- Sáng 16/10, tổ công tác của Cục C45, Bộ Công an đã vào cuộc khám nghiệm điều tra lại từ đầu vụ tàu Sunrise 689 trình báo bị cướp biển tấn công, giam giữ 6 ngày đêm…

Ngày 16/10, liên quan đến vụ 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 trình báo bị cướp biển tấn công, giam giữ 6 ngày đêm (từ ngày 4 đến ngày 9/10), diễn biến mới nhất, Cục cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an đã vào cuộc điều tra lại từ đầu.

{keywords}
Tàu Sunrise 689 

Theo đó, Cục C45 sẽ tiến hành khám nghiệm lại hiện trường tàu Sunrise 689, đồng thời lấy lời khai lại 18 thuyền viên…  

Trước đó, khi tàu Sunrise 689 được lai dẫn vào sát bờ Vũng Tàu, các cơ quan như: cảnh sát biển, công an, Viện KSND, Bộ đội Biên phòng…đã vào cuộc điều tra.

Tuy nhiên do tính chất phức tạp của vụ việc, thông tin thuyền viên tàu trình báo bị cướp biển nằm ngoài lãnh hải Việt Nam nên các cơ quan trên đã chuyển hồ sơ qua nhiều đơn vị và đến nay là Cục C45, Bộ Công an để điều tra, tra lý theo thẩm quyền.

{keywords}
Hiện trường bên trong 1 phòng của con tàu, được cho là do cướp biển đập phá.

Theo dự kiến, tàu Sunrise 689 đã có thể rời Vũng Tàu vào ngày 15/10 để về cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) giao hàng. Tuy nhiên vì phục vụ điều tra nên việc khởi hành như dự kiến của tàu và thuỷ thủ đoàn vẫn chưa biết khi nào diễn ra.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào mang tính chất khẳng định liên quan đến vụ thuỷ thủ đoàn tàu Sunrise 689 trình báo bị cướp biển.

Liên hệ với thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, ông này vẫn xác nhận tàu bị cướp như những lần trao đổi trước.

“Nhiều ngày qua anh em chúng tôi rất mệt mỏi với những thông tin đồn đoán hay suy diễn; nhưng tất cả phải chờ kết luận từ các cơ quan chức năng. Tất cả sẽ rõ ràng hết…”.

Hiện phía công ty CP đóng tàu thuỷ sản Hải Phòng đã cung cấp những vận đơn liên quan đến số hàng hoá, là dầu D.O mà thuỷ thủ đoàn tàu Sunrise 689 trình báo bị cướp. Phía đơn vì này đang chờ kết luận chính thức về thiệt hại từ cơ quan điều tra để có căn cứ làm việc với đơn vị bảo hiểm.

Như VietNamNet đã thông tin, thuỷ thủ đoàn tàu Sunrise 689 đã trình báo bị cướp biển gồm hơn 10 người bịt mặt, dùng súng, dao tấn công khi tàu di chuyển cách cảng Singapore 120 hải lý. Giam giữ 18 thuyền viên suốt 6 ngày đêm, nhóm cướp biển hút đi lượng lớn dầu khoảng 1.400 tấn, rồi tẩu thoát.

Đàm Đệ