– Nắng nóng gay gắt lên đến 37 độ C đã khiến nhiều trẻ em phải nhập viện. Các cụ già cũng đứng trước nguy cơ gặp các vấn đề về đột quỵ, huyết áp, tim mạch do thời tiết oi bức.

Đợt nắng nóng đầu tiên của miền Bắc bắt đầu từ dịp cuối tuần qua, đến nay đã kéo dài 4 ngày (và được dự báo sẽ còn kéo dài ít nhất 2-3 ngày nữa) khiến nhiều trẻ em nhập viện với các triệu chứng ho, sốt, quấy khóc, lười ăn, đi ngoài, vv…

Nắng nóng khiến nhiều trẻ bị ho, sốt, nhiễm trùng hô hấp nặng (Ảnh: N.A)

Khoa Nhi của Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn và khu vực khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận rất nhiều bệnh nhi nhập viện vì nắng nóng. Hiện nay, mỗi ngày, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận khoảng 2.000 trẻ đến khám và điều trị.

Điểm đáng chú ý là do nắng nóng, nằm quạt và sử dụng điều hòa không khoa học, hợp lý (để nhiệt độ quá lạnh, dùng quá nhiều giờ) nên rất nhiều trẻ bị bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, hen suyễn, viêm xoang, vv.. Tại bệnh viện Nhi Trung ương, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, có tới 80% bệnh nhi đến khám có liên quan đến các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp như trên.

Do sức đề kháng yếu nên diễn biến của bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ nhỏ diễn ra rất nhanh, có thể chuyển từ ho sốt sang viêm phổi chỉ trong vòng một ngày. Các bác sỹ Nhi khoa khuyến cáo nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đúng cách khi trẻ có các biểu hiện bất thường, tránh để ở nhà tự điều trị dẫn đến suy hô hấp nặng.

Thời điểm này thời tiết đặc biệt nhạy cảm vì đang giao mùa, vì vậy trẻ sẽ không thích nghi kịp với những thay đổi thất thường, quá nóng – quá lạnh của thời tiết. Mùa hè còn kéo dài và các đợt nắng nóng gay gắt sẽ còn diễn ra nhiều, vì thế các bác sỹ Nhi khoa khuyến cáo cha mẹ cần cho con ăn uống đủ chất, hợp vệ sinh, đeo khẩu trang và che chắn kỹ khi ra đường (tránh ra đường lúc cao điểm nắng nóng như buổi trưa), nhà ở sạch sẽ và thoáng mát, không dùng quạt điện hay để điều hòa xối thẳng vào người bé, tắt điều hòa trước khi ra khỏi nhà để bé làm quen với nhiệt độ giúp bé không bị sốc nhiệt, tiêm phòng đầy đủ. Đặc biệt khi trẻ sốt cao cần nới quần áo, hạ sốt bằng cách chườm khăn ấm vào nách, bẹn rồi đưa trẻ đi khám ngay.

Trong khi đó, ghi nhận tại Viện Lão khoa Quốc gia cho thấy chưa có những đột biến đáng kể về số người già phải đến khám, điều trị do nắng nóng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, mùa hè với nền nhiệt cao đến 37-38 độ C sẽ là nguy cơ gây nên các chứng đột quỵ, kích họat các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch.

Vì thế, các bác sỹ khuyến cáo các cụ cần ăn uống đủ chất, sinh họat điều độ, tránh nằm điều hòa lạnh, đi tập thể dục cần đi vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối khi nắng nóng không còn. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

  • N.Anh