- Địa đạo Gò Thì Thùng, xã An Xuân, (huyện Tuy An, Phú Yên) được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia cách đây 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng, hiện nay người dân trồng sắn trên khu vực địa đạo.

Địa đạo có độ sâu trung bình 5m, nhiều lớp chiến hào dài khoảng 10km, được xây dựng từ những năm 60, nơi ghi dấu kỳ tích của quân và dân Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Miệng hầm địa đạo bị bỏ hoang và sập gần hết.

Theo các cụ cao niên, trước đây, xung quanh địa đạo Gò Thì Thùng là rừng sim, sau đó được người dân trồng rừng theo dự án PAM. Nhờ có rừng này mà địa đạo được gìn giữ không bị sập đất.

Tuy nhiên hiện nay, do giá sắn tăng cao, người dân bất chấp phá rừng PAM để trồng sắn ngay trên khu địa đạo, làm phá vỡ và có nguy cơ xâm hại đến toàn hệ thống di tích.

Giao thông hào đã bị lấp gần hết, bề mặt bị phủ bởi cây sắn.
 
Ông Đặng Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã An Xuân, cho biết: “Địa phương đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và mời các hộ dân ký cam kết với chính quyền địa phương đến tháng 10 năm nay phải trồng lại toàn bộ diện tích rừng để bảo vệ di tích”.

Theo ông Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch  Phú Yên cần sớm đầu tư kinh phí xây dựng biển báo khu di tích, có kế hoạch khôi phục các cửa hầm để giữ địa đạo và trồng cây xanh phủ kín khuôn viên.

Trâm Trân