– Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi khiến số trẻ nhập viện vì viêm phổi, viêm tiểu phế quản tăng khoảng 20-30%. Đây đang là mùa của những bệnh về đường hô hấp của trẻ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi – BV Bạch Mai cho biết thời điểm chuyển mùa từ hè sang thu duy trì tình trạng ngày nắng đêm se lạnh, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus trong không khí tăng lên khiến số trẻ mắc các bệnh hô hấp tăng lên trong thời gian gần đây.

Khoa Nhi có 60 giường bệnh, bình thường có 90 trẻ điều trị nhưng tại thời điểm này có 136 bệnh nhi nhập viện, vì thế nhiều trẻ phải nằm ghép.

{keywords}
Thời điểm giao mùa khiến nhiều trẻ mắc bệnh đường hô hấp (Ảnh minh họa: C.Q)

Trong số này quá nửa là các bệnh đường hô hấp: viêm phổi, viêm tiểu phế quản... Đặc biệt, buổi tối nhiều khi các cha mẹ phải xếp hàng để khám cho con.

Theo PGS Dũng, để hạn chế trẻ nằm ghép, hiện khoa thực hiện phân loại bệnh nhân ngay từ đầu.

Việc phát hiện bệnh đối với trẻ là khá khó nên cha mẹ cần lưu ý 3 dấu hiệu là: bú, ngủ và cách thở của trẻ.

Nếu thấy con bú ít hơn ngày thường, khóc khi bú hoặc quan sát thấy bé thở nhanh, ngực lõm hơn bình thường, đầu gật gù thì cha mẹ cần đưa con đi khám sớm vì có thể bệnh đã diễn biến nặng.

Hơn 368.000 trẻ đã được tiêm vắcxin sởi-Rubella

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tính đến ngày 29/9, chiến dịch tiêm vắcxin sởi-Rubella đã và đang tiến hành triển khai tại 15 tỉnh thành với tổng số hơn 368.000 trẻ đã được tiêm an toàn.

Trong đợt vừa qua, đã có hơn 11.300 trẻ hoãn tiêm, chống chỉ định hoãn tiêm chiếm tỷ lệ (3%). Đặc biệt, trong số trẻ đã tiêm trên chỉ có 210 trường hợp có phản ứng nhẹ (sốt, sưng tại chỗ tiêm), đều bình thường trở lại sau 1 ngày theo dõi, không có trường hợp nào phản ứng nặng phải nhập viện.

Đối với những trẻ chưa tiêm và hoãn tiêm, các huyện sẽ tổ chức tiêm vét đầy đủ, đảm bảo đạt tỷ lệ 95% theo chỉ tiêu kế hoạch đặt ra của chiến dịch.


Cẩm Quyên