- GĐ BV Đa khoa huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) bị đình chỉ công tác vì cản trở tác nghiệp của các cơ quan báo chí khi phản ánh về công tác cứu chữa các nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Trước thông tin Giám đốc BV Đa khoa huyện Lương Tài cản trở tác nghiệp các cơ quan báo chí tham gia phản ánh về công tác cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đang được cấp cứu tại BV đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo khẩn Sở Y tế Bắc Ninh tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc này và báo cáo UBND tỉnh về vụ việc trên. Đồng thời, cử một Phó giám đốc thay thế điều hành, chỉ đạo cấp cứu và điều trị kịp thời bệnh nhân.

{keywords}

Nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm ở công ty may DHA Bắc Ninh đang điều trị tại BV huyện Lương Tài (Ảnh: Infonet)

Bộ trưởng Tiến cũng yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tích cực tham gia cứu chữa người bệnh và phối hợp với các bên liên quan nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, sáng 15/10, hàng trăm công nhân may Công ty TNHH MTV may DHA Bắc Ninh (trụ sở tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) đã nhập viện trong tình trạng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn, nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), Sở Y tế Bắc Ninh, BV Đa khoa huyện Lương Tài đã có mặt tại nơi xảy ra ngộ độc thực phẩm để tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo công tác cứu chữa. Chi cục ATVSTP tỉnh Bắc Ninh đã lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn đưa đi kiểm nghiệm, làm rõ nguyên nhân gây ngộ độc.

Liên quan đến vụ việc, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế Bắc Ninh tập trung mọi nguồn lực cứu chữa các bệnh nhân, không để tử vong hoặc biến chứng xảy ra, đồng thời xác minh sai phạm của GĐ BV huyện Lương Tài khi cản trở hoạt động của báo chí.

Cục cũng yêu cầu Sở xem xét miễn chi phí điều trị cho các bệnh nhân từ nguồn BHYT hoặc từ chính doanh nghiệp nếu điều tra có sai phạm.

Cục ATVSTP cho biết, các bệnh nhân của vụ ngộ độc này xuất hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy cấp nhiều lần) kèm theo đau bụng, buồn nôn, không sốt. Các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khoảng 10 giờ sau khi ăn bữa trưa ngày 14/10 tại bếp ăn tập thể của Công ty. Thức ăn nghi ngờ gây ra ngộ độc thực phẩm là món cá mối khô chiên. Nguyên nhân: bước đầu xác định do độc tố của vi sinh vật nhóm Gram âm (E.Coli hoặc Shigella).

Tính đến 18 giờ ngày 15/10 có tổng số 360 người mắc, trong đó có 186 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Lương Tài, 102 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Gia Bình, còn lại được thăm khám, cấp phát thuốc và điều trị tại các Trạm Y tế.

Hiện có 317 bệnh nhân đã ổn định và được và xuất viện, còn 43 bệnh nhân đang được để lại theo dõi tại hai bệnh viện để đề phòng tránh những diễn biến bất thường. Các bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi và có tiến triển tốt.

Cục ATVSTP đã chỉ đạo Chi cục địa phương gửi mẫu thực phẩm, mẫu bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Xem clip:

Cẩm Quyên

(Clip: theo Petrotimes)