Khi khám xét kho gỗ của ông trùm Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”) cơ quan điều tra phát hiện hai cây gỗ sưa trị giá hàng triệu đô.

Một số thông tin cho rằng, các cây gỗ này vốn trước đây thuộc sở hữu của UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và đã được đem bán đấu giá. Dù Minh “sâm” không phải là người mua, nhưng mọi ngả đường đều dẫn đến kho gỗ của ông trùm khét tiếng này.

{keywords}
Hóa đơn thể hiện việc mua bán hai cây gỗ sưa đỏ trị giá hàng triệu USD tại Vĩnh Phúc.

Cuối năm 2013, UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) có hai cây sưa đỏ, có giá trị trên 1 triệu USD. Nhìn hai cây gỗ ấy, giới buôn gỗ quý đều thèm muốn có được. Việc xử lý các cây gỗ quý này sau đó đã được cơ quan chức năng tại Vĩnh Phúc thống nhất mang bán đấu giá thu tiền về cho ngân sách. 

Mặc dù giới buôn gỗ tại Bắc Ninh hết sức thèm khát được sở hữu hai cây gỗ quý này và luôn bám sát nhòm ngó, nhưng kỳ lạ là dù cơ quan chức năng tại Vĩnh Phúc hơn 10 lần ra thông báo bán đấu giá hai cây gỗ này nhưng tuyệt nhiên không có “lái gỗ” nào tham gia.

Sau đó, các ngành chức năng của Vĩnh Phúc đã vào cuộc và mời các chuyên gia về gỗ đánh giá chất lượng hai cây sưa đỏ để làm căn cứ chào giá. Đến cuối năm 2013, buổi đấu giá diễn ra, hai cây gỗ này được chia thành các mức giá khác nhau theo chất lượng từng đoạn gỗ.

Theo điều tra của phóng viên, ông Nguyễn Văn Đại (trú tại thôn Phù Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) là một người không có tiếng tăm trong giới buôn gỗ đã mua được hai cây sưa đỏ này với giá gần 2 triệu USD (38. 773.000.000 đồng) chỉ chênh đúng 4.500.000 đồng so với giá chào bán của UBND TP Vĩnh Yên là 38.768.500.000 đồng.

Theo một cán bộ tại Phòng Tài chính – Kế hoạch (UBND TP Vĩnh Yên) thì hai cây sưa đỏ mà cơ quan điều tra đã thu giữ trong kho của ông trùm Minh “sâm” chính là hai cây sưa mà UBND TP Vĩnh Yên đã bán. Trước tiên phải ghi nhận việc bán hai cây gỗ sưa trên là hợp pháp. Nhưng vấn đề mà dư luận quan tâm, đặt nhiều câu hỏi là tại sao, bằng cách nào mà hai cây gỗ sưa đỏ trị giá hàng triệu USD lại có mặt trong kho gỗ của ông trùm Minh “sâm”?

Dư luận không khỏi đặt nhiều nghi vấn với ông trùm trong giới buôn gỗ quý này. Liệu Minh “sâm” có vươn vòi bạch tuộc ra can thiệp vào vụ mua bán này không? Vì sao sau một thời gian dài chào bán không có ai tham gia? 

Phải chăng các ngành chức năng tại Vĩnh Phúc đã tính giá quá sát với giá thị trường để khi đem bán một khối tài sản lớn gần hai triệu USD mà chỉ được trả chênh hơn giá đưa ra ban đầu 4,5 triệu đồng?

(Theo Giadinh.net)