- Vụ án kéo dài hơn 5 năm, sau 7 bản kết luận điều tra, 4 bản cáo trạng, 8 lần xét xử và trả hồ sơ, đến chiều 17/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo vô tội.

Lá đơn tố cáo con rể

Ngày 31/7/2008, Cơ quan công an nhận được đơn của bà Bùi Thị Minh (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) tố cáo ông Trần Minh Anh (SN 1961, trú ở phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, là con rể bà Minh) đã có hành vi lợi dụng sơ hở của một số cán bộ một Cty CP chứng khoán và sự thiếu hiểu biết, cũng như lòng tin của bà Minh để mở tài khoản mang tên bà, sau đó tự rút số tiền trong tài khoản này, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Minh Anh (áo đỏ) vui mừng cùng luật sư Hùng sau khi được tuyên vô tội.

Cơ quan công an đã tiến hành điều tra và ông Minh Anh bị bắt giữ rồi bị truy tố và đưa ra xét xử tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, tháng 1/2007, ông Trần Minh Anh đưa bà Bùi Thị Minh đến phòng giao dịch một Công ty CP chứng khoán để làm thủ tục giao dịch chứng khoán cho bà này.

Khi nộp hồ sơ, ông Minh Anh là người điền các nội dung vào tờ khai, đồng thời ký tên bà Minh vào mục chủ tài khoản. Ngay sau đó, mẹ con bà Minh gửi hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản này.

Trong quá trình mua bán chứng khoán (từ 16/7/2007 đến 30/1/2008), ông Minh Anh nhiều lần làm thủ tục, rút gần hết số tiền trên.

Gần 1 năm sau, bà Minh mới đến doanh nghiệp này rút tiền thì nhận được thông báo số dư chỉ còn lại hơn 9 triệu đồng. Cho rằng con rể đã lừa tiền của mình, bà Minh liền làm đơn tố cáo.

Trong suốt quá trình điều tra và bị đưa ra xét xử, ông Minh Anh luôn kêu oan. Ông và gia đình đã gửi đi nhiều lá đơn kêu oan, cho rằng số tiền hơn 3 tỷ đồng trong tài khoản giao dịch chứng khoán đứng tên bà Minh là của ông và bà Trần Kim Ngân (vợ ông Trần Minh Anh - con gái bà Minh) gửi từ nước ngoài về.

Việc bị cáo dùng tên của bà Minh mở tài khoản mua bán chứng khoán đã được bàn bạc với vợ từ trước, và thực tế là nhiều lần ông Minh Anh rút tiền đều có bà Minh chứng kiến.

Trong lá đơn kêu oan cho con trai, mẹ ông Minh Anh viết: “Vụ án mà con tôi bị khởi tố oan và truy tố oan, lẽ ra thuộc thẩm quyền của tòa dân sự giải quyết, bởi đây là tranh chấp tài sản giữa con trai tôi và mẹ vợ nó...”.

Đi tìm sự thật

Đồng hành cùng thân chủ của mình trong suốt quá trình kêu oan là luật sư Trần Việt Hùng, Văn phòng luật sư Trí Việt.

Theo ông Hùng, lập luận của 3 bản kết luận điều tra ngày 11/3, 12/7 và 12/11/2010 là hết sức mâu thuẫn nhau.

Năm 1988, bà Ngân và ông Minh Anh đăng ký kết hôn. Từ năm 1991, ông Minh Anh và vợ sang Đức làm ăn và mua được nhà, xe ô tô và cửa hàng chung.

Ngày 3/8/2006, ông Minh Anh bị trục xuất về nước, tài sản để lại do chị Ngân quản lý.

Cuối năm 2006, chị Ngân bán nhà bên Đức, được 280.159 Euro và đã gửi 176.000 Euro về VN để chồng chơi chứng khoán, theo thoản thuận và bàn bạc giữa bà Minh và vợ chồng Minh Anh.

Vì vợ chồng ông Minh Anh còn nợ thuế của Nhà nước Đức nên họ đã nhờ con trai đứng tên mở tài khoản bên Đức, gửi về VN và nhờ bà Minh đứng tên nhận.

Khi tiền về VN, ông Minh Anh và mẹ vợ đến ngân hàng rút tiền rồi nộp vào tài khoản đứng tên bà Minh tại một công ty chứng khoán để ông Minh Anh chơi chứng khoán.

Năm 2008, xảy ra mâu thuẫn trong gia đình ông Minh Anh, sau đó bà Minh đã làm đơn tố con rể lừa đảo.

Theo luật sư, bản chất vụ việc là một thỏa thuận có tính chất dân sự giữa 3 người gồm bà Minh, bà Ngân và ông Minh Anh. Nếu có tranh chấp về số tiền trong tài khoản tại công ty chứng khoán trên thuộc sở hữu của ai thì phải thuộc tòa dân sự giải quyết, bởi ông Minh Anh và bà Ngân là vợ chồng.

Mặc nhiên tài sản bên Đức do người vợ quản lý có công sức của chồng và phải là tài sản chung của vợ chồng. Ông Minh Anh không thể lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chính mình, tài sản của vợ mình khi đang tồn tại hôn nhân hợp pháp.

Vụ án được đưa ra xét xử từ năm 2011. Trước hàng loạt tình tiết mâu thuẫn và không thật sự thuyết phục, TAND TP Hà Nội đã nhiều lần đưa ra xét xử, trả hồ sơ.

Đưa bị cáo Minh Anh ra xét xử lần này, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù giam.

Đến chiều 17/9, sau thời gian nghị án kéo dài, TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo Minh Anh không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Được tuyên vô tội, nhưng trước khi được tại ngoại, ông Minh Anh đã phải “nếm” 47 tháng tạm giam.

T.Nhung