- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký Công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vết nứt tại km83 trên mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong đó khẳng định, vết nứt mặt đường tương đối lớn là bất thường...

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt do địa chất hay thi công?

 Địa điểm bị nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nằm trong gói thầu về đích muộn, bị đốc tiến độ và về đích sát ngày thông xe. Chủ đầu tư cho rằng, dù đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo quy trình.

Công văn nêu rõ, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009.

Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng với chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm và được khởi công vào ngày 1/10/2010.

{keywords}
Vừa khánh thành nhưng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra những vết nứt bất thường.

Mặt khác, trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) -chủ đầu tư đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Bộ GTVT, vị trí vết nứt mặt đường tại km83 (với chiều dài 73m), là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trước khi thông xe, VEC đã tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch. Tuy nhiên, vết nứt tại mặt đường km83 tương đối lớn là bất thường.

Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7-9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối, đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

“Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu. 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún,” Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm.

Vũ Điệp