- Sáng 21/10, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai (Hà Nội), hàng trăm người dân vây kín bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của một bé gái.

XEM VIDEO: 

Cháu bé xấu số được xác định là Nguyễn Thị Hồng Nhung (11 tuổi, trú tại xóm 10, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội).

Cháu bé được người nhà đưa vào bệnh viện đa khoa Quốc Oai vào sáng 19/10. Sau hai ngày nhập viện, cháu bé đã tử vong đột ngột.

{keywords}

{keywords}

Người nhà bệnh nhân vây bệnh viện vì quá bức xúc

Bà Bùi Thị Huê, bác ruột cháu Nhung cho biết: "Bác sĩ bảo cháu bị rối loạn tiêu hóa, cho nhập viện và truyền nước. Sau đó, cháu có biểu hiện nôn mửa, chúng tôi đề nghị các bác sĩ xem cháu có tiến triển gì không. Ấy thế mà không có một ông, bà (bác sĩ bệnh viện) nào ngó ngàng tới".

Cũng theo bà Huệ, đến chiều 19/10, cháu Nhung có biểu hiện nặng hơn, nôn khan nhiều lần. Người nhà tìm bác sĩ trong viện nhờ xem bệnh tình của cháu nhưng không thấy ai. Tại buồng bệnh chỉ có mấy y tá. Khi được hỏi bệnh tình của cháu thì họ trả lời chỉ là rối loạn tiêu hóa bình thường, việc nôn được như vậy là điều tốt.

{keywords}
Cháu bé xấu số

Cho tới ngày 20/10, bệnh tình của cháu Nhung ngày càng nghiêm trọng hơn, người nhà vẫn không thấy có bác sĩ nào tới kiểm tra.

Quá sốt ruột, người nhà đã đề nghị phía bệnh viện cho được chuyển viện lên tuyến trên. Tuy nhiên, các y tá trong ca trực cho rằng bệnh tình không tới mức nghiêm trọng!

"Khoảng 4h30 sáng nay (21/10) tôi sang xem cháu như thế nào, nhưng khi sờ vào người thấy lạnh rồi. Tội cạy mồm cháu thì đã cứng cả rồi. Đến khoảng hơn 5h sáng thì cháu đi..." - bà Huệ nhớ lại.

Nằm vật vã đau đớn ở hành lang bệnh viện, anh Tình (39 tuổi) bố nạn nhân đau đớn: "Tối 20/10, cứ uống nước vào là cháu lại nôn ra hết. Tôi vội sang gọi bác sĩ thì y tá nói không sao đâu. Thấy xót ruột quá tôi 5 lần sang xin cho con tôi chuyển tuyến trên nhưng bệnh viện cứ bảo đến mai vì đang ngày nghỉ...".

{keywords}
Bố cháu bé ngất lịm khi biết thông tin


Bức xúc trước cái chết tức tưởi của cháu bé, người nhà đã kéo đến bệnh viện đòi làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.

Trong lúc bức xúc, một số người nhà đã xô xát với bác sĩ, tuy nhiên được lực lượng công an can thiệp kịp thời.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai đã yêu cầu thành viên ca trực viết bản tường trình. Điều dưỡng Nguyễn Phú Trung trình bày: “Ngày 20/10, tôi có tham gia ca trực từ 16h30 đến 19h cùng ngày. Lúc này người nhà bệnh nhân Nhung có báo cáo nhân viên y tế đề nghị xem xét chuyển viện vì sức khỏe cháu bé không tiến triển, nhưng tôi đã giải thích với gia đình rằng để theo dõi thêm.

Tôi đã sai vì đã không báo cáo bác sĩ trực về việc người nhà đề xuất chuyển viện, do bệnh nhân đông và phải tham ca gia mổ. Khoảng 4h20 phút ngày 21/10 gia đình thấy cháu bé lả đi nên có báo cáo với ý tá. Lúc đó tôi đang nghỉ ở buồng trực điều dưỡng, nên cùng với các y bác sỹ đã đến cứu chữa nhưng không kịp”.

Sáng nay, được sự động viên, khuyên giải của cơ quan chức năng, bố cháu bé là anh Nguyễn Xuân Tình và mẹ cháu là chị Lê Thị Nguyệt đã được người nhà đưa về nhà.

Hiện cơ quan chức năng đang làm việc với đại diện gia đình và bệnh viện để làm rõ cái chết của cháu bé...

Trao đổi với PV, ông Vũ Danh Tấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai cho hay: “Bệnh nhân tử vong do xuất huyết màng não thể tối cấp và có triệu chứng của bệnh tim”.

Theo ông Tấn, bệnh nhân Nhung được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng, khó thở. Tại đây, các bác sỹ đã chẩn đoán cháu bé bị viêm màng não.

Do chưa có biểu hiện gì đe dọa tới tính mạng nên các bác sỹ Khoa Ngoại vừa điều trị, kết hợp theo dõi. Tuy nhiên, bệnh nhân rơi vào thể tối cấp của viêm màng não, nên sức khỏe có diễn biến phức tạp, các bác sỹ không kịp trở tay.

Trả lời về việc người nhà phản ánh, khi cháu Nhung có biểu hiện sức khỏe xấu đi, họ đã tìm gặp nhân viên y tế đề xuất chuyển viện nhưng không được đồng ý, ông Tấn khẳng định: Ban Giám đốc cũng đã tiếp nhận được thông tin trên từ người nhà!?

Trực tiếp tôi đã nói chuyện với người nhà bệnh nhân và cũng nghe được phản ánh về việc nhân viên y tế tắc trách dẫn đến cái chết của cháu bé. Tôi đã chỉ đạo xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm y đức” - ông Tấn nói rõ.

Trong khi đó, bác sỹ Hoàng Trần Lương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai cho biết, đến thời điểm cháu bé tử vong, lãnh đạo bệnh viện và cán nhân ông Lương vẫn không hề biết bệnh án của cháu như thế nào. Khi xảy ra xử việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc và niêm phong toàn bộ hồ sơ tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Nhị Tiến - Linh Chi