Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đặt vấn đề chi nhánh của công ty Đặng Huỳnh – nơi khởi phát vụ nổ, sản xuất phân bón vô cơ không có giấy phép.

Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng xảy ra chiều 17/10 tại giao lộ đường TA19 – Lê Thị Riêng, KP.5, P.Thới An, Q.12, TP.HCM, hiện công việc tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích đã tạm dừng.

Nguồn thông tin của VietNamNet xác nhận lại, chính lượng hoá chất khoảng 500kg đã tạo ra vụ nổ rung chuyển, khác với thông tin ban đầu là thu giữ 500kg hoá chất tại hiện trường.

{keywords}

Chi nhánh công ty Đặng Huỳnh.


Các loại hoá chất này được xác định là thành phần phân bón vô cơ như: Kali Clorat (KClO3), Potassium Nitrate (KNO3), Amoni Hydroxyt (NH4OH), hợp chất phân u rê ((NH2)2CO)…đồng thời cũng là “tiền chất” pha chế, tạo chất gây nổ.

Tại cơ quan công an, ông Huỳnh Văn Hải (SN 1970) giám đốc công ty TNHH thương mại sản xuất Đặng Huỳnh khai, trước đó 2 ngày có mua lượng hoá chất lớn trôi nổi trên thị trường về trữ tại công ty.

Lượng lớn hoá chất được pha chế, trộn lẫn để thành phân bón nhằm mang ra thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên đến chiều 17/10 thì xảy ra vụ nổ…

Còn theo một thành viên Hội đồng giám định tham gia công tác điều tra, nguyên nhân gây nổ có thể vào thời điểm đó, 3 công nhân đang làm việc đã dùng bình ga mini để tạo màng co cho bình phân bón vi sinh. Do bất cẩn các công nhân đã để bình ga mini rò rỉ gây cháy, nổ…rồi bén vào lượng lớn hoá chất gần đó tạo thành sự cố rung chuyển cả khu dân cư.

{keywords}

Nhiều chai nhựa, thùng dùng chứa hoá chất tại hiện trường.


 Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết thêm: “hoá chất tại hiện trường có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Đây là những loại hoá chất có thể tự gây nổ, tự bốc cháy….”

Theo tìm hiểu, công ty Đặng Huỳnh có trụ sở số 305/20/10/8 đường TA19, KP.5, P.Thới An, quận 12 do ông Huỳnh Văn Hải làm giám đốc. Còn chi nhánh công ty Đặng Huỳnh ở số 66/2 đường Lê Thị Riêng, KP.5, P.Thới An do ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1989, trú tỉnh Đồng Tháp) làm trưởng chi nhánh.

Đáng nói, cơ quan cấp phép chỉ cho chi nhánh này chức năng mua bán hoá chất (trừ hoá chất sử dụng trong nông nghiệp), không đề cập đến việc được phép sản xuất phân bón.

Hiện cơ quan điều tra đang trong quá trình làm rõ thêm các tình tiết liên quan và chờ kết quả giám định từ đó có hướng xử lý vi phạm của công ty Đặng Huỳnh. Đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị cấp phép, quản lý địa phương về các vi phạm (nếu có) trong vụ nổ này.

{keywords}

Cơ quan điều tra thu giữ vật chứng và đưa đi giám định.


Như vậy đến nay, vụ nổ rung chuyển xảy ra chiều 17/10 đã làm 3 người chết, 5 người bị thương. Trong số đó 2 người mất tích, những mảnh thi thể tìm thấy vương vãi quanh hiện trường trong vòng bán kính khá rộng, qua giám định được xác định là của 2 nữ công nhân làm việc tại chi nhánh công ty Đặng Huỳnh.

Trong diễn biến liên quan, chiều tối 19/10 UBND Q.12 chủ trì cuộc họp với nhiều cơ quan ban ngành để bàn phương hướng xử lý hiện trường…

Nội dung cuộc họp tập trung vào việc chính quyền sẽ tiến hành thẩm định những nhà bị sập 1 phần hoặc ảnh hưởng trong vụ nổ. Nhà dân nào kém an toàn, có thể nguy hiểm thì phá dỡ hoàn toàn, hỗ trợ phần nào cho người dân xây dựng mới. Nhà nào có thể sữa chữa, gia cố thì chính quyền cũng sẽ hỗ trợ kinh phí…

  • Đàm Đệ