- Cơ quan công an xác định, công ty của ông Trương Vĩ Kiến đã chiếm đoạt số hàng hoá của đối tác, mang đi thế chấp ngân hàng vay tiền.

>>Một đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt tạm giam

Liên quan đến vụ đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt tạm giam như VietNamNet đã đưa, thông tin từ cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, ông Trương Vĩ Kiến (SN 1965, quê quán Phú Kiến - Trung Quốc, ngụ Q.5, là đại biểu HĐND TP.HCM khoá VIII, TGĐ Cty CP dây cáp điện Tân Cường Thành, trụ sở Q.5) bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng để điều tra, xử lý về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Thời điểm bị bắt tạm giam, ông Trương Vĩ Kiến đang làm đại biểu HĐND TP.HCM khoá VIII.

Hiện Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an đang điều tra, mở rộng vụ án.

Theo điều tra, từ năm 1986 ông Kiến là chủ tổ hợp sản xuất; năm 1998 đến nay giữ chức TGĐ Cty CP dây cáp điện Tân Cường Thành. Công ty này chuyên sản xuất, kinh doanh dây cáp điện, hoạt động có  tính chất là công ty gia đình.

Hành vi vi phạm pháp luật của ông Kiến – theo cơ quan điều tra -  là chiếm đoạt tài sản của ban quản lý các công trình điện miền Nam (viết tắt là AMN, trụ sở tại Q.1, TP.HCM) số hàng hoá có tổng giá trị 44 tỷ đồng.

Cụ thể trong năm 2007 và 2008 AMN lần lượt ký 3 hợp đồng mua hàng là dây dẫn và dây chống sét từ công ty Tân Cường Thành có tổng giá trị 85 tỷ đồng. Thời gian chờ thi công dự án, AMN gửi số hàng hoá trên ở kho của công ty Tân Cường Thành, chi nhánh ở TP.Đà Nẵng.

AMN lần lượt xuất hàng hoá khỏi kho để thi công dự án. Tính đến thời điểm giữa năm 2010 số hàng hoá mà AMN còn ký gửi tại kho của công ty Tân Cường Thành có trị giá 44 tỷ đồng.

{keywords}

Công ty gia đình của ông Trương Vĩ Kiến tại Q.5, TP.HCM

Tuy nhiên, đến giữa năm 2010 công ty Tân Cường Thành của ông nghị Kiến đã vay vốn của 1 ngân hàng số tiền 150 tỷ đồng, bằng hình thức thế chấp hàng hoá, trong đó có cả khối hàng hoá ký gửi của AMN. Việc này công ty của ông Kiến không thông qua hay có bất kỳ sự uỷ quyền nào của AMN.

Khi hết hạn vay, công ty Tân Cường Thành không trả nợ gốc lẫn lãi, trong khi ông nghị Kiến ký tiếp hợp đồng bán cho công ty quản lý nợ. Quá trình công ty Tân Cường Thành không xử lý được khoản nợ, công ty quản lý nợ buộc thanh lý lô hàng, và kết quả chỉ cấn trừ được khoản nợ 53 tỷ đồng từ ngân hàng.

Quá trình đó, AMN đã phát hiện ra vụ việc, có nhiều văn bản gửi cho công ty Tân Cường Thành, đề nghị phải giao trả số hàng hoá có giá trị hàng chục tỷ đồng mà đơn vị này đã gửi. Tuy nhiên, công ty Tân Cường Thành không giải quyết nên phía bị chiếm đoạt tài sản đã tiến hành tố cáo đến cơ quan công an. 

Bộ Công an cáo buộc, công ty Tân Cường Thành do ông Trương Vĩ Kiến làm Tổng giám đốc đã chiếm đoạt của AMN số hàng hoá có giá trị 44 tỷ đồng. Đến nay ông Trương Vĩ Kiến bị khởi tố, bắt tạm giam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Sinh – Quỳnh Mai