Khi câu chuyện một cặp đôi lớp 10 ở Sóc Trăng cột chặt vào nhau trôi trên sông còn chưa yên thì giờ đây dư luận lại bàng hoàng vì vụ tự tử để lại 5 lá thư tuyệt mệnh của cậu học trò lớp 12 ở Hải Phòng.

Những cái chết đau lòng

Năm 2009, dư luận đã rất lo ngại trước vấn nạn tự tử của giới trẻ, nhiều vụ tự tử vì những lý do rất nông nổi như bị mẹ mắng, bị bạn bè trêu. Đỉnh điểm của những sự kiện này là thảm cảnh hai nữ sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) rủ nhau vào nhà nghỉ uống thuốc ngủ vì bị thầy giáo mắng.

Năm 2010, một số vụ tử tự của sinh viên gây ồn ào nhưng tỷ lệ chấn động không như năm trước. Tuy nhiên, năm 2011, chỉ từ tháng 4 đến nay, nhiều vụ tự tử trong giới trẻ đã xảy ra nhiều người thực sự lo lắng về đời sống tinh thần của con em mình.

Ngày 18/4, người dân thành phố Đà Lạt bàng hoàng khi phát hiện hai thi thể trẻ cột vào nhau đang trôi trên hồ nước. Sau khi vớt xác các em lên, người ta phát hiện đó là hai học sinh lớp 10, chết trong tư thế buộc chặt vào nhau.

Ngày 25/4, tại trường THPT Hoàng Diệu, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), khi vừa thi xong môn Toán, một nam sinh học lớp 12A10 đã vào phòng vệ sinh tự cắt tay mình. Dù máu chảy ra rất nhiều nhưng may mắn là cậu bé chưa cắt đứt mạch máu nên thoát chết.
Nguyên nhân khiến cậu học trò năm cuối này tự tử được cho là do áp lực học hành hoặc chuyện tình cảm. Tuy nhiên, đang là mùa thi nên nhiều người cho rằng áp lực thi cử khiến cậu bé cảm thấy bất an và dẫn đến ý định kết liễu cuộc đời mình.

Mới đây nhất, vào cuối giờ chiều ngày 29/4, tại TP Hải Phòng, gia đình bất ngờ phát hiện thấy em Nguyễn Ngọc Dương, học sinh lớp 10C3 trường THPT Ngô Quyền treo cổ tự tử. Trước khi chết, cậu học trò nhỏ còn để lại tới 5 bức thư tuyệt mệnh, trong đó có một phần nói về việc bị thầy giáo mắng.

Các bức thư tuyệt mệnh cùng cái chết đang gây xôn xao của cậu học trò trường Ngô Quyền. (Ảnh Dân Trí).
Cũng trong các bức tuyệt mệnh này, cậu cũng có những lời căn dặn cho em trai mình về việc theo đuổi ước mơ: "Nói thật anh cũng có một số ước mơ giống như mày. Làm ca sĩ, diễn viên nhưng vẫn thi đỗ đại học để làm kinh doanh, giám đốc giỏi khi mình kết thúc công việc ca sĩ...”

Vụ việc không chỉ để lại nỗi đau thương khôn nguôi của bố mẹ mà còn liên quan đến thầy giáo và nhà trường nơi Dương theo học. Về phía gia đình thì cho rằng em ra đi vì bị thầy giáo mắng, và hiện tại công an đã vào cuộc để điều tra cái chết của cậu.

"Tuổi chúng em khó đoán lắm"

Trên nhiều diễn đàn, một loạt các chủ đề về những vụ tự tử trên đã được đăng tải với vô số ý kiến của người quen, người lạ, người lớn lẫn các bạn tuổi teen và chưa đến teen. Sau sự kiện cái chết của nữ sinh trường Chu Văn An, thì thời gian này vấn đề tự tử đang nóng hơn so với nhiều trào lưu khác của giới trẻ.

Đa số đều cảm thấy rất đau lòng và cho rằng đó thực sự là một hành động nông nổi. Cộng đồng mạng cho rằng, dù với lý do gì, thì rồi mọi chuyện sẽ qua và cuộc sống sẽ trở lại yên bình. Bởi cuộc sống thì luôn luôn không công bằng với bất kỳ ai, tình yêu mất đi rồi sẽ có tình yêu khác, học hành sa sút thì lấy lại phong độ để chứng tỏ bản thân.... tại sao phải ra đi để lại sự thương tiếc vô hạn người thân, bè bạn...

Tuy nhiên, với những tâm hồn đang ở tuổi mới lớn thì việc "giải quyết" những yếu đuối của bản thân là điều không dễ dàng gì. "Những bạn đã tự tử, em nghĩ các bạn ấy khá dại dột, họ không đến mọi người xung quanh. Em nghĩ cuộc sống thì cũng có những lúc mình cảm thấy thất vọng, nhưng không bao giờ em nghĩ đến cái chết. Em thường thất vọng về chuyện học hành của mình, những lúc như vậy em nghĩ đến mẹ và gia đình và em đã vượt qua được sự yếu đuối của bản thân để cố gắng hơn nữa" - bạn Nguyễn Lan, học sinh trường THPT Lê Ngọc Hân, TP Mỹ Tho, Tiền Giang chia sẻ.

Tại diễn đàn Zing, một thành viên là bạn của cậu học sinh trường Ngô Quyền cho biết: "Tuổi bọn e khó đoán lắm. Rất dễ bị tổn thương cho dù chỉ là một điều rất nhỏ. Nhưng cậu ấy dại dột quá, bố mẹ cậu ấy đau lòng lắm, em trai thì đang học lớp 6, thằng bé là người đầu tiên chứng kiến cảnh anh trai treo cổ nên nó bị ám ảnh lắm".

Trong khi đó, bạn Nguyệt Hằng, sinh năm 1991, hiện học ở Viện ĐH Mở Hà Nội chia sẻ: "Bản thân ai cũng có những nỗi buồn, nhưng nếu có lối sống tích cực thì chúng ta sẽ vượt qua được sự yếu đuối.

Em thấy đa số bạn bè em, dù có nhiều lúc buồn chán, nhưng vì mọi người tham gia các hoạt động xã hội nhiều nên nghị lực vươn lên rất cao, chưa bạn nào có chia sẻ là muốn chết hay muốn biến mất gì cả. Cho nên em nghĩ bên cạnh nhà trường, gia đình thì quan trọng là chúng ta phải có lối sống tích cực thì mới tránh được những hành động nông nổi".

Theo Bưu Điện Việt Nam