- Xác minh cho thấy, một số khoản tiền lừa được của nạn nhân, bị cáo dùng vào việc tài trợ nghỉ mát cho cán bộ huyện. 

Trong các ngày 15 và 16/9, TAND TP. Hà Nội đưa bị cáo Phạm Văn Hải (42 tuổi) và Ngô Xuân An (31 tuổi, cùng ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) ra xét xử  tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011 đến 6/2011, Hải có hành vi gian dối là hứa hẹn chị M. mua lô đất làng nghề ở Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội. 

Do tin tưởng Hải và An, chị M. đã chuyển cho hai bị cáo  số tiền 9,6 tỷ đồng. Nhận được tiền của chị M., Hải và An không thực hiện mua đất làng nghề mà sử dụng vào chi tiêu cá nhân. 

Hải đã làm giả giấy tờ mua bán đất làng nghề đứng tên ông Phạm Văn Mười ở khối Hạnh Phúc, phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội, đưa cho chị M. nhằm lừa đảo chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng. 

Sau khi phát hiện giấy tờ là giả, chị M. đã yêu cầu Hải và An trả lại tiền, nhưng đến nay An và gia đình anh ta mới trả lại cho chị M. đươc 500 triệu đồng. 

Cáo trạng xác định, hai bị cáo chiếm đoạt của nạn nhân 9,1 tỷ đồng. Hải có vai trò khởi xướng, tạo ra bộ giấy tờ đất giả để lừa tiền của chị M., còn An có vai trò đồng phạm. 

Về số tiền 9,6 tỷ đồng, các bị cáo khai đã dùng chi tiêu cá nhân và dùng tiền để tài trợ cho UBND phường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) 200 triệu đồng để xây dựng bảo tàng lụa.  

Tuy nhiên, Hải không thừa nhận việc này. Xác minh tại UBND phường Vạn Phúc không có việc tài trợ. 

Nhưng với khoản chi tài trợ nghỉ mát cho UBND huyện Phú Xuyên 200 triệu đồng và khoản chi tài trợ nghỉ mát cho UBND thị trấn Phú Xuyên 100 triệu đồng, xác minh cho thấy là có việc Hải và An tự nguyện tài trợ và đã sử dụng hết. 

Xác minh cho thấy, khoản chi 200 triệu đồng tài trợ xây dựng sân tenis cho UBND huyện Phú Xuyên là có thật,  nhưng việc xây dựng chưa hoàn thành. 

Ngoài ra, bị cáo còn khai chi tiền cho một số quan chức của quận Hà Đông và một Sở ở Hà Nội, tổng cộng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. 

An còn khai về 2,1 tỷ đồng chi cho “tiêu cực phí” ở các sở, ngành để xin làm dự án xây dựng trường học tại Vạn Phúc. 

Tuy nhiên, nhiều khoản chi không có chứng cứ xác minh và các cá nhân khác không thừa nhận. 

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù giam. 

T.Nhung