- Mưa lớn kéo dài trong suốt 2 ngày đã khiến chiếc cầu tạm trên tỉnh lộ 5, đoạn qua xã Đức Bồng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) bị sập, khiến cho hàng ngàn hộ dân đang tạm thời bị cô lập.

Chiều 22/9, ông Lê Trọng Yêm, Bí thư UBND xã Đức Bồng cho biết, mưa lớn kéo dài nhiều ngày, cộng thêm nước lũ từ các con sông Ngàn Sâu, Ngàn Trươi khiến các tuyến đường liên thôn, liên xã, các vùng thấp trũng ở huyện Vũ Quang bị ngập lụt cục bộ.

{keywords}

Chiếc cầu tạm trên tỉnh lộ 5 bị sập khiến hàng ngàn hộ dân ở huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh bị chia cắt.

Đặc biệt, vào khoảng 2h30 sáng 22/9, dòng chảy mạnh đã làm sập cầu Trảy (cầu tạm) trên tỉnh lộ 5, thuộc địa phận xã Đức Bồng. Hàng ngàn hộ dân các xã phía tây của huyện Vũ Quang gồm Hương Minh, Hương Thọ, Hương Điền và thị trấn Vũ Quang không thể lưu thông.

Được biết, cầu Trảy (nằm trên tỉnh lộ 5) là cầu nối giúp nhiều xã của huyện miền núi Vũ Quang thông thương với nhau. Tuy nhiên, cầu Trảy đang được làm lại (thi công tháng 6, dự kiến đến tháng 10 sẽ hoàn thành) nên cơ quan chức năng đã đặt một cây cầu tạm (dài 15m, rộng 4m) để dân qua lại.

Tính tới chiều cùng ngày, dù lượng mưa có giảm, nhưng nước vẫn còn khá mạnh và chảy xiết nên người dân phải đi đường tránh với chiều dài gấp nhiều lần, ông Yêm cho biết.

Ông Lê Thanh Nghị, Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Vũ Quang cho hay, huyện đang chờ nước rút sẽ tìm cách khắc phục đồng thời tiến hành đặt dầm thông tuyến cho cây cầu Trảy.

Trong khi đó, tại Nghệ An, mưa lớn liên tục đã gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại huyện miền núi Tương Dương.

{keywords}

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) bị ngập nặng.

Chiều 22/9, ông Lô Khăm Kha, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương cho biết, mưa lớn trong đêm 21/9 khiến nhiều nhà dân tại xã Yên Na bị đổ sập do lũ quét.

Tại bản Vẽ, 2 căn nhà của các hộ dân Lô Thị Tâm, Phan Trọng Hoàn bị đổ sập xuống suối, rất may không có thương vong về người. 8 nhà dân khác cũng bị đổ sập một phần. UBND huyện Tương Dương đã điều động các lực lượng giúp người dân sửa chữa nhà cửa hư hại.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều điểm tại Tương Dương cũng đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất. Nhiều căn nhà ven suối bị lở vào tận mép nhà khiến người dân bất an.

Sạt lở đất còn xảy ra trên các trục đường giao thông ở Yên Na khiến các phương tiện bị ách tắc.

Sáng 22/9, mưa lớn trong nhiều giờ liên tục cũng đã khiến đường phố trung tâm TP. Vinh bị ngập nặng. Giao thông trên một số trục đường thời điểm gần như tê liệt.

Văn Đức - Cao Thái