- Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, thi thể cháu La Văn Tỷ (9 tuổi) đã được gia đình đưa về quê nhà An Giang mai táng trong ngày 9/9. Công cuộc tìm kiếm thi thể cháu bé đến đây khép lại nhưng bên cạnh đó, một câu chuyện mới được mở ra: ai là người đã tìm ra thi thể cháu bé ?

Câu chuyện trong xóm nhỏ

Chúng tôi trở lại khu vực xảy ra tai nạn. Trong con hẻm nhỏ trên đường 22/12, đâu đâu cũng nghe người dân râm ran về trường hợp một thanh niên giàu lòng nhân ái đã bất chấp mọi hiểm nguy, lăn xả vào lòng cống để tìm cho bằng được thi thể cháu bé.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Tâm, người được cho là đã tìm ra cháu bé

Đó là anh Nguyễn Văn Tâm (33 tuổi) làm nghề thợ hồ. Anh Tâm cùng quê với gia đình cháu Tỷ. Cùng cảnh ngộ tha phương cầu thực, anh hiểu được nỗi đau cùng cực của người mẹ mất con.

Ghé vào nhà một người dân ven đường. Người đàn ông trung niên kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện về anh Tâm mà ông và những người trong xóm biết rõ...

"Sau khi nghe tin thẳng Tỷ lọt cống, nó (anh Tâm - PV) ra thẳng hiện trường quan sát công cuộc tìm kiếm. Tối ngày 8/9 nhận thấy các anh em cứu nạn quá mệt mỏi sau 2 ngày vất vả tìm kiếm, nó ngỏ ý muốn tham gia nhưng bị từ chối quyết liệt chỉ vì lý do không có đầy đủ trang bị cần thiết cho một người thợ lặn. . .

Nhưng nó quyết tâm. Nó trở về phòng lấy 2 chiếc đèn soi ếch, một ấm trà nóng ra thẳng nơi cuối đoạn cống lẻn chui xuống một hố ga để tìm kiếm. Một lát sau nó trồi lên, uống một ngụm trà nóng lấy sức xuống tiếp. Tất cả 4 lần như thế nhưng vẫn chưa tìm ra thằng Tỷ.

Lần thứ 5, nó chui xuống. Lúc này đã 23g30 rồi. Một hồi lâu, có tiếng nó vang lên từ cống: "tìm được rồi…...tìm được rồi".

Người dân và cả lực lượng cứu nạn đổ xô đến cùng nhau đưa thắng Tỷ lên trên".

{keywords}
Thượng tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng 2 đang trả lời báo chí
 

Cả xóm khi hỏi đến ai cũng đều xác nhận chính anh Tâm là người đầu tiên tìm ra thi thể cháu bé. Không ai tỏ ý chê bai hay oán trách lực lượng cứu nạn bởi họ đã làm hết sức mình. Chẳng qua là 'cái duyên' với nhau….

Chúng tôi hỏi thăm về anh Tâm. Gia đình rất khó khăn. Anh có 3 con nhưng đứa con đầu bị bệnh não bẩm sinh. Mỗi tháng anh phải tốn hơn 1,5 triệu đồng để mua thuốc cho cháu.

Đồng lương thợ hồ của anh, lương công nhân của chị nuôi 3 đứa con với hàng trăm thứ chi tiêu quả là quá sức. Thế mà, anh với cái tâm trong sáng đã ngâm mình dưới dòng nước hôi hám đầy những tai họa rình rập chỉ với một ước nguyện giảm bớt đau thương cho người cùng cảnh ngộ.

Lời khẳng định của Trưởng phòng 2

Chiều ngày 9/9, tại trụ sở CSPCCC Bình Dương, chúng tôi đã nêu vấn đề, ai là người đã tìm thi thể cháu Tỷ đầu tiên, thượng tá Vũ Thanh Tâm, trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về PCCC và Cứu nạn cứu hộ (còn gọi là phòng 2) đã khẳng định chính lực lượng người nhái tìm ra thi thể cháu bé.

Ông nói: công việc tìm kiếm đòi hỏi người tham gia phải được trang bị đầy đủ để làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Chúng tôi cũng có nghe dư luận râm ran về chuyện này nhưng tôi xác định do người dân là không thể…

{keywords}
4 người nhái được giới thiệu với báo chí
 
Thượng tá Tâm đã tường trình lại những công đoạn tìm kiếm, những nỗi vất vả hiểm nguy của lực lượng người nhái. Trong suốt 3 ngày đó, với quân số 15 người, lực lượng cứu nạn dưới nước đã quần thảo một đoạn kênh khá dài và cuối cùng đến 0g ngày 9/9 thì thi thể cháu Tỷ được tìm thấy.

Chúng tôi đề nghị xin được gặp một số anh em người nhái tham gia tìm kiếm để tìm hiểu thêm về những khó khăn, trăn trở trong lúc dầm mình dưới nước. Thượng tá Tâm đã giới thiệu cho chúng tôi 4 nhân vật được đứng xếp hàng ngay ngắn trong trang phục đang tác chiến ngay trước cửa phòng.

Điều chúng tôi ghi nhận là cả 4 người đều trả lời rất trôi chảy những điều báo chí muốn biết. Thậm chí, thiếu úy Hữu Tuấn Anh, một trong 4 người đã xác định bằng ngôn ngữ rất…...công văn rằng: "Việc làm này là nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho. Do Phó chủ tịch tỉnh, giám đốc CSPCCC đã quan tâm chỉ đạo nên chúng tôi lấy đó làm động lực tìm kiếm cháu bé".

Trước khi ra về, chúng tôi còn nhận được một bản báo cáo của phòng 2 trong đó có câu: "...đến 0g15 ngày 9/9 thì tìm được xác nạn nhân".

{keywords}
 
Trang FB của nhà báo Tân Châu
 

Người dân hay lực lượng cứu nạn tìm được thi thể nạn nhân không phải là điều quan trọng. Vấn đề ở đây là thiện chí và tấm lòng.

Dư luận chỉ mong muốn một sự công bằng và chính người trong cuộc (anh Tâm), cũng đã lên tiếng không mưu cầu lợi ích riêng tư. Anh đã từ chối nhiều món quà tặng sau nghĩa cử này và chính anh cũng là người đã đứng ra quyên góp để giúp gia đình cháu Tỷ vượt qua khó khăn.

Trong lúc thực hiện bài viết này, chúng tôi vô tình đọc được trên mạng xã hội Facebook lời kể của của nhà báo Tân Châu, phóng viên báo Tài Nguyên Môi trường - người có mặt tại hiện trường cùng với ông Trần Văn Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh ngay thời điểm tìm ra bé Tỷ: "...30 phút sau, đúng 0 giờ ngày mới 9/9. Từ miệng cống, một người đang lặn tìm dưới cống báo cáo tìm ra một thi thể. Mọi người đổ dồn về gần miệng cống, từ dưới cống giọng ông Tâm tiếp tục vang lên: "xác người rất to, mà bị gãy tay…". Trên bờ, mọi người sì sầm 'có thể thi thể này là của người khác, không phải thi thể cháu bé'...

Những diễn biến về sau xác định thi thể mà anh Tâm phát hiện chính là bé Tỷ. Có lẽ điều này sẽ giúp dư luận có cái nhìn chính xác hơn… về sự việc... 

Trần Chánh Nghĩa