- Ngoài 4 nước Tây Phi, dịch bệnh nguy hiểm Ebola đã lan đến Công-gô với 4 ca tử vong dương tính với Ebola. Việt Nam sẽ mở rộng áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách từ Công-gô nhập cảnh qua các cửa khẩu. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra thông báo về việc tại nước Cộng hòa dân chủ Công-gô đã ghi nhận 24 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, trong đó có 13 ca tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 4 ca dương tính với virus Ebola. 

{keywords}
Dịch Ebola tiếp tục lan rộng. 

Ca bệnh Ebola đầu tiên tại Công-gô là một phụ nữ mang thai, có chồng là thợ săn. Anh này đã bị bệnh sau khi chế biến thịt thú rừng. Người phụ nữ trên đã tới khám ở một phòng khám tư nhân tại địa phương khi xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, nôn, tiểu ra máu và tử vong vào 11/8. 

Do phong tục mai táng tại địa phương không chấp nhận chôn cất phụ nữ cùng với thai nhi, vì vậy phải tiến hành mổ để tách thai nhi ra khỏi thi thể người mẹ. Một bác sỹ và 2 y tá đã phơi nhiễm với thi thể của người phụ nữ này trong khi phẫu thuật, ngoài ra còn có người làm vệ sinh và một cậu bé cũng khởi phát bệnh và tử vong. 

Các trường hợp tử vong khác được ghi nhận đều là những người có mối liên quan với ca bệnh đầu tiên hoặc tiếp xúc với các tử thi trong quá trình mai táng. Công-gô xác định có sự lây truyền dịch Ebola từ người sang người. 

Như vậy, ngoài 4 nước Tây Phi đang có dịch (là Guinea,Liberia, Nigeria và Sierra Leone) thì Công-gô là nước mới nhất ghi nhận căn bệnh này. 

Công-gô không có chung biên giới với 4 quốc gia Tây Phi đang có dịch bệnh Ebola. Tuy vậy nước này đã có vài vụ dịch Ebola trước đó, đặc  biệt là ca bệnh Ebola đầu tiên được ghi nhận vào năm 1976. 

Trước tình hình trên, ngày 27/8, Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở Y tế địa phương yêu cầu từ 15h ngày 27/8 phải thực hiện khai báo y tế đối với những người từ Công-gô nhập cảnh Việt Nam trong vòng 21 ngày. 

Trước đó, Việt Nam đã áp dụng tờ khai y tế đối với khách từ 4 nước Tây Phi khi nhập cảnh Việt Nam. 

Số mắc, tử vong vì  virus Ebola tiếp tục tăng 

WHO cho biết trong 2 ngày từ 19 - 20/8/2014 có 142 trường hợp mắc mới được ghi nhận tại 4 quốc gia Tây Phi (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone), trong đó có 142 ca tử vong. Tích lũy từ đầu vụ dịch đến ngày 22/8, tại 4 quốc gia Tây Phi ghi nhận tổng cộng 2.615 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola, trong đó có 1.427 tử vong. 

WHO cho biết trong vụ dịch này, phần lớn các trường hợp mắc bệnh là do lây truyền trực tiếp từ người sang người. Tỉ lệ khỏi bệnh khi mắc trong vụ dịch này cao hơn những vụ dịch trước đó với 47%.

Cẩm Quyên