- Tại thời điểm có mặt, đoàn công tác phát hiện một số cán bộ CSGT Hòa Bình không ngăn chặn xe quá tải, thậm chí có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu ngược lại về hướng Sơn La để ẩn náu.

Đây là thông tin do Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo gửi Bộ GTVT sau cuộc kiểm tra thực tế vào ngày 15, 16/9 vừa qua về tình hình xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, trong 2 ngày, đoàn công tác liên ngành đã phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều Sơn La - Hà Nội), chiếm 30% trong tổng số xe được kiểm tra. Những chiếc xe này chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ 50-200%.

{keywords}
Xe quá tải đỗ tại một cây xăng tại huyện Tân Lạc chờ vượt trạm cân. Ảnh: Đường bộ

Cá biệt, nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, số khác đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng... chờ đêm tối hoặc trời mưa để vượt trạm.

Trên thực tế, khi trạm cân TC038 (Hòa Bình) hoạt động trên đường Hồ Chí Minh thì xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 6 không bị kiểm soát, khi trạm cân này hoạt động tại Quốc lộ 6 thì xe quá tải "lọt" trạm cân TC021 (Sơn La) về đến Tân Lạc sẽ dừng lại và chờ thời cơ vượt trạm.

Đáng chú ý, khi đoàn công tác có mặt xử lý số xe đỗ hai phía trạm cân đã phát hiện một số cán bộ CSGT Hòa Bình không ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía trạm cân hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra.

Trái lại có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ, để xảy ra những sự việc trên là do lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình phối hợp chưa tốt, trạm cân tại Hòa Bình không được kiểm soát 24/24 giờ mà chỉ làm một nửa thời gian.

Ngoải ra lực lượng chức năng chưa địa phương chưa có biện pháp nên bất lực trong việc xử lý các xe đỗ tại trạm cân này.

Sau khi phát hiện những dấu hiệu tiêu cực tại trạm cân Hòa Bình, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm TC038.

Hiện Cục Cảnh sát kinh tế (C46) vẫn đang tiếp tục theo dõi công tác xử lý của lực lượng chức năng tại trạm cân này.

T.Hạnh