- Sáng 28/9, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn điện lực Viêt Nam ( EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành dự án cấp điện lưới Quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng hệ thống cáp ngầm.

Đây là một trong những công trình trọng điểm cấp quốc gia của ngành điện, với vốn đầu tư trên 652 tỷ đồng, qui mô gần 10 km đường điện trên đất liền và trên 26 km đường cáp ngầm xuyên biển.

{keywords}

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đóng diện cáp ngầm ra đảo Lý Sơn.

Trong quá trình triển khai, tuy gặp không ít khó khăn vì địa hình phức tạp, nhưng cán bộ, kỹ sư, chuyên gia nhà thầu liên doanh Thái Dương – Prysimia (Ý) nỗ lực hoàn thành dự án trước thời gian nửa tháng để đóng điện lưới quốc gia cho huyện đảo tiền tiêu.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương nỗ lực của ngành điện để đưa điện lưới ra với đảo Lý Sơn, góp phần để Lý Sơn phát triển về kinh tế, cuộc sống của người dân sẽ được cải thiện và đảm bảo quốc phòng an ninh cho Lý Sơn, Quảng Ngãi. 

{keywords}

Thủ tướng trò chuyện thân mật với người dân trên đảo Lý Sơn.

{keywords}

Việc cấp điện lưới quốc gia cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm sẽ giúp Lý Sơn phát triển toàn diện. (Ảnh: Văn Mịnh)

Thủ tướng phát biểu: “Hôm nay, chúng ta cùng nhau có mặt tại đây, trên huyện đảo Lý Sơn, huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc trên Biển Đông để một lần nữa khẳng định Tổ quốc ta, dân tộc ta, Đảng, Nhà nước ta mãi mãi ghi nhớ, biết ơn các thế hệ người Việt Nam, đồng chí đồng bào đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Chúng ta mãi mãi ghi nhớ, biết ơn các thế hệ người Việt Nam, đồng chí, đồng bào chúng đã hy sinh vì chủ quyền của Hoàng Sa, của Trường Sa, vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đội hùng binh Hoàng Sa, Bắc Hải sống mãi với Tổ quốc ta, dân tộc Việt Nam chúng ta.

Trước anh linh của tổ tiên, chúng ta nguyện đoàn kết, chung sức, chung lòng, làm hết sức mình để xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, độc lập, hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; tiến kịp và tiến cùng thời đại”.

Huyện đảo Lý Sơn gồm 2 đảo là đảo Lớn và đảo Bé, nằm ở về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý, diện tích gần 10 km2. Huyện đảo có dân số trên 21.000 người, trong đó khoảng 60% hộ dân sống bằng nghề biển, 30% hộ dân sống bằng nghề nông (chủ yếu trồng hành, tỏi, ngô) và 10% hộ dân sống bằng các ngành nghề khác.

Đảo Lý Sơn nằm trên con đường biển từ Bắc vào Nam và nằm ngay cửa ngõ của khu Kinh tế Dung Quất cũng như của cả khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Lý Sơn nằm trong hệ thống các đảo tiền tiêu về phía biển, có vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng kinh tế, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.

Dịp này, Thủ trướng Nguyễn Tấn Dũng cũng trao tặng bằng khen của Chính phủ cho 5 tập thể cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện dự án cấp điện lưới quốc gia cho Lý Sơn.

Tập đoàn điện lực Việt Nam trao tặng 4 tỷ đồng để xây dựng 1 trường Tiểu học tại xã An Hải của huyện đảo Lý Sơn.

Hợp long cầu Cửa Đại

Chiều 28/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chứng kiến lễ hợp long cầu Cửa Đại, nối hai bờ sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam.

Theo thiết kế, cầu Cửa Đại có tổng chiều dài 18,3 km, trong đó phần cầu chính có chiều dài 1,48 km, chiều rộng 38m gồm 4 làn xe. Hệ thống đường dẫn hai đầu cầu phía thành phố Hội An dài 4,78km, phía huyện Duy Xuyên dài 12,04km.

{keywords} 

Chứng kiến lễ hợp long cầu Cửa Đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao năng lực của đơn vị thi công đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ.

"Dự án cầu Cửa Đại là dự án giao thông lớn được Chính phủ giao cho Quảng Nam làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành cầu Cửa Đại sẽ giảm một phần áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A. Đây cũng là tuyến đường kết hợp nhiều mục tiêu, vừa bảo đảm an ninh quốc phòng ven biển, vừa kết nối du lịch Đà Nẵng - Hội An - Khu kinh tế mở Chu Lai" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam cần đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành toàn bộ dự án cầu Cửa Đại vào đầu quí 2/2015 như mục tiêu đã đề ra.

Vũ Trung

Văn Mịnh - H.Anh