- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội – TP.HCM qua vùng trời Lào và Campuchia.

Theo đó, tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN làm Tổ trưởng; ông Bùi Văn Võ - Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay làm Tổ phó. Phòng Quản lý hoạt động bay - Cục Hàng không VN là cơ quan thường trực của Tổ công tác.

{keywords}

Tổ công tác có 20 thành viên, có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội – TP.HCM.

Tổ công tác hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đó, báo cáo kết quả bay thử nghiệm SIM theo phương pháp tối ưu với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, ông Lại Xuân Thanh cho biết, kết quả cho thấy đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất đã tiết kiệm được quãng đường 85km, thời gian bay 5 phút và 190 kg nhiên liệu.

Các thông số trên đã được các chuyên gia JICA (Nhật Bản) công nhận là chính xác, đáng tin cậy.

Sau khi nghe các bên báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu để nắn nhiều đường bay, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM, sao cho hiệu quả hơn. Tổ công tác của Bộ sẽ sớm làm việc với cơ quan quản lý hàng không Lào, Campuchia để đàm phán các vấn đề còn vướng mắc. Trong tháng 9, Cục Hàng không có báo cáo để Bộ trưởng làm việc với Bộ trưởng Giao thông nước bạn, nếu cấp cao hơn sẽ kiến nghị lên Chính phủ để tháng 10, có kết quả cuối cùng về việc nắn đường bay Hà Nội - TP.HCM.

Vũ Điệp