- Lợi dụng chính sách quản lý tài chính sơ hở, chênh lệch về tỷ giá của Công ty China Airlines tại TP.HCM, 3 nhân viên ngành hàng không đã móc nối với các đối tượng để “thụt két” hàng tỉ đồng.

Ngày 24/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án “thụt két” gần 1 triệu USD xảy ra ở Công ty China Airlines tại TP.HCM.

Theo đó, 3 bị cáo nguyên là nhân viên kế toán, thu ngân của Công ty China Airlines cùng hầu tòa về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gồm: Diệp Kinh Chi (SN 1983, ngụ quận 11), Lữ Cẩm Hy (SN 1983, ngụ quận 11) và Phó Vi Nhất (SN 1973, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM).

“Thụt két” để ăn chia

Theo cáo trạng, Công ty China Airlines là công ty cổ phần hàng không quốc gia Đài Loan (100% vốn nước ngoài), hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991, có trụ sở ở phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

{keywords}

Giám định viên trình bày tại tòa.

Hãng hàng không Mandarin Airlines là công ty trực thuộc China Airlines, hoạt động tại Việt Nam và do China Airlines làm đại lý chính thức.

Ngày 17/12/2011, ông Chen Fei Fan là Tổng giám đốc Công ty China Airlines tại TP.HCM có đơn tố cáo đối với các đối tượng Lữ Cẩm Hy, Diệp Kinh Chi, Phó Vi Nhất là nhân viên kế toán, thu ngân của công ty thông đồng với nhau chiếm đoạt số tiền 5,7 triệu USD của Công ty China Airlines và 184.000 USD của Hãng hàng không Mandarin.

Quá trình điều tra xác định: từ khi thành lập và hoạt động tại TP.HCM, Công ty China Airlines có 8 Tổng giám đốc và 8 Kế toán trưởng qua các nhiệm kỳ. Trong phòng kế toán, ngoài các kế toán trưởng là người Đài Loan còn có các nhân viên kế toán, thu ngân. Trong đó, Phó Vi Nhất, Diệp Kinh Chi và Lữ Cẩm Hy được nhận vào làm thu ngân, kế toán tại công ty tại các thời kỳ khác nhau.

Theo lời khai của Phó Vi Nhất, khoảng năm 1998, phòng kế toán có ông Kuo Shiao Chang – kế toán trưởng và Phó Vi Nhất là thu ngân. Lợi dụng việc chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD và VNĐ, ngày nào thu nhiều tiền USD và có sự chênh lệch tỷ giá USD – VNĐ giữa thị trường và tỷ giá do công ty quy định, Kuo Shiao Chang đặt vấn đề và chỉ đạo Nhất lấy bớt tiền của hãng hàng không trên để chia nhau chiếm hưởng.

Cũng với thủ đoạn trên, Nhất còn cấu kết với 3 kế toán trưởng khác sau này rút ruột tiền công ty, được chia tổng cộng 35.000 USD. Sau đó, Diệp Kinh Chi, Lữ Cẩm Hy cũng được tiếp nhận vào làm việc tại Công ty China Airlines với các nhiệm vụ được giao là thu ngân, kế toán.

Quá trình làm việc, Chi cùng Phó Vi Nhất, Lữ Cẩm Hy tiếp tục cấu kết với nhau chiếm đoạt tiền. Để che giấu hành vi sai phạm, Diệp Kinh Chi đã làm sai lệch chứng từ phiếu định khoản, đưa số tiền chiếm đoạt vào mục chênh lệch tỷ giá để tất toán.

Theo đơn tố cáo, phía Công ty China Airlines cho biết bị thất thoát gần 6 triệu USD nhưng quá trình điều tra, các bị cáo chỉ thừa nhận chiếm đoạt tổng cộng 17 tỉ đồng. Trong đó, Diệp Kinh Chi chỉ thừa nhận đã chiếm đoạt của công ty là 6 tỷ đồng, Lữ Cẩm Hy chiếm đoạt 4,5 tỉ đồng, Phó Vi Nhất chiếm đoạt 66.000 USD...

Thất thoát ‘khủng’?

Tại tòa, hai bị cáo Diệp Kim Chi và Lữ Cẩm Hy không thừa nhận hành vi sai phạm như bản cáo trạng truy tố. Hai bị cáo đều cho rằng mình không hưởng lợi, không chiếm đoạt số tiền trên.

Lý giải về việc thừa nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra, bị cáo Chi cho rằng bị cáo bị cơ quan điều tra mớm cung, ép cung và nói rằng phải khai như vậy mới được tại ngoại nên bị cáo thừa nhận.

Được mời lên thẩm vấn, đại diện Airlines cho rằng thực tế công ty đã thất thoát số tiền “khủng” là hơn 387 tỉ đồng chứ không chỉ là gần 6 triệu USD như đơn tố cáo. Để làm rõ về con số thiệt hại, HĐXX mời giám định viên lên để hỏi.

Giám định viên cho biết con số thiệt hại mà Tổng giám đốc China Airlines trình báo không thống nhất.

Ban đầu là 5,679 triệu USD của China Airlines và 146.410 USD của Hãng hàng không Mandarin. Sau khi công an vào cuộc, China Airlines trình báo bị chiếm đoạt là 5,783 triệu USD và Madarin bị chiếm đoạt 184.038 USD.

Đến ngày 17/1/2012, ông Chen Fei Fan có công văn khai báo với Bộ Công an số tiền bị thất thoát là 12,428 triệu.

Ngoài con số khai báo trên quá trình điều tra phía China Airlines chưa đưa ra được các tài liệu, chứng từ chứng minh số tiền bị chiếm đoạt. Do đó, cơ quan điều tra đã sử dụng các chứng từ do các bị cáo trích xuất từ máy vi tính, thừa nhận chiếm đoạt và xác nhận của lãnh đạo công ty trong quá trình điều tra.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng