- Rạng sáng ngày 27/8, một lượng rất lớn bọt màu trắng đã nổi đầy trên mặt kênh Ba Bò đoạn ngang qua tỉnh lộ 43 (P. Bình Chiểu Q. Thủ Đức TP.HCM).

Nhiều bạn đọc gọi điện qua đường dây nóng báo VietNamNet cho biết lúc 1g sáng mùi hôi từ dòng kênh phả vào khu dân cư làm nhiều người thức giấc. Trên kênh, một lượng bọt máu trắng từ thượng nguồn theo dòng nước trôi xuống ngập trắng xóa.

{keywords}
Bọt trắng phủ dày trên kênh Ba Bò

Ghi nhận của PV VietNamNet tại hiện trường vào lúc 5g sáng, một đoạn kênh dài hơn 1 km rộng 12m sâu 6m từ cầu kênh Ba Bò đi vào khu dân cư phủ đầy bọt trắng. Theo người dân, bọt này khi gặp gió sẽ bay lên, lan vào nhà dân đem theo nhiều độc tố.

20 ngày trước, ngày 6/8 nơi đây cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Bọt trắng này đã đe dọa sức khỏe của hơn 40.000 dân trong khu vực. Có lúc bọt trắng bay vào trong bữa ăn, bám vào các cháu nhỏ gây dị ứng.

{keywords}
Kéo dài hàng km

Được biết, kênh Ba Bò là nơi tiếp nhận nguồn nước thải từ các KCN ở địa phận tỉnh Bình Dương. Số lượng nước thải công nghiệp được thải ra hòa vào dòng chảy của kênh Ba Bò lên đến 10.000m3/ngày.

Về đêm một số doanh đã xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đã nhiều lần người dân và chính quyền địa phương lên tiếng về vấn đề này.

Chính quyền TP.HCM và Bình Dương đã xây dựng dự án cải tạo dòng kênh với kinh phí lên đến 744 tỉ đồng, cùng các biện pháp mạnh mẽ buộc các doanh nghiệp phải đấu nối hệ thống xử lý nước thải vào khu xử lý tập trung. Thế nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm trên kênh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Trần Chánh Nghĩa