Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Về vụ tranh chấp ngư trường tại khu vực biển Hòn Lao giữa các tàu cá ở Bình
Thuận, chiều 3-10, Đại tá Nguyễn Văn Thường, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên
phòng (BĐBP) tỉnh Bình Thuận, cho biết: Các đơn vị nghiệp vụ đơn vị đang khẩn
trương lấy lời khai, củng cố hồ sơ để chuyển sang cơ quan điều tra Công an tỉnh
Bình Thuận xử lý.
Những hình ảnh “biết nói”
Sáng cùng ngày, Đồn biên phòng 456, thị xã La Gi đã lấy lời khai thuyền trưởng
và các thuyền viên đồng thời thu thập chứng cứ trên hai con tàu BTH 85736 TS và
BTH 7479 TS đã được kéo về cảng La Gi để sửa chữa.
Theo ông Nguyễn Văn Hồng,
thuyền trưởng tàu BTH 85736 TS, vụ truy sát làm một thuyền viên trên tàu của ông
bị thương nhẹ, tàu bị hỏng không thể ra khơi.
“Đội tàu truy sát rất đông và chia làm hai nhóm. Một nhóm truy đuổi, bao vây,
đâm chìm tàu BTH 98199 TS của thuyền trưởng Phạm Bá Quang; một nhóm khác bao vây
tàu của ông và tàu BTH 7479 TS.
Các con tàu này áp sát và dùng gạch đá, búa, bạc đạn, cây sắt ném xối xả xuống tàu. Một thuyền viên của tôi bị trúng vật cứng vào đầu, tôi đã gào mọi người trốn vào cabin. Khi tôi vừa nhảy vào cabin thì một con dao từ trên các con tàu truy sát cắm phập vào vách buồng lái nơi tôi vừa đứng” - thuyền trưởng Hồng kể.
Tàu giã cào đâm thẳng vào tàu BTH 98199 TS. (Ảnh do các thuyền viên cung cấp) |
Được biết khi vụ truy sát xảy ra, nhiều tàu cá hành nghề tại khu vực này bất bình trước hành động ngang ngược của đội tàu truy sát nên các thuyền viên đã dùng điện thoại ghi lại hình ảnh kinh hoàng này. Trong đó có tấm ảnh con tàu giã cào đâm thẳng mũi tàu vào mạn phải tàu BTH 98199 TS.
Theo thuyền trưởng Phạm Bá
Quang, đây là cú đâm đầu tiên vào tàu ông và khi con tàu còn đang tròng trành
thì từ mạn trái một chiếc tàu khác đã đâm thẳng vào tàu ông làm con tàu chìm
hẳn. Ngoài ra trong một tấm ảnh khác, có ít nhất sáu chiếc tàu giã cào thường
gọi là hung thần của biển bao vây tàu BTH 85736 TS của thuyền trưởng Nguyễn Văn
Hồng vào giữa để tấn công.
Hiện BĐBP Bình Thuận đã xác định lai lịch toàn bộ số tàu tham gia truy sát.
Trong đó xác định tàu BTH 96634 TS hành nghề giã cào do ông Nguyễn Thành, 39
tuổi, ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) làm thuyền trưởng.
Đây là con tàu đi vào khu vực Hòn Lao nơi các tàu hành nghề câu mực ven bờ gây
hấn và sau đó dùng bộ đàm huy động hàng chục tàu giã cào gần đó bao vây, truy
sát.
Hung thần của ngư dân nghèo
Tại các vùng biển ven bờ, ngư dân nghèo luôn lo sợ những đội tàu hành nghề giã
cào và thường ví họ là những hung thần trên biển.
Với đặc thù của lưới giã cào mắt dày, lưới rộng, chiều cao khoảng 10 m nên khi
những con tàu này đi qua gần như các loài hải sản lớn nhỏ bị tận diệt. Để khai
thác trái phép ven bờ, các con tàu này thường dùng nhớt bôi lên số hiệu, còn ban
đêm thì tắt đèn.
Gặp những con tàu này, một số thuyền ngư dân đang thả lưới đánh bắt chưa kịp tránh đã bị tàu cào đến trắng tay vì mất sạch phương tiện mưu sinh.
Theo quy định, những tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên không được khai thác
thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng lộng... nhưng đánh bắt ven bờ ít chi phí,
các đội tàu giã cào có công suất 300-900 CV vẫn bất chấp.
Theo một kiểm ngư viên, việc tranh chấp ngư trường trên vùng biển Bình Thuận
giữa các đội tàu giã cào và tàu thuyền công suất nhỏ thỉnh thoảng vẫn xảy ra
nhưng đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Biên phòng “hạ nhiệt” tranh chấp ngư trường ở Phú Yên Đồn còn phối hợp với các đồn biên phòng Nhơn Châu, cửa khẩu Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, Bình Định) trao đổi thông tin tình hình ngư dân tham gia đánh bắt chung trên ngư trường, tổ chức cho đại diện của các địa phương gặp gỡ, trao đổi để hạn chế các mâu thuẫn. Quan điểm của đơn vị là xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm, bất chấp quy định để cảnh báo những người khác và cố gắng thực hiện vai trò hòa giải để bà con dung hòa quyền lợi, chia sẻ, hỗ trợ nhau làm ăn” - Trung tá Dân chia sẻ. |
(Theo Pháp luật TP HCM)