– Khoảng 9-10 giờ đêm nay (16/9), bão cấp 10-11 đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng, từ 6-7 giờ tối vùng ven biển đã có gió mạnh cấp 6. Các tỉnh phải cấm biển ngay trong sáng nay, sơ tán dân phải xong trước 5 giờ chiều nay.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TƯ trong cuộc họp giao ban sáng 16/9 về công tác ứng phó bão số 3.

Bão đổ bộ đêm nay, mạnh cấp 10-11

Ông Hoàng Đức Cường – GĐ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, đến thời điểm này diễn biến bão số 3 không có nhiều thay đổi so với các dự báo trước đó.

Lúc 8 giờ sáng nay bão đang mạnh cấp 13, gió giật vùng gần tâm mạnh cấp 15-16, bắt đầu ảnh hưởng tới đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Ông Cường cho biết đây đang là thời điểm bão đạt cường độ lớn nhất. Sau khi đi qua đảo Hải Nam, bão giảm 1 cấp xuống cấp 12 và tiếp tục di chuyển nhanh (25-30km/h).

Dự báo trưa nay bão đi vào Vịnh Bắc Bộ, từ tối và đêm nay bão đổ bộ vùng biển các tỉnh Đông Bắc.

{keywords}B
Khoảng 9-10 giờ đêm nay bão cấp 10-11 đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng - (Ảnh: NCHMF)

“Trọng tâm bão đổ bộ là Quảng Ninh – Hải Phòng, vùng tâm bão đổ bộ trực tiếp là khu vực giữa Bãi Cháy – Cửa Ông, khi đổ bộ cường độ mạnh cấp 10-11. Thời gian đổ bộ được xác định khoảng 9-10 giờ tối tới 12 giờ đêm nay – 16/9” – ông Cường thông tin.

Sau đó bão tiếp tục đi sâu vào đất liền, đến khi tới địa phận các tỉnh Lào Cai, Yên Bái thì mới có khả năng suy giảm thành áp thấp nhiệt đới. Các khu vực nằm sâu trong đất liền như Lạng Sơn, Hưng Yên, Bắc Giang, sẽ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8.

Hà Nội sẽ mưa lớn

Ông Cường cho biết bão gây mưa toàn miền Bắc với lượng mưa trung bình 100-200mm, trọng tâm mưa là các tỉnh ven biển Đông Bắc với lượng mưa 200-300mm, vùng núi mưa không cấp tập với lượng 50-150mm nhưng có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao.

Mưa bắt đầu xuất hiện từ chiều nay ở các địa phương ven biển, mưa lớn tập trung vào đêm nay (2-6 giờ sáng), sau đó các tỉnh Tây Bắc Bộ mưa từ chiều mai tới 18/9.

Tại Hà Nội sẽ có mưa lớn từ 150-200mm, tập trung vào đêm nay (16/9) và rạng sáng mai (17/9), kéo dài trong khoảng 6-10 giờ đồng hồ, có thể gây ngập úng cục bộ, gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, 8, có thời điểm gió giật cấp 9.

Hà Nội chuẩn bị phương án chống ngập úng

Để chủ động phòng chống úng ngập khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị bố trí 100% lực lượng công nhân thực hiện ứng trực tại các vị trí xung yếu.

Hạ mực nước hồ điều hoà Yên Sở về cao trình quy định. Xí nghiệp Cụm trạm bơm đầu mối Yên Sở chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương án phòng chống lụt bão đã phê duyệt.

Cấm biển buổi sáng, sơ tán dân trước 5 giờ chiều nay

Tại cuộc họp giao ban sáng 16/9, ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TƯ cho biết, dự báo bão đổ bộ khoảng từ 9-10 giờ đêm, như vậy khoảng 6-7 giờ tối đã có gió mạnh.

{keywords}
Bão số 3 sẽ gây mưa lớn cho toàn miền Bắc, miền núi phía Bắc có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét

Do đó, ngay trong sáng nay, các tỉnh từ Quảng Ninh tới Ninh Bình phải tuyên bố cấm biển ngay, kêu gọi những tàu thuyền (tàu cá, tàu vận tải) còn đang hoạt động trên biển vào nơi tránh bão an toàn và neo đậu theo đúng hướng dẫn để tránh thiệt hại.

“Bão vào bờ mạnh cấp 10-11 là rất mạnh. Kiểm tra mọi lồng bè, chòi canh và đưa người dân vào bờ trước 12 giờ trưa nay. 4 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định rà soát lại toàn bộ các nhà tạm, yếu ở khu vực ven biển và sơ tán dân xong trước 5 giờ chiều nay” – ông Phát chỉ đạo.

Tính đến 6h30 ngày 16/9, biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 34.223 tàu/124.634 người ở khu vực từ vĩ tuyến 17 trở lên phía Bắc (từ Quảng Trị đến Quảng Ninh).

Sẽ có 3 đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TƯ đi Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cảnh báo lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 từ đêm 16/9 đến chiều ngày 18/9 ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ phổ biến trong khoảng từ 100 – 250mm, riêng khu vực Đông Bắc, các tỉnh vùng núi phía Bắc từ Lạng Sơn tới Tuyên Quang có tổng lượng mưa từ 250 - 300mm, có nơi trên 400mm; ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ lượng mưa phổ biến từ 70 - 150mm, có nơi trên 200mm.

Trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình từ ngày 17 đến ngày 23/9, sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. 

Cẩm Quyên