- Xuất phát từ mâu thuẫn do tiếng nẹt pô xe, vụ án mạng xảy ra khiến một người chết. Hai anh em sinh đôi và đồng phạm phải lãnh án tù.

Ngày 6/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo của cả bị cáo và đại diện hợp pháp người bị hại, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hòa (SN 1990, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) mức án 9 năm tù, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hợp (em sinh đôi với Hòa, SN 1990) 4 năm tù cùng về tội “giết người”.

Cũng hầu tòa về tội danh trên, bị cáo Võ Hoàng Tâm (SN 1996, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị HĐXX bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt mức án 8 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 22h30p ngày 17/2/2013, Võ Hoàng Tâm, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Hợp ngồi uống rượu trước nhà số 211/1A đường Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận. 

Lúc này, anh Đỗ Như Cương (nhà ở gần đó) điều khiển xe mô tô đi ngang qua và nẹt pô xe gây ồn ào. Thấy vậy, Tâm nói “khuya rồi để trong xóm ngủ”, anh Cương không nói gì mà tiếp tục đi về nhà.

{keywords}
Anh em bị cáo Nguyễn Văn Hòa (đeo kính cận) trước vành móng ngựa.

Khoảng 10 phút sau, anh Cương quay lại cầm một con dao bọc trong giấy báo kề vào cổ Tâm và nói “Tụi bây có tin tao cắt cổ từng thằng không?”. Tâm trả lời: “tụi em có làm gì đâu mà anh nói vậy?” nên Cương lẳng lặng bỏ đi.

Đến 23h15p cùng ngày, Cương tiếp tục quay lại dùng dao đâm trúng lưng Tâm một nhát. Khi Hòa vào can ngăn cũng bị người này chém 2 nhát trúng tay. Tức giận, Tâm và Hợp mỗi người nhặt một cây gỗ vuông gần đó đánh lại khiến Cương bỏ chạy. 

Đang đuổi theo thì bất ngờ Tâm té ngã, Cương quay lại dùng dao đâm vào hông một nhát. Kết thúc cuộc ẩu đả, Cương tử vong tại chỗ do nhiều vết thương; Hòa và Tâm cũng bị thương tật từ 1 đến 3%.

Quá trình điều tra, Võ Hoàng Tâm, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Hợp khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Do nạn nhân cũng có một phần lỗi nên các bị cáo bị truy tố về tội “giết người” theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, TAND TP.HCM đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Tại phiên phúc thẩm, nhận định mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt nhưng không đưa ra được tình tiết nào mới nên HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, giữ nguyên hình phạt.

M.Phượng