- Theo tài liệu mà VietNamNet có được, việc nhà thầu mua xe Land Cruiser gần 4 tỷ đồng chỉ là hình thức, và chiếc xe này sau khi được mua về đã được chuyển nhượng lại cho UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Thị xã nghèo tậu xe sang gần 4 tỷ bỏ kho

Chiếc xe sang 7 chỗ Land Cruiser VX V8 được UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) mua về với số tiền sau thuế gần 3,7 tỷ đồng. Gần 1 năm qua, chiếc xe khủng này vẫn nằm im lìm trong nhà kho để xe.

Mục đích của việc bỏ ra 3,63 tỷ đồng sắm chiếc xe sang trọng là để quản lý, vận hành hệ thống thoát nước xung quanh thị xã. Nhưng gần 1 năm qua, chiếc xe chẳng được sử dụng, chưa đăng ký, bị bỏ kho lãng phí.

{keywords}
Chiếc xe sang gần 4 tỷ mua về để quản lý, vận hành hệ thống cống nước ở thị xã Hồng Lĩnh đã không được sử dụng gần 1 năm nay.

Mua đi “bán” lại

Trong quá trình triển khai dự án xây dựng hệ thống thoát nước tại thị xã Hồng Lĩnh, liên danh Chi nhánh Cty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp số 5 và Công ty CPXD 412 trúng thầu, giá trị gói thầu xây lắp, mua sắm trên 9 triệu đô.

Số tiền này được Chính phủ Việt Nam vay Na Uy, thông qua Ngân hàng tái thiết Đức. Sau khi tiến hành xây dựng hệ thống cống nước trong lòng thị xã Hồng Lĩnh, tháng 4/2013, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh ký tờ trình gửi UBND tỉnh.

“Để đẩy nhanh tiến độ triển khai DA, đảm bảo chất lượng thi công, đảm bảo hệ thống khai thác vận hành và sử dụng có hiệu quả...”, công văn ký xin phép được mua 27 hạng mục, trong đó có chiếc xe Land Cruiser để phục vụ dự án.

{keywords}

Ai nhìn vào cũng thấy xót xa, vừa lãng phí tiền của mua sắm, đến nay lại thêm phần lãng phí vì không được sử dụng.

{keywords}

Hóa đơn bán hàng của nhà thầu cho đơn vị mua xe là UBND thị xã Hồng Lĩnh.

Sau khi UBND tỉnh đồng ý cho mua, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu mua sắm các thiết bị đã được duyệt.

Theo hóa đơn bán hàng của Cty CP Ô tô Hà Vinh (Hà Tĩnh), chiếc Land Cruiser V8 bán cho Cty CP XLCN số 5 có giá 3,3 tỷ đồng chẵn, hóa đơn xuất ra ngày 22/10/2013.

Chiếc xe sau khi mua về thì nằm im một thời gian. Đến ngày 22/1/2014, Cty CP xây lắp số 5 đã “bán” chiếc xe này lại cho UBND thị xã Hồng Lĩnh, với giá nguyên như khi mua, 3,3 tỷ đồng.

Hóa đơn xuất ra số 0000089 của Cty có ghi rõ “cung cấp phần thiết bị cho hợp đồng số 28120121 HĐXL, ngày 29/9/2012”.

Đại diện nhà thầu cho biết, việc xuất hóa đơn bán lại cho UBND thị xã chỉ là hình thức, có hóa đơn để đăng ký xe. Chứ không phải UBND thị xã Hồng Lĩnh chuyển 3,3 tỷ cho Cty để mua xe.

Sau khi mua về, văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành nộp lệ phí trước bạ vào ngày 26/2. Số tiền mà UBND thị xã Hồng Lĩnh chuyển vào kho bạc Hồng Lĩnh là 363 triệu đồng. Ngày nộp tiền là 11/3.

Và từ đó đến nay, chiếc xe nằm im một chỗ, chưa đăng ký, chưa mang biển kiểm soát, và cũng không thể thực hiện nhiệm vụ phục vụ BQL quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên toàn thị xã Hồng Lĩnh.

Chưa có chủ trương “cho ai đi”

Ông Lê Văn Nhơn hiện vừa là Trưởng ban quản lý các công trình, vừa là Giám đốc dự án thoát nước. Thế nhưng khi được hỏi về chiếc xe thì ông cũng không trả lời được vì sao lại đang “nằm kho”!?

Còn ông Nguyễn Quế, nguyên là phụ trách dự án này thì lại nói, chiếc xe đã bàn giao cho văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh quản lý.

"Anh Hổ (Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch thị xã) cũng chưa có chủ trương sẽ để ai đi chiếc xe này" - ông Quế nói.

{keywords}
Mục đích ban đầu mua chiếc xe sang trọng là để “quản lý, vận hành” những cống thoát nước như thế này của dự án?!

Về chuyện lãng phí khi chiếc xe gần 4 tỷ phải nằm kho gần 1 năm, ông Quế nói vui: Không có chuyện lãng phí, không sử dụng 1 năm vừa rồi thì tuổi thọ xe sẽ tăng thêm 1 năm?!.

Theo ông Quế, bản thân ông cũng không biết ai là người đưa ra chủ trương để tư vấn thiết kế vẽ ra là chiếc xe này trong dự án. Bởi việc lập dự án và thiết kế dự án thì trước đó rất lâu.

Tư vấn lập ra việc mua xe để phục vụ dự án, mua xe gì thì cũng phải tham khảo ý kiến chủ đầu tư. Sau đó hồ sơ thiết kế phải trình chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt. Cuối cùng là trình xin ý kiến của UBND tỉnh”, ông Quế nói.

Về việc mua xe sang gần 3,7 tỷ có vượt quá hạn mức được mua đối với UBND thị xã, ông Quế cho biết: Trước khi mua, ông Hổ chủ tịch có hơi lo lắng và đã cẩn thận làm công văn “xin” ý kiến tỉnh và được đồng ý.

Cả hai vị đương kim và nguyên giám đốc dự án này đều không thể giải thích được vì sao phải bỏ ra gần 3,7 tỷ mua xe, chỉ để quản lý dự án hệ thống thoát nước (thực chất là mấy cống nước) tại trong lòng thị xã bé nhỏ, nhưng rồi lại phải chịu cảnh “đắp chiếu”.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Phòng quản lý giá, công sản - Sở Tài chính cho biết, ông cũng chỉ nghe phong phanh là chiếc ô tô này sẽ được chuyển về cho UBND tỉnh sử dụng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định điều chuyển.

Duy Tuấn