Bàn luận sôi nổi về 'lỗ hổng dạy lái'
Sẽ bịt 'lỗ hổng' dạy lái xe thế nào?
Lỗ hổng chết người trong trường dạy lái xe
Quy trình đào tạo đã phù hợp với quốc tế?
Ngay sau loạt bài phản ánh trên báo VietNamNet về những bất cập trong công tác đào tạo lái xe ô tô ở Việt Nam, ngày 27/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 1331 phản hồi lại.
“Theo quy định hiện hành, những người đã có giấy phép lái xe hợp pháp được phép lái loại xe tương ứng ghi trong giấy phép. Trên thực tế có nhiều người được đào tạo lái xe từ lâu, chưa được tập lái loại xe số tự động nhưng hiện vẫn đang lái loại xe này bình thường”, công văn thông tin.
c |
Lỗ hổng trong đào tạo lái xe ô tô hiện nay vẫn đang phải chờ... xem xét. |
“Chương trình đào tạo lái xe ở nước ta hiện nay đã được xây dựng có tham khảo phù hợp với chương trình đào tạo của các nước Nhật, Hàn Quốc... Gần đây trong khuôn khổ dự án An toàn giao thông do Ngân hàng thế giới WB tài trợ, tư vấn nước ngoài cũng đã khảo sát, xem xét nội dung chương trình đào tạo; Nội dung quy trình sát hạch lái xe ở nước ta và đánh giá phù hợp với thông lệ quốc tế chung”, công văn nêu.
Trong khi đó, khi làm việc với Vụ quản lý phương tiện và người lái, chính những người trực tiếp quản lý vấn đề này cũng nhận ra bất cập này và đã có kiến nghị sửa đổi nội dung đào tạo lái xe ô tô cho phù hợp với phương tiện hiện hành.
“Giấy phép lái xe do các cơ quan có thẩm quyền ở
Việt Nam cấp đã được hầu hết các nước có quan hệ với Việt Nam công nhận và đổi
sang giấy phép lái xe của nước họ (như Trung Quốc, Nga, Nhật, Pháp, Anh, Hoa
Kỳ...)”, công văn của Tổng cục ĐBVN tiếp tục thông tin.
Bịt lỗ hổng: Chờ xem xét!
Văn bản của cơ quan này đưa thông tin về thành phần, cơ cấu các loại ô tô ở nước
ta hiện nay, toàn bộ xe tải, xe khách đều sử dụng số sàn; đại đa số xe con sử
dụng số sàn; một số mác xe dòng cao cấp như Mercedes, BMW... sử dụng số tự động;
các loại xe Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan, Misubishi...; xe Hàn Quốc như
Hyundai, Kia.... sử dụng cả số sàn và số tự động.
Trong khi đó, dòng xe số tự động là phương tiện đời mới hiện hành được mọi người
ưa chuộng. Theo một thông tin từ Công ty ô tô Honda Việt Nam, Chi nhánh Tây Hồ
(Hà Nội) thì trong mấy năm trở lại đây dòng xe được người tiêu dùng ưa chuộng là
xe số tự động.
Điều khiến dư luận quan tâm nhất là việc cơ quan
quản lý đưa ra phương án để bịt lỗ hổng trong đào tạo lái xe ô tô ở VN lâu nay,
nhưng cơ quan này chưa đưa ra câu trả lời.
Về việc người lái xe muốn điều khiển xe số tự động, Tổng cục đường bộ VN cho
rằng khá đơn giản (dù không được đào tạo từ các cơ sở): Những người lái xe số
sàn khi muốn lái xe số tự động chỉ cần tìm hiểu về kết cấu xe, làm quen xe là có
thể điều khiển xe số tự động.
“Bất kỳ người lái xe nào khi học lái xe đều đã biết rõ, khi tiếp cận, sử dụng
loại xe mới cần phải tìm hiểu kỹ phương tiện. Chỉ được điều khiển xe khi đã thực
sự làm chủ nó. Trong trường hợp chưa hiểu, chưa làm chủ được cần phải nhờ người
có hiểu biết hoặc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô để được hướng dẫn. Đặc biệt đối
với những người mới học lái hoặc lâu ngày không lái xe cần phải thận trọng khi
tiếp cận với các loại xe đời mới”, Tổng cục đường bộ VN khuyến cáo và hướng dẫn
cho những người muốn điều khiển xe số tự động.
Từ những thông tin, khuyến cáo trên, cơ quan quản lý này đưa ra kết luận: “Về
việc có điều chỉnh nội dung đào tạo hay không? Tổng cục đường bộ Việt Nam vẫn
đang tiếp tục xem xét, nghiên cứu về sự cần thiết, các điều kiện kèm theo như xe
tập lái, học phí đào tạo...”.
Vậy là lỗ hổng trong đào tạo lái xe ô tô hiện nay vẫn đang phải chờ... xem xét.
Người dân muốn điều khiển xe tự động cũng chỉ còn cách tự tìm hiểu lấy, không
thể trông chờ vào các cơ sở đào tạo, giáo trình dạy lái sẽ được bổ sung bởi
chương trình đào tạo lái ô tô ở VN hiện vẫn đang phù hợp với thông lệ quốc tế và
một số nước tiên tiến, theo như Tổng cục đường bộ VN thông tin!