- Kinh doanh thua lỗ dẫn đến thiếu nợ 136 tỷ đồng, nữ “đại gia” cùng chồng tính đường sang Mỹ định cư nhưng bị cơ quan chức năng phát giác, trục xuất về nước.

Ngày 23/9, sau hai ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Ngọc Nga (SN 1964, TP.HCM) mức án tù chung thân, tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Ngà (chồng Nga, SN 1966) mức án 10 năm tù cùng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH TM XD Thiên Sơn Phú do Hồ Thị Ngọc Nga làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và là người đại diện theo pháp luật, Huỳnh Văn Ngà là phó giám đốc. Công ty có ngành nghề kinh doanh là mua bán thép, nhôm, inox…

{keywords}
Vợ chồng bị cáo Nga tại tòa.

Từ năm 2008, thông qua các mối quan hệ làm ăn trong kinh doanh, Nga cùng Ngà đã ký thực hiện nhiều hợp đồng kinh tế mua bán và gia công sắt thép xây dựng, vay mượn tiền của nhiều cá nhân, doanh nghiệp để tạo nguồn vốn kinh doanh.

Tính đến năm 2009, Nga và chồng đã đứng ra ký hợp đồng vay của 10 cá nhân và 5 doanh nghiệp tổng cộng hơn 136 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngà giúp Nga ký kết, giao dịch 43 tỷ đồng.

Do kinh doanh thua lỗ, vợ chồng Nga bị mất khả năng thanh toán. Nga bỏ trốn sang Campuchia sau đó trốn sang Mỹ. Ngày 19/11/2013, do hết thời hạn lưu trú, Nga về nước thì bị bắt tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cũng trong thời gian trốn sang Mỹ, Ngà thuê người làm giả quyết định thuận tình ly hôn giữa Ngà và Nga tại Việt Nam. Sau đó, Ngà đăng ký kết hôn giả để định cư nhưng bị cảnh sát Hoa Kỳ bắt giữ và bị trục xuất về Việt Nam và bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Chiếm đoạt 35 tỷ, bà trùm xe tay ga lãnh án

Cùng ngày, TAND TP.HCM cũng tuyên phạt bị cáo Trần Thị Quỳnh Hoa (46 tuổi, trú quận 3, TP.HCM) mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2006 do cần tiền tiêu xài và trả nợ, Trần Thị Quỳnh Hoa đã tự phao tin mình có mối quan hệ quen biết lớn với các đại lý lớn, có thể mua xe gắn máy rẻ hơn giá thị trường từ 2-10 triệu đồng/ chiếc.

Nghe vậy, các bị hại đã tìm đến Hoa nhờ mua xe giúp. Để có xe giao, Hoa trực tiếp bỏ thêm tiền rồi đến các cửa hàng mua bán xe gắn máy mua xe với giá thị trường. Sau vài lần mua bán, nhiều người đã tin tưởng và đặt Hoa mua xe, thậm chí còn giới thiệu với nhiều khách hàng khác mua xe với số lượng lớn, đặc biệt là xe tay ga.

Ngoài thủ đoạn mua bán, Hoa còn rủ các “đối tác” góp vốn kinh doanh xe. Tính đến khi bị bắt, Hoa đã lừa đảo, chiếm đoạt của 37 bị hại tổng cộng 35 tỷ đồng. Trong đó, một bị hại bị Hoa chiếm đoạt nhiều nhất lên tới 6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hoa cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

M.Phượng