- Trước tình trạng rắn độc xuất hiện nhiều một cách bất thường, người dân Khánh Sơn tỏ ra bất an. Tuy thế, chính quyền địa phương vẫn giữ thái độ thờ ơ đến ngạc nhiên.


Nhiều người không dám ra vườn

Sau khi giáp mặt liên tiếp 3 con rắn lục đuôi đỏ cực độc trong vườn nhà, ông Phạm Văn Vĩnh (xóm 1, xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An) tỏ ra rất lo lắng. Ông Vĩnh cho hay trước giờ vốn đã sợ rắn, nay rắn độc xuất hiện nhiều thế này khiến ông bất an.

Đêm 19/10, ông hoảng hồn khi nhìn thấy con rắn màu xanh cuộn mình trên cành cây ổi sát mé sau nhà. Sau đó con trai ông đã đập chết con rắn này.

“Bây giờ ngay cả việc ra vườn hái chè vào nấu tôi cũng cứ sợ. Cháu gái tôi đi học về là tôi dặn phải ở trong nhà, không được ra vườn chơi nữa”, ông Vĩnh cho biết.

{keywords}

Tròn 1 tháng kể từ khi bị rắn cắn, ngón tay chị Thành vẫn còn đau, sưng, bầm tím và chưa thể cử động.

{keywords}

Anh Hà Ngọc Nam (xóm 3, Khánh Sơn) cho biết đã tự tay phá bỏ giàn thiên lý do từng phát hiện 5 con rắn lục trong vườn nhà. Cũng theo anh Nam, gia đình chưa từng thấy cán bộ xã đến kiểm tra dù hiện tượng rắn lục xuất hiện nhiều là có thật.

Tại xóm 3, xã Khánh Sơn, anh Hà Ngọc Nam (SN 1974) thậm chí phải phá bỏ cả giàn hoa thiên lý sau khi có 5 con rắn lục lần lượt xuất hiện ở đây. Chị Liên, vợ anh Nam dù mới mua thêm đôi ủng dài để bảo hộ cũng ái ngại khi ra vườn.

Kể lại chuyện phát hiện rắn độc bò vào nhà, ông Phạm Văn Bính (xóm 1, Khánh Sơn) không dấu được vẻ lo lắng trên khuôn mặt. Nhà ông Bính sát bên QL15A nhưng đã phát hiện đến 5 con rắn lục đuôi đỏ, trong đó có 1 con bò vào buồng ngủ.

“Đây là loài rắn độc nên chúng tôi rất lo sợ. Lỡ may bị rắn cắn, bệnh viện thì ở xa trong khi vợ chồng tôi đã già cả rồi không biết xoay sở thế nào”, ông Bính lo lắng.

Chính quyền 'bình chân như vại'?

Mặc dù tình trạng rắn độc bò vào nhà dân đã xuất hiện suốt hơn 1 tháng qua, thế nhưng thật bất ngờ là chính quyền địa phương vẫn tỏ ra không quan tâm.

Ngày 14/10 sau khi Báo VietNamNet và một số báo thông tin về việc người dân bị rắn bò vào nhà cắn, ông Nguyễn Trọng Tranh, PCT UBND xã Khánh Sơn lập tức trả lời trên đài truyền hình tỉnh phủ nhận chuyện rắn bò vào nhà dân. Lãnh đạo xã này còn cho rằng tình hình không đến mức nghiêm trọng.

{keywords}

Bác sỹ Hoàng Thị Hồng Thảo, Trạm trưởng trạm y tế xã Khánh Sơn cho biết có nghe thông tin từ dư luận về rắn độc ở địa bàn nhưng chưa kiểm tra, xác thực thông tin này.

{keywords}

Đầu năm đến nay, báo chí liên tục đưa tin về tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, cắn người ở nhiều tỉnh thành, như các tỉnh ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Trị, Nghệ An…

Thậm chí ông Tranh còn phát biểu, rắn xuất hiện ở vườn chứ không phải vào nhà, rồi thì người dân rất cảnh giác chứ không hoảng sợ?

Ngày 21/10 sau khi thu thập thêm được rất nhiều thông tin xác thực về rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở địa bàn, PV đã trực tiếp liên hệ tại trụ sở xã Khánh Sơn để làm việc, tuy nhiên lúc này ông Đặng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã đang chủ trì cuộc họp.

Tại trạm y tế xã, bà Hoàng Thị Hồng Thảo, Trạm trưởng cho biết có nghe dư luận về rắn lục nhưng chưa kiểm tra để nắm rõ thực hư. Khi phóng viên trình bày thông tin về việc các hộ dân bị rắn bò vào nhà, bị rắn cắn, bà trạm trưởng nói rằng sẽ cho thông báo trên loa truyền thanh vào chiều cùng ngày.

Tại UBND huyện Nam Đàn, Trung tâm y tế huyện, phóng viên đều nhận được câu trả lời tương tự là ‘chưa có thông tin gì về chuyện rắn lục ở xã Khánh Sơn”.

Anh Hà Ngọc Nam (xóm 3, Khánh Sơn) cho biết, mặc dù rắn xuất hiện khá nhiều nhưng chưa từng thấy lãnh đạo xã đến kiểm tra. Người dân địa phương chỉ còn biết cách tự bảo vệ mình.

Chiều 23/10, PV tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Văn Quang, trưởng công an xã Khánh Sơn để tìm hiểu vụ việc. Lúc đầu ông Quang cho rằng không có tình trạng rắn bò vào nhà dân. Tuy nhiên sau khi PV cung cấp tên, địa chỉ các hộ dân phát hiện rắn trong nhà, ông Quang đề nghị tạm cúp máy để kiểm tra.

Ở cuộc gọi sau đó, ông Nguyễn Văn Quang sau khi tìm hiểu đã xác nhận có hiện tượng rắn bò vào nhà dân.

“Trước mắt chúng tôi sẽ tuyên truyền bà con cảnh giác, sau đó sẽ phố hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn tình trạng này”, ông Quang cho biết.

Bà Nguyễn Thị Châu (83 tuổi, trú xóm 3 Nam Lộc, Nam Đàn, Nghệ An) là thế hệ thứ 4 trong gia đình có lưu giữ bài thuốc quý chữa rắn độc cắn. Trao đổi với VietNamNet, bà Châu khẳng định trong thời gian qua số người đến chữa rắn cắn tăng đột biến. 

Cụ thể, trong vòng 1 tháng có hơn 20 người thuộc các xã khác nhau đến chữa trị, trong đó nhiều người đến từ Khánh Sơn. Bà Châu cho biết thêm qua thông tin từ những người đến chữa trị, bà có biết tình trạng rắn lục nhiều bất thường ở Khánh Sơn.

Cũng theo bà Châu, nọc của loại rắn lục đuôi đỏ là rất độc, nếu không cứu chữa kịp thời thì sẽ thiệt mạng, hay điều trị không đúng cách thì bị thối thịt, rụng khớp. Do đó, nếu để xảy ra tình trạng rắn bò vào vườn, nhà dân thì rất nguy hiểm.

Cao Thái – Mai Anh