- Dù đồng thuận với chủ trương của sở GTVT Hà Nội song nhiều người dân và doanh nghiệp lo ngại việc cấm ô tô trên tuyến đường huyết mạch sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh.

Ngày nào cũng trình giấy tờ?

Theo kế hoạch, việc cấm ô tô trên tuyến đường từ ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng đến Cầu Giấy - Chùa Hà sẽ được triển khai từ hôm nay (30/8) để phục vụ xây dựng nhà ga số 6, 7 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Hiện tại, khu vực ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy và nút giao Cầu Giấy - Chùa Hà đã được quây rào chắn, cắm biển cấm.

{keywords}
Khu vực ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng đã được đặt biển cấm và quây lại

{keywords}
Ô tô khi đến nút Chùa Hà - Cầu Giấy phải rẽ sang đường tránh Trần Đăng Ninh.

Các hộ dân và cơ quan dọc tuyến đường khi lưu thông bằng ô tô trên tuyến đường này sẽ phải xuất trình giấy tờ.

Khi được hỏi, người dân dọc tuyến đường đều ủng hộ chủ trương của thành phố, tuy nhiên một số lo ngại việc cấm ô tô sẽ gây ra nhiều trở ngại cho sinh hoạt.

Anh Quốc Bình (ngõ 123 Xuân Thủy) băn khoăn không biết sắp tới khi ra đường sẽ phải mang theo những giấy tờ gì.

"Đến giờ tôi cũng chưa biết sẽ phải xuất trình những giấy tờ gì khi lưu thông, nếu bắt buộc phải mang theo cả sổ hộ khẩu khi ra đường thì phiền quá. Chưa kể hàng ngày đi về 2 quệt mà lần nào cũng phải trình thì rất mất thời gian", anh Bình thắc mắc.

Anh Bình cho rằng, khi tất cả xe ô tô của người dân cũng như các cơ quan trên trục đường buộc phải dừng lại để xuất trình giấy tờ, rất có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài vì chờ đợi.

Trong khi đó chị Thanh Hằng (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) lo ngại việc đón con gái tại trường tiểu học Dịch vọng A sẽ gặp nhiều trở ngại vì lâu nay gia đình đều đưa đón bằng ô tô.

"Thường ngày cứ đi làm về là tôi tiện rẽ vào đón con luôn. Giờ cấm ô tô thì có lẽ từ tuần sau phải thuê xe ôm đón con, hơi bất tiện nhưng đành vậy", chị Hằng thở dài.

Do thường xuyên di chuyển bằng taxi, chị Thủy (sống tại chung cư 173 Xuân Thủy) chia sẻ sắp tới sẽ phải tìm phương tiện khác thay thế vì không thể đi bộ ra tận Phạm Hùng để bắt taxi.

"Việc phát triển đường sắt đô thị là đúng đắn, mình là người dân mình ủng hộ. Tuy có chút trở ngại nhưng thời gian không dài nên mình sẽ tìm phương án khác thay thế. Chỉ mong công trình hoàn thành đúng tiến độ để người dân được đi lại thuận tiện hơn", chị Hằng chia sẻ.

Kinh doanh bị ảnh hưởng

Việc cấm ô tô 24/24 trên tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy khiến nhiều doanh nghiệp không khỏi lo lắng.

Ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là đơn vị kinh doanh xăng dầu số 60 trên đường Xuân Thủy. Đây cũng là cây xăng duy nhất trên trục đường này.

{keywords}
Cây xăng số 60 trên đường Xuân Thủy có 50-60% doanh thu đến từ ô tô

Ông Quách Hải Phong, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 60 lo ngại doanh số kinh doanh của cửa hàng trong thời gian tới sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

"Doanh thu cửa hàng tôi có tới 50-60% đến từ ô tô, giờ cấm thì tình hình kinh doanh sẽ gặp vô vàn khó khăn", ông Phong nói.

Theo ông Phong, đã là chủ trương của nhà nước thì các doanh nghiệp phải chấp hành nhưng hy vọng công trình hoàn thành đúng tiến độ để các hộ kinh doanh như ông ít bị ảnh hưởng.

Không kinh doanh xăng dầu song ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm điện máy T.C trên đường Cầu Giấy cho rằng việc cấm ô tô sẽ khiến trung tâm mất đi nhiều khách hàng tiềm năng.

"Mỗi ngày chúng tôi có khoảng 30-40 lượt khách đi bằng ô tô đến xem và mua hàng, giờ cấm lượng khách này coi như mất. Chưa kể thỉnh thoảng chúng tôi cũng phải dùng ô tô chở hàng", ông Tuấn nói.

{keywords}
Những chiếc taxi đậu hàng dài chờ khách tại tổ hợp chung cư cao cấp trê đường Xuân Thủy

Ông Tuấn cho biết, xung quanh siêu thị không hề có bãi đậu xe nào để khách hàng có thể đánh xe vào, chưa kể mặt sau của siêu thị cũng không có đường tránh nên những người có ô tô sẽ rất ngại vào siêu thị.

Thường xuyên vận chuyển khách tại các tòa chung cư dọc tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, anh Phạm Kim Thăng, tài xế hãng taxi G.R cho rằng việc cấm ô tô sẽ gây ra rất nhiều phiền toái.

"Không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập mà nhiều khách quen có thể cũng sẽ bị mất. Giờ anh em chúng tôi phải chạy vòng qua các đường tránh nhưng những đường này rất nhỏ, tắc đường thường xuyên là điều khó tránh. Tôi hy vọng Sở GTVT Hà Nội sẽ có thêm những phương án mở khác nữa", anh Thăng cho biết.

Thúy Hạnh