- Giữa thanh thiên bạch nhật, ngôi nhà gỗ Dổi 5 gian, 2 tầng, đang là tài sản cầm cố của ngân hàng, bị tháo dỡ nhiều giờ liền và tẩu tán một cách công khai.

Chiếm đoạt tài sản công

Hai tuần qua, dư luận tại thị trấn phố núi Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn chưa hết xôn xao xung quanh câu chuyện, ngôi nhà gỗ tuyệt đẹp 5 gian 2 tầng với tổng khoảng 200 khối gỗ dổi, đang là tài sản thể chấp của Ngân hàng NN&PTNT huyện Hương Khê, bỗng chốc không cánh mà bay.

Dư luận hoài nghi hơn vì sự việc diễn ra trước sự chứng kiến nhưng bất lực của ông Giám đốc ngân hàng, chính quyền xã và hành động thờ ơ khó hiểu của CA huyện.

Phản ánh với PV VietnamNet, ông Nguyễn Công Lợi, GĐ Ngân hàng NN&PTNT Hương Khê cho biết, Cty TNHH Tân Xuân Quyền (do ông Nguyễn Kim Chính làm GĐ) có thế chấp ngân hàng vay trên 15 tỷ đồng.

{keywords}
Căn nhà gỗ dổi 5 gian, 2 tầng được làm từ 200 khối gỗ, được đánh giá đẹp bậc nhất phố núi Hương Khê, được định giá thế chấp 4 tỷ đồng. (Ảnh chụp trước khi nhà bị tẩu tán).
{keywords}

Căn nhà khổng lồ bị hàng chục người tháo dỡ trái phép từ sáng tới chiều mà không vấp phải sự can thiệp nào từ CA huyện, dù ngân hàng và CA xã rất nóng ruột nhưng bất lực.

Trong số tài sản thế chấp có 01 căn nhà gỗ dổi 5 gian, 2 tầng cùng 1 mảnh đất tại xóm 2, xã Phú Phong, thế chấp vay 4,4 tỷ đồng. Trong đó căn nhà gỗ dổi được định giá 4 tỷ.

“Ngày 16/9, lợi dụng trời mưa, ông Chính dẫn theo khoảng 50 người kéo đến tháo dỡ ngôi nhà đang cầm cố ngân hàng. Chúng tôi cũng lãnh đạo chính quyền, CA xã Phú Phong đã lập biên bản, yêu cầu dừng việc tháo dỡ trái phép nhưng ông Chính không thực hiện. Ông Chính đưa ra lý do rằng do nợ ở ngoài nhiều quá nên người ta đến xiết nợ”, ông Lợi nói.

Ông Lợi cho biết, trước hành vi trái pháp luật của ông Chính, trước sự bất lực của CA, lãnh đạo xã và ngân hàng, ông đã trực tiếp báo cho ông Công (Phan Xuân Công – Phó CA huyện Hương Khê).

Ông Công tiếp nhận tin rồi bảo gọi cho anh Hương, công an phụ trách địa bàn.

“Thế nhưng tôi điện anh Hương không ra. Tôi phản ánh lại anh Công thì anh Công lại hướng dẫn tôi gọi điện cho ông Vượng (Đặng Quốc Vượng – Trưởng CA huyện). Sau khi nghe tin, ông Vượng nói sẽ huy động lực lượng ra giúp. Thế nhưng chẳng có bất kỳ ai ở CA huyện đến. Và để đến cuối buổi chiều, nhóm người này đã tẩu tán toàn bộ căn nhà trên”, ông Lợi nói thêm.

Ông Phan Trọng Lai, PCT xã Phú Phong thì cho biết, lúc xảy ra sự việc, đích thân ông và Trưởng CA xã Lê Hữu An, Phó CA xã Ngô Quang Hùng đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản yêu cầu dừng tháo dỡ nhưng ông Chính không nghe.

Ông Lai cũng lấy làm lạ vì CA huyện nhận được trình báo sự việc nhưng đã không có bất cứ động thái nào can thiệp hay kiểm tra.

Phê bình trưởng CA huyện

Ông Nguyễn Công Lợi tiếp tục cho biết, việc ông Chính đã dỡ và tẩu tán ngôi nhà đang là tài sản thế chấp của ngân hàng là một việc làm vi phạm pháp luật trắng trợn. Thế nhưng không hiểu sao cơ quan công an huyện lại thờ ơ?!

Ngay sau khi tài sản bị tẩu tán, ông Lợi đã làm văn bản trình báo về việc mất tài sản, tiếp đó ông làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an, viện kiểm sát và lãnh đạo huyện Hương Khê.

Ông cũng đã có buổi làm việc, phản ánh trực tiếp sự việc với thường trực huyện ủy.

{keywords}
Ông Nguyễn Công Lợi: “Họ chiếm đoạt trắng trợn quá. Tôi báo cho lãnh đạo công an huyện mấy lần nhưng không ai đến”.
{keywords}
Đằng sau sự biến mất của ngôi nhà bạc tỷ này có rất nhiều uẩn khúc. PV. VietNamNet sẽ nói rõ trong những bài tới.

Ngày 19/9, UBND huyện Hương Khê đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND xã Phú Phong, công an huyện Hương Khê và các cơ quan chức năng vận động yêu cầu Cty thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết khi vay vốn ngân hàng, giữ nguyên hiện trạng các tài sản thế chấp.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, sau khi nhận được văn bản của ngân hàng, ông đã trực tiếp gọi điện cho ông Vượng – Trưởng CA huyện để yêu cầu kiểm tra.

“Nói gì thì nói, khi nhận được tin báo có hành vi vi phạm pháp luật thì CA huyện phải có mặt kịp thời để xử lý. Kể cả tài sản của dân bị đụng chạm cũng phải có mặt liền chứ chưa nói đến tài sản của nhà nước như ngôi nhà trên”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, việc lãnh đạo CA huyện không cử cán bộ đến, mặc dù nhận được tin báo thì khó có thể biện minh được.

“Lỡ lúc đó lộn xộn, mất an ninh trật tự, va chạm quyền lợi dẫn tới đổ máu thì sao? Trong lúc công an xã không giải quyết nổi. Nếu có CA huyện có mặt kịp thời thì căn nhà đã không thể tẩu tán”, ông Vinh nói thêm.

Ông Vinh cũng thông tin thêm, trong cuộc họp ngày 24/9, thường trực huyện ủy đã có công văn giao cho VKS, Công an, Tòa án phối hợp với nhau để xem xét giải quyết việc này.

“Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư và Chủ tịch huyện đã có phê bình, nhắc ông Vượng xung quanh sự việc trên”, ông Vinh nói thêm.

Liên quan đến sự việc, một lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê cho biết, ngôi nhà trên được tháo dỡ trái phép khi đang là tài sản thế chấp ngân hàng. Nếu thuộc về ai thì cũng sẽ là bất hợp pháp.

Một người thạo tin ở huyện Hương Khê thông tin, căn nhà gỗ này có khối lượng khoảng 200 khối gỗ, chẳng phải là cây kim hay hạt cát để nói khó tìm. Và phía sau sự việc này có nhiều uẩn khúc…

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm P.V