã hết đạn và rớt xuống nền nhà thì Lâm buông Vinh.

Ngay khi xảy ra vụ việc, mọi người đã tiến hành đưa ông Sơn, anh Phú và Vinh đi bệnh viện cấp cứu. Đến tối cùng ngày thiếu tá Sơn tử vong. Kết quả giám định pháp y xác định anh Phú bị thương tật tỉ lệ 15%, Vinh bị 40%.

3 CSGT chết và bị thương sau vụ nổ súng

Chiều 21/9, tại Trạm Kiểm soát giao thông Suối Tre (xã Suối Tre, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) xảy ra vụ nổ súng làm 1 thiếu tá phó trạm tử vong và 2 CSGT bị thương nặng.

10h, trước lời xét hỏi của chủ tọa phiên tòa về việc Vinh dùng súng bắn ông Sơn tử vong, Vinh bắt đầu trả lời vòng vo, chối tội.

Vinh cho rằng, do đang cầm súng và đã lên đạn nên sợ bị ông Sơn và những người khác trong cuộc giằng co, cướp súng bắn lại nên đã liên tục bóp cò để súng nổ hết đạn.

Khi chủ tọa đưa bút lục lời khai có chữ ký cuả Vinh về quá trình vụ việc thì Vinh phản bác rằng, những lời khai đó được viết trong lúc tinh thần không ổn định, mơ màng nên có phần chưa chính xác.

Bị cáo Vinh nói: "Lúc cơ quan công an lấy lời khai, tôi đang trong trạng thái mơ màng. Tôi cảm thấy mình đang bay bổng trên mây để tránh những làn đạn".

{keywords}

Nhân chứng Trần Ngọc Lâm được chủ tọa gọi lên để làm rõ hành vi của Vinh nổ súng làm ông Sơn tử vong

10 giờ 40 phút, chủ tọa phiên tòa cho gọi nhân chứng Trương Ngọc Lâm lên đối chứng. Ông Lâm khẳng định Vinh đã dùng súng bắn nhiều phát đạn trúng ông Sơn làm ông này tử vong sau đó.

Nghe nhân chứng Lâm khẳng định như vậy, bị cáo Vinh nói rằng: "Bị cáo bị giam trong buồng giam thiếu ô xi nên đầu óc lú lẫn, không nhớ những tình tiết đó".

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra với phần tranh luận. Bị cáo Vinh luôn tìm cách chối lỗi.

11 giờ 25 phút, thời gian làm việc buổi sáng kết thúc nên chủ tọa phiên tòa cho tạm ngưng.

14h, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận. 

Cũng như phiên xử buổi sáng, có rất đông người dân ngồi kín phòng xử án để theo dõi phiên tòa. 

{keywords}
Bị cáo Ngô Văn Vinh tại phiên tòa chiều nay Ảnh: Dũng Hoàng

14h10, phiên tòa tiếp tục xét xử với phần xét hỏi các cá nhân liên quan vụ việc.

HĐXX đã hỏi thượng úy Phú về chi tiết Thiếu tá Sơn đi vào trạm và có đấm vào mặt Đại úy Vinh hay không thì nhận được câu trả lời là có đấm 1 hay 2 cái gì đó.

Và thượng úy này không can vì chưa biết ai đúng ai sai.

{keywords}

Trương Thành Chí (bạn Thiếu tá Sơn) đang trả lời tòa Ảnh: Dũng Hoàng

14h30, Tòa tiếp tục hỏi anh Đoàn Thanh Phú, một trong những cán bộ bị trúng đạn của Vinh về việc có được dùng súng khi đi tuần tra hay không và công cụ hỗ trợ sau khi đi làm về do cơ quan hay cá nhân cất. 

Anh Phú khẳng định, anh đang thay đồ quân phục trong phòng thì thấy Sơn đi về phía giường của bị cáo Vinh và Sơn nói: “Vinh đen, mày ngon thì bắn tao đi”, vừa nói xong, Sơn lao tới đánh vào mặt Vinh.

Thấy hai người giằng co thì anh Phú có ý khuyên can nhưng bất ngờ bị trúng đạn.

"Ngay khi bị thương, tôi đau quá và bò ra ngoài. Bị trúng đạn nhưng tôi không nhìn thấy Vinh cầm súng" - anh Phú khẳng định. 

{keywords}

Thượng úy Phú đang trả lời thẩm vấn của Tòa  Ảnh: Dũng Hoàng

14h35, chủ tọa thẩm vấn người đi tuần hôm xảy ra sự việc cùng với Vinh là Hảo. Anh này cho biết, thấy Vinh máu mũi chảy, có hỏi nguyên nhân vì sao thì Vinh trả lời "bị té".

Anh Hảo xác nhận, lúc vào phòng thay đồ có nghe Sơn nói: 'Tao nè Vinh đen, giỏi thì bắn tao đi'".

“Tôi nghe Vinh hét lên "sao mày bênh nó" thì bị Sơn đấm vào mặt. Lúc đó Phú đến can khi Vinh và Sơn vật nhau. Tôi không thấy súng nhưng chưa đầy phút sau thì nghe súng nổ hai phát, sau đó Phú bị thương, gục xuống" – lời anh Hảo

15h, HĐXX xét hỏi anh Long, đồng nghiệp của bị cáo Vinh. Tại phiên tòa, anh Long thuật lại vụ việc: “Vinh nói với tôi là sẽ dùng súng bắn Sơn nhưng tôi không tin và gọi điện về cho mọi người để hỏi thăm vụ việc. Khi Sơn đang tính tiền thì Vinh gọi điện cho Sơn nhưng tôi biết có vấn đề nên tôi khuyên ngăn Sơn không nên về.

Khi đưa Sơn về tới trạm thì tôi quay về nhưng vừa đi ra cổng thì nghe tiếng súng nổ. Tôi chạy vào trong thì thấy mọi người chạy tóan loạn và bảo Sơn bị Vinh bắn chết. Tôi không hiểu tại sao lại xảy ra sự việc như vậy”.

15h20, bà Nguyễn Thị Bích Vân (vợ nạn nhân Sơn - đại diện bên bị hại) trả lời HĐXX rằng, đang ở nhà thì nghe mọi người báo tin chồng bị Vinh sát hại. Từ ngày xảy ra vụ việc, bên bị cáo Vinh không đến thắp hương, động viên cũng không đền bù tiền bạc hay vật chất gì.

{keywords}
Vợ con nạn nhân Sơn tại tòa - Ảnh: Dũng Hoàng

15h30, bà Nguyễn Thị Bích Vân đề nghị trước tòa: “Tôi đề nghị HĐXX xử bị cáo Vinh đúng tội và buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về những gì bị cáo đã gây ra”.

Tiếp đó bà Vân yêu cầu bị cáo bồi thường 3 tỷ đồng, là tiền hỗ trợ ma chay, thiệt hại, tinh thần, vật chất. 

Tòa hỏi Thượng úy Phú, người bị thương tích 15% về đề nghị bồi thường. Ông Phú yêu cầu bị cáo bồi thường 200 triệu đồng tiền chữa trị vết thương. 

15h35, đại diện VKSND xét hỏi đối với nhân chứng Trương Ngọc Lâm, người ở chung phòng với nạn nhân Sơn tại trụ sở Trạm CSGT Suối Tre.

Anh Lâm thuật lại: “Tôi xuống lầu, thấy anh Sơn về nên tôi can ngăn anh Sơn, không cho anh Sơn lên lầu nhưng anh Sơn vẫn vùng vằng đi lên để gặp Vinh. Trước đó, bị cáo Vinh hung hăng, chĩa súng vào người tôi và bắt tôi bấm máy gọi anh Sơn về gấp”.  

Vụ nổ súng tại trạm CSGT: Cách chức Trưởng, Phó trạm Suối Tre

 Liên quan đến vụ nổ súng tại trạm CSGT Suối Tre (thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai - PC 67) khiến một thiếu tá tử vong, Trưởng và Phó trạm vừa bị kỷ luật cách chức.

15h40, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Văn Vinh tiến hành thẩm vấn đối với nhân chứng Phạm Lê Ngọc Long để làm rõ vụ việc.

Tại đây, nhân chứng Long trả lời, đi sau lưng anh Sơn, khi xảy ra sự việc thì cùng anh Cường nhảy vào can ngăn.

Anh Long cũng thừa nhận, tại phòng hát karaoke (nơi bắt đầu xảy ra mâu thuẫn giữa Vinh và Chí (bạn ông Sơn- pv), Long thấy Chí dùng ly bia đánh thẳng vào mặt anh Vinh nên mọi người đã lao tới can ngăn.

Cuộc nhậu sau đó kết thúc và Vinh cùng một số bạn của Vinh bỏ về. 

{keywords}

Luật sư thẩm vấn bị báo về nguồn gốc khẩu súng K59 Ảnh: Dũng Hoàng

15h55, luật sư đại diện cho bị hại thẩm vấn bị cáo Vinh: “Bị cáo được phép sử dụng súng trong trường hợp nào?”.

Bị cáo Vinh trả lời: “Bị cáo được quyền sử dụng súng để thi hành nhiệm vụ, trấn áp tội phạm”.

Bị cáo thừa nhận, khi xảy ra vụ việc bị cáo không nhớ trong súng còn bao nhiêu viên đạn và không biết mình đã bắn bao nhiêu viên.

Về nguồn gốc cũng như giấy phép của khẩu súng K59, bị cáo Vinh nói súng không được cấp phép và được cấp trong đợt tấn công trấn áp tội phạm. 

Trước khi xảy ra vụ việc, giữa bị cáo Vinh và bị hại Sơn chưa từng xảy ra mâu thuẫn. Khi xảy ra xô xát, bị cáo rút súng ra rồi chĩa lên trời và súng nổ, bị cáo không biết là đạn trúng trần nhà hay trúng chỗ khác. Sau khi bị Chí đánh ở quán Karaok, Vinh về phòng và ngủ thiếp đi, đến khi Sơn về thì Vinh tỉnh giấc và bị Sơn đánh.

Trả lời luật sư, bị cáo Vinh tiếp tục không thừa nhận việc bắn vào nạn nhân Sơn: “Bị cáo chỉ hướng lên nhà và bắn 2 phát bắn chỉ thiên để mọi người giãn ra thôi, sao nói là bắn Sơn được...”. 

{keywords}

Đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án

- Ảnh: Dũng Hoàng

16h15, chủ tọa phiên tòa tuyên bố chấm dứt xét hỏi và chuyển sang phần tranh luận tại tòa. 

Bắt đầu là quan điểm của đại diện VKS. 

Theo VKS, sở dĩ bị cáo Vinh gây án là do xuất phát từ hiểu lầm giữa Trúc và Vinh. Mâu thuẫn bộc phát dẫn đến cái chết của thiếu tá Sơn và khiến 1 khác bị thương tích, việc này có phần lỗi của nạn nhân, lúc đó Vinh đã về nghỉ nhưng Sơn xông về phòng đánh Vinh dẫn đến ức chế và nổ súng.

Căn cứ tài liệu trong hồ sơ, kết quả giám định, lời khai nhân chứng, đại diện VKS cho rằng đủ cơ sở kết luận Ngô Văn Vinh có hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo 24-30 tháng tù.

{keywords}

Bị cáo Ngô Văn Vinh đang nghe phần bào chữa của vị luật sư  

Trước đề nghị này, luật sư bào chữa cho bị cáo Vinh đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư bào chữa bị cáo Vinh cho rằng: "Hậu quả vụ việc là do Vinh bị kích động mạnh, hơn nữa, ngay khi phát hiện ông Sơn bị thương, Vinh đã ôm ông Sơn và tiến hành đưa ông Sơn đi bệnh viện cấp cứu. Điều này chứng tỏ Vinh không có ý định giết người mà trong quá trình xô xát đã xảy ra nổ súng khiến nạn nhân tử vong".

Luật sư này cho rằng, Vinh là người chưa có tiền án, tiền sự. Trước khi xảy ra vụ việc, Vinh có nhân thân tốt, cán bộ tốt luôn hoàn thành nhiệm vụ nên mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Vinh đã nói lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Sơn và các đồng nghiệp khác. 

16h45, luật sư bào chữa bên bị hại cho rằng mức án mà VKSND đưa ra chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đồng thời yêu cầu VKSND nhìn nhận sự việc 1 cách khách quan.

Theo luật sư này, hành vi của Vinh là hành vi giết người có chủ đích. Vì trước đó, Vinh đã sử dụng súng quân dụng, lên đạn, để dưới gối và nằm chờ Sơn về để ra tay. Bị cáo bị truy tố về tội Giết người trong trạng thái kích động mạnh là chưa đủ và đề nghị VKSND truy tố thêm về tội sử dụng vũ khí quân dụng trái mục đích.

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa buổi chiều. (Ảnh: Dũng Hoàng)

Luật sư cho rằng, hồ sơ cho thấy Cơ quan điều tra và Viện KSND vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể khẩu súng K59 không rõ hiệu. Theo quy định thì phải chuyển cho tòa án xem xét nhưng lại chuyển cho Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Đồng Nai (PC67) là vi phạm quy định của pháp luật về xử lý vật chứng. Số hiệu khẩu súng cũng không khớp ở các văn bản…

17h, Luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra tội giết người.

Tuy nhiên, theo VKS, cáo trạng đã truy tố đúng người đúng tội. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã có sai sót về số hiệu khẩu súng (do trời tối nên đọc sai – P.V); riêng về xử lý vật chứng, VKS khẳng định cơ quan điều tra trả lại cho PC67 là đúng quy định. 

17h30, chủ tọa phiên tòa thông báo chấm dứt phần tranh luận, tạm nghỉ phiên xét xử để HĐXX tiến hành nghị án.

Trước đó bị cáo Ngô Văn Vinh từ chối nói lời sau cùng.

17h40', sau khi nghị án, HĐXX khẳng định hành vi của bị cáo có dấu hiệu giết người và cần làm rõ nên tòa quyết định trả hồ sơ để tiếp tục điều tra.

Hình ảnh tại phiên xử nguyên đại uý CSGT bắn chết sếp

Sáng 26/8, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử vụ án hình sự gây chấn động dư luận. Những hình ảnh tại phiên xử nguyên đại uý CSGT bắn chết sếp tại Đồng Nai được ghi nhận.

Bích Thủy