- Hơn 1 tháng triển khai xử “phạt nguội” các chủ phương tiện tham gia giao thông, TP. Đà Nẵng bước đầu đã thu được kết quả khả quan…

Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm này, sau 9 tháng triển khai đã có hơn 400 trường hợp chủ phương tiện đậu đỗ trái phép trên các tuyến đường đã bị xử “phạt nguội”, với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng.

{keywords}
Hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường ở quận Hải Châu

Theo Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng CSGT Công an quận Hải Châu, chỉ tính sau gần 1 tháng triển khai xử “phạt nguội”, lực lượng CSGT quận đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn như nhắc nhở, hướng dẫn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bước đầu chỉ là nhắc nhở nếu tái phạm sẽ xử lý nghiêm.

"Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trái quy định trên một số tuyến đường vẫn phổ biến. Khi phát hiện, chúng tôi đã thí điểm xử "phạt nguội' xe vi phạm bắt đầu từ ngày 11/8. Đến thời điểm này, hầu hết các chủ phương tiện vi phạm đã tự giác đến nộp phạt” -Trung tá Minh cho biết.

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT CA TP Đà Nẵng khẳng định: "Việc áp dụng hình thức “phạt nguội” được UBND TP và Công an TP. giao cho Công an quận Hải Châu thực hiện thí điểm. Sau gần 1 tháng triển khai thí điểm đã có kết quả tốt”.

{keywords}
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra kiểm soát xử phạt các phương tiện vi phạm giao thông trên các tuyến phố tại Đà Nẵng.

Đại tá Đến nói: Việc triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn thành phố gặp nhiều khó khăn vì hệ thống camera giám sát và phương tiện kỹ thuật còn hạn chế, chưa được đầu tư đồng bộ.

Cũng theo ông Đến, khi phát hiện các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái quy định mà không có tài xế, chủ xe, tổ tuần tra sẽ dùng loa kêu gọi họ ra trình diện.

Nếu chủ xe không trình diện, tổ tuần tra sẽ tiến hành quay phim, chụp ảnh xe vi phạm, lập biên bản, có nhân chứng ký tên. Sau đó, dán bản thông báo “về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” phía trước kính xe.

Khi tài xế, chủ xe vi phạm nhận thông báo này có nghĩa vụ đến gặp trực tiếp tổ tuần tra để xử lý hoặc đến Đội CSGT, CA quận Hải Châu để xử lý vi phạm hành chính theo biên bản đã lập.

Khi được hỏi nếu chủ xe không chấp hành thì xử lý thế nào, Đại tá Nguyễn Đến cho biết: Trường hợp người vi phạm không đến, CSGT sẽ tiến hành xác minh người điều khiển, chủ phương tiện, gửi thông báo mời họ đến.

Nếu họ vẫn không chấp hành, CSGT sẽ tiếp tục cho đăng thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi văn bản thông báo đến cơ quan công tác và địa phương người vi phạm, phối hợp với các cơ quan quản lý phương tiện như sở GTVT, trung tâm đăng kiểm... để phối hợp xử lý.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hiện Sở đang phối hợp với với công an để hoàn thiện quy trình xử phạt người vi phạm Luật GTĐB qua camera giám sát.

“Việc xử phạt sẽ bắt đầu vào tháng 10/2014. Trên địa bàn TP sẽ bố trí 36/60 chốt đèn tín hiệu giao thông được lắp camera giám sát. Tổ công tác gồm CSGT và TTGT sẽ túc trực ở bộ phận điều hành, kịp thời xử lý những tình huống nghiêm trọng tại các nút giao thông phức tạp trên địa bàn" - ông Nghĩa cho biết.

Và theo đó, nếu phát hiện các lỗi được phát hiện từ hình ảnh camera, CSGT sẽ kiểm tra, xác định chủ phương tiện và sẽ mời người vi phạm đến lập biên bản, “phạt nguội”.

Vũ Trung