Sáng 7/10, thân nhân của các thuyền viên tàu Sunrise 689 đã có mặt tại trụ sở Cty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng (trụ sở tại 173 đường Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) – chủ tàu Sunrise 689 - để tham dự cuộc họp với ban lãnh đạo của Cty.

{keywords}

Thân nhân các thuyền viên lo lắng đợi tin tức tại Cty.

Tại cuộc họp, ông Đào Văn Quảng, lãnh đạo Cty đã thông báo tình hình việc mất liên lạc của tàu Sunrise 689 từ hôm 2/10.

Theo đó, tàu Sunrise 689 rời cảng của Singapore vào lúc 18h40 ngày 2/10, trên tàu chở 5.226 tấn dầu Gasoil và 18 thuyền viên. Thông tin cuối cùng về con tàu là vào 24h cùng ngày. Sau đó, tàu hoàn toàn mất liên lạc.

Theo lãnh đạo Cty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, từ đó đến nay đã bước sang ngày thứ 5 nhưng Cty không nhận được thông tin gì về con tàu cũng như tình trạng của 18 thuyền viên. 

Cty rất lo lắng, vì tàu Sunrise 689 là tàu chuyên tuyến, thực phẩm chỉ đủ dùng trong 20 ngày, đến nay lương thực cũng sắp hết. Trong số 18 thuyền viên có 9 người ở Hải Phòng, 3 người ở Nam Định, 3 người ở Thái Bình, còn lại ở Hải Dương, Hà Nam và Thái Nguyên. Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, SN 1981 là người ở Hải Phòng.

Tại biên bản cuộc họp này, chủ tàu và thân nhân thuyền viên có nguyện vọng được các cơ quan chức năng, bảo hiểm thân, vỏ tàu, bảo hiểm P&I của tàu nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm thuyền viên và tàu trong thời gian sớm nhất, để đảm bảo sự an toàn của thuyền viên và tàu. 

Gia đình các thuyền viên cũng mong muốn được biết về kế hoạch của các cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên.

Theo ông Nguyễn Vũ Điệp - Phòng quản lý khai thác, Cty CP Đóng tàu Hải Phòng thì tàu Sunrise 689 được đưa vào khai thác năm 2012, chuyên chở dầu, trọng tải 5.928 tấn, trị giá 125 tỉ đồng. Cty đã mua bảo hiểm cho tàu và thuyền viên tại Bảo hiểm Bưu điện của Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội. Tàu chuyên chạy tuyến Quảng Trị (Việt Nam) sang Singapore, chu kì một vòng là 12 ngày.

Theo ông Điệp phán đoán, có khả năng tàu đã bị cướp biển tấn công và khống chế nên mới hoàn toàn bị mất tín hiệu như vậy. “Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng, Chính phủ Việt Nam có văn bản sang Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, đề nghị cơ quan chức năng của nước bạn thúc đẩy nhanh việc tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên và tàu, vì để chậm ngày nào là tăng thêm sự an nguy của 18 thuyền viên ngày đó” - ông Điệp nói.

Cũng trong ngày 7.10, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (Việt Nam MRCC) đã có công văn gửi Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I về việc triển khai tìm kiếm tàu Sunrise 689 bị mất tích nói trên.

Theo đó, ngày sau khi nhận được thông báo của chủ tàu, Trung tâm đã thông báo ngay đến các đơn vị tìm kiếm cứu nạn của các quốc gia trong khu vực là Philippines, Malaisia, Indonesia và Singapore đề nghị thu thập thông tin và tìm kiếm cứu nạn tàu, đồng thời yêu cầu Đài Thông tin duyên hải thông tin đến các tàu hoạt động ở khu vực lân cận tìm kiếm cứu nạn, thông báo đến Trung tâm an ninh hàng hải để thông báo đến các đầu mối trong nước và quốc tế, Cục hàng hải và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia để chỉ đạo hoạt động tìm kiếm tàu.

Vào lúc 9h ngày 6.10, Trung tâm nhận được email từ Indonesia cho biết, tín hiệu của họ nhận được vào lúc 13h21 ngày 3.10, tàu Sunrise 689 được xác định ở vị trí có tọa độ 2057’7’’ N; 105024’1’’ E (cách Côn Đảo khoảng 360 hải lý), tốc độ đạt 6,9 kt, hướng đi 021.7 độ. Sau thời điểm này, phía họ không nhận được thông tin gì thêm. Thời điểm tàu mất tích, thời tiết khu vực này hoàn toàn bình thường.

Trung tâm cũng đã đề nghị chủ tàu phối hợp với bảo hiểm để thuê máy bay hoặc tàu tìm kiếm tại khu vực mất tích cuối cùng để tìm kiếm tàu. Trung tâm cũng đã đề nghị các Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn các quốc gia trên phối hợp để tìm kiếm, đồng thời đề nghị Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao có văn bản đề nghị đại sứ quán ta ở các nước triển khai các hoạt động tìm kiếm tàu. 

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN cũng đã thông báo tới Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực Châu Á, các nước trong khu vực về vụ việc.

Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise mất tích

Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, sinh năm 1981, quê Hải Phòng), Phạm Văn Hoàng (1984, Hải Phòng), Lê Văn Trung (1984, Hải Dương), Nguyễn Đức Huynh (1989, Thái Bình), Lương Đại Thành (1962, Nam Định), Trần Quang Vinh (1982, Thái Bình), Nguyễn Duy Đông (1978, Hải Phòng), Hoàng Thế Yên (1986, Thái Nguyên), Trần Văn Lịch (1986, Nam Định), Phạm Đức Thành (1988, Hải Phòng), Vũ Xuân Sáng (1978, Hải Phòng), Phạm Văn Công (1989, Nam Định), Phạm Xuân Lộc (1993, Hải Phòng), Đặng Văn Trường (1988, Hà Nam), Nguyễn Cao Thành (1955, Hải Phòng), Đỗ Minh Vương (1990, Thái Bình), Trần Đình Phương (1972, Hải Phòng) và Vũ Văn Thư (1970, Hải Phòng).

(Theo Lao động)