- Tiếng kèn trống não ruột vang lên từng chặp. Bên hông chợ Mộc Hóa (TX Kiến Tường – Long An) dòng người càng lúc càng đông dõi mắt về bên trong căn nhà, nơi đặt cùng lúc 2 chiếc áo quan.

“Mới hôm qua, bác sĩ còn dặn tôi phải cho con uống thuốc đều đặn rồi 5 ngày sau tái khám. Vậy mà giờ ông đã ra đi…”, một người phụ nữ nét mặt đượm buồn nói với chúng tôi.

Chuyến xe định mệnh

Cả thị xã Kiến Tường dường như ai nấy cũng sửng sốt khi nghe tin bác sĩ Đặng Chí Đông Giang cùng vợ, cô em gái và tài xế chết ngạt trong chiếc xe du lịch 4 chỗ khi trên đường hướng về thành phố Tân An vào sáng sớm ngày 22/9.

{keywords}
Chuyến xe định mệnh, khiến gia đình bác sĩ Giang tử nạn - Ảnh: Tuổi Trẻ 

Bác sĩ Giang mới 47 tuổi, là một thầy thuốc rất được bà con ở thị xã này tín nhiệm. Sau nhiều năm là trưởng phòng tổng hợp Trung tâm y tế thị xã Kiến Tường, ông vừa được giải quyết nghỉ hưu sớm hơn qui định kể từ tháng 9/2014 vì chứng thoát vị đĩa đệm.

Phòng mạch ông rất đông khách. Nhiều người được ông cứu chữa khỏi bệnh dù trước đó đã chữa nhiều nơi. Không riêng gì người Việt, người Khmer bên kia biên giới Campuchia cũng từng tìm đến với ông và nhờ ông thoát khỏi hiểm nghèo.

Đa số người bệnh đến với bác sĩ Giang do mỏi mệt trước cảnh chờ đợi ở bệnh viện công. Hơn nữa chi phí so ra cả 2 bên không chênh lệch nhau bao nhiêu nhưng đến với bác sĩ Giang, ngoài tay nghề bà con còn nhận được cử chỉ trìu mến của người thầy thuốc dành cho người bệnh. Ông ra đi, nhiều người ngẩn ngơ mến tiếc…

{keywords}
Tang lễ tại nhà bác sĩ Giang

Vợ ông, bác sĩ Pham Thị Ngọc Liên (41 tuổi) đang là Trưởng khoa Nội Bệnh viện Đa khoa khu vực Mộc Hóa.

Bà Liên hiện đang theo học chuyên khoa 2 tại trường Đại học Y dược TP.HCM. Mỗi tuần bà về thăm nhà vào chiều thứ 6 và trở lại trường vào sáng thứ 2 bằng xe khách.

Do có công việc tại TP.HCM, sẵn cô em gái là Đặng Thị Tuyết Trinh (45 tuổi) cũng cần lên TP nên cả nhà quyết định thuê chiếc xe du lịch 4 chỗ để cùng đi.

Chiếc xe khởi hành vào lúc 4g sáng ngày 22/9, do tài xế Nguyễn Đình Thi (30 tuổi) điều khiển. Ra khỏi thị xã, chiếc xe đi trên quốc lộ 62 hướng về quốc lộ 1 được chừng 20km, đến khu vực ấp 5 xã Tân Lập thì gặp nạn. 

Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, chiếc xe đã đi chệch mặt đường một đoạn trước khi lao xuống vực. Cả 4 người trên xe đều chết vì ngạt...

Yêu mến đức độ người thầy thuốc

Thi thể 4 nạn nhân được chuyển về cho gia đình lo hậu sự. Ở một thị xã nhỏ bé buồn hiu sát biên giới này cùng một lúc, 3 gia đình chịu 3 cái tang là một việc hiếm xảy ra.

{keywords}
Nhiều người đến viếng

Chúng tôi có mặt bên hông chợ Mộc Hóa. Nhà của bác sĩ Giang người ra vào khá đông. Bên trong, thi thể của vợ chồng bác sĩ Giang được trùm kín. Hai cỗ áo quan mở nắp. Tất cả đang chờ đến giờ khâm liệm.

Vì lòng mến mộ người thầy thuốc, nhiều người dân đã vào nhà phụ việc giúp gia đình trong lúc bối rối. Mỗi người mỗi việc, ai nấy đều làm bằng tình cảm chân thật của mình…

Chị Băng Trinh, một tiểu thương ở chợ Mộc Hóa cho biết cả ngày nay, toàn chợ ai nấy cũng bần thần khi nghe hung tin. Không ai có thể tin được. Ở thị xã này mọi người ai cũng biết nhau, đã truyền cho nhau nghe.

Tội nghiệp cháu bé trai, con của bác sĩ Giang hiện đang ở với nội, không ai dám cho cháu biết tin. Con gái lớn chị Tuyết Trinh đang học ở TP.HCM hay tin mẹ mất cũng đã về cùng với cha và em lo tang lễ…

{keywords}
Chờ đợi vào viếng tang gia đình bác sĩ.  

Lượng người đổ về phía nhà bác sĩ Giang mỗi lúc một đông. Con đường phía trước nhà dường như đã nghẹt cứng. Lòng yêu mến người thầy thuốc ở một địa phương thể hiện rất rõ nét. Nhiều người đã có ít nhất một lần được bác sĩ Giang chăm sóc, chữa trị…

Suốt thời gian chúng tôi có mặt nơi đây, đi đâu cũng được bà con bày tỏ tiếc thương người thầy thuốc đức độ. Vậy mà vắn số...

Tiếng kèn, trống càng về khuya nghe càng não ruột. Người dân vẫn còn nối tiếp nhau đến viếng. Lòng mến mộ, tiếc thương vị bác sĩ có lẽ không tiền bạc nào có thể mua được…

Trần Chánh Nghĩa