- Chiếc tàu lặn trị giá 100 triệu không rõ nguồn gốc được ‘quan’ tham nhũng tìm cách hợp thức hóa, sau đó thổi giá thành 100 tỉ để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Ngày 16/9, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử một “đại án” tham nhũng khác xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII). Theo đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo (SN 1955, nguyên Tổng giám đốc ALCII) cùng 10 đồng phạm đều bị truy tố về tội “tham ô tài sản”.

Trong số 11 bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Tài (SN 1959, nguyên Phó có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do sức khỏe yếu. Phiên tòa dự kiến kéo dài 16 ngày, do thẩm phán Vũ Thanh Lâm – thẩm phán TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Thành lập công ty “sân sau”

Theo cáo trạng, Vũ Quốc Hảo nguyên là Tổng giám đốc Công ty ALCII thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Với mục đích rút tiền của Nhà nước thông qua việc ký và thực hiện các hợp đồng cho thuê tài chính, Vũ Quốc Hảo đã chủ động bàn bạc với Khương Minh Hiệp – Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đại Phú Gia và một số đối tượng thành lập Công ty cổ phần Cát Long Hải.

Ban đầu, Công ty Cát Long Hải do Phạm Minh Tuấn là Chủ tịch Hội đồng quản trị và em họ Vũ Quốc Hảo là Vũ Hùng Sơn làm Giám đốc. Theo giấy đăng ký, Công ty Cát Long Hải có vốn điều lệ là 16 tỉ đồng nhưng thực chất toàn bộ số tiền trên do Vũ Quốc Hảo đi vay mượn của các cá nhân, đơn vị có quan hệ với vị cựu Tổng giám đốc.

{keywords}
Bị cáo Vũ Quốc Hào trên đường dẫn giải.

Tháng 1/2007, Vũ Quốc Hảo nhờ Hoàng Xuân Tiến (cháu của Phạm Minh Tuấn) làm Giám đốc. Sau đó, Hảo tiếp tục nhờ em họ khác là Vũ Đức Hòa làm giám đốc và em dâu là Lê Thị Minh Huệ làm Phó Giám đốc kiêm kế toán trưởng phụ trách tài chính.

Cùng thời gian này, qua mối quan hệ làm ăn, Hảo quen với ông Kochi (người Nhật Bản). Biết ông Kochi có tàu lặn Tinro 2, sản xuất năm 1975 đang khai thác tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Hảo nảy sinh ý định sử dụng tàu này làm tài sản bảo đảm để ký hợp đồng thuê tài chính với ALCII. Để thực hiện mục đích trên, Hảo thỏa thuận để ông Kochi đưa tàu lặn trên làm tài sản góp vốn với Cát Long Hải.

Rút tiền Nhà nước

Mặc dù ông Kochi cho biết tàu Tinro 2 không có hồ sơ pháp lý, Hảo cho biết sẽ nghĩ cách hợp thức hóa con tàu trên cho Công ty Cát Long Hải. Sau đó, vị cựu Tổng giám đốc này đã chi tiền thuê tàu Hải Dương 9 chở tàu Tinro 2 ra tận địa phận cảng Cửa Cấm, Hải Phòng để cố ý tạo tình huống cho con tàu này bị bắt giữ.

Ngày 8/6/2007, Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra con tàu. Do Phạm Minh Tuấn không xuất trình được giấy tờ pháp lý cho Tinro 2 nên con tàu này bị tạm giữ đúng theo ý đồ của Hảo. Sau đó, Tinro 2 được Sở Tài chính Hải Phòng xử lý bán thanh lý tang vật theo quy định, không qua đấu giá. Ngay sau đó, Tuấn làm thủ tục xin mua lại Tinro 2 với giá 100 triệu đồng và đương nhiên con tàu đã có hồ sơ pháp lý đầy đủ.

Với mục đích sử dụng Tinro 2 làm tài sản bán cho ALCII sau đó ký hợp đồng thuê tài chính. Do tàu Tinro 2 trị giá chỉ 100 triệu đồng nên Hảo tiếp tục thông đồng với Hoàng Lộc (Tổng giám đốc công ty cổ phần giám định, thẩm định Việt Nam) và Lê Phúc Đức (Giám định viên) để “thổi phồng” trị giá con tàu này lên thành 130 tỉ đồng.

Ngay sau thao tác trên, Hảo đã chỉ đạo hàng loạt cấp dưới là Nguyễn Văn Tài (Phó Tổng Giám đốc), Phạm Xuân Nghị (Trưởng phòng cho thuê), Đinh Nguyên Tí (Phó phòng cho thuê), Nguyễn Văn Thọ (cán bộ phòng cho thuê) và Phùng Văn Đồng (Phó phòng kinh doanh) thực hiện hợp đồng mua bán, cho thuê tài chính để giải ngân cho Công ty Cát Long Hải 130 tỉ đồng.

Sau khi rút tiền Nhà nước, Hảo đã dùng gần 79 tỉ đồng để mua gần 90.000 m2 đất tại trạm dừng chân miền Tây ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Với hành vi trên, cựu Tổng giám đốc ALCII cùng thuộc cấp đã bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”. Trong đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến tử hình.

Trước đó, trong “đại án” tham nhũng gây thiệt hại hơn 530 tỉ đồng tại ACLII, bị cáo Vũ Quốc Hảo từng bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình cũng về tội “tham ô tài sản”. Tuy nhiên, sau đó phần bản án trên bị hủy đề điều tra làm rõ hơn một số hành vi phạm tội của Hảo và đồng phạm.

M.Phượng