- Ngày 14/11 tới đây, Vietnam Airlines sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 3,475% vốn điều lệ, với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần.

Ngày 30/10 tại TP.HCM và ngày 31/10 tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) tổ chức buổi hội thảo giới thiệu về doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại cũng như kế hoạch phát triển trong tương lai nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ và phân tích kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư.

Tại buổi giới thiệu, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến tiềm năng của cổ phiếu Vietnam Airlines và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chương trình cổ phần hóa, đề án tái cơ cấu sau cổ phần hóa, kế hoạch kinh doanh, đổi mới đội tàu bay, tăng vốn, quản trị rủi ro...

{keywords}
Vietnam Airlines sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 14/11.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong định hướng phát triển dài hạn từ nay đến 2020 và 2030, Chính phủ sẽ tiếp tục giữ định hướng phát triển VNA là nòng cốt của lực lượng vận tải hàng không Việt Nam, có tầm cỡ trong khu vực Châu Á - TBD; có bản sắc, có năng lực cạnh tranh, kinh doanh hiệu quả và được ưa chuộng.

Sau khi VNA cổ phần hóa, với tư cách cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VNA, Bộ GTVT cam kết tiếp tục hỗ trợ VNA để hoàn thành tốt vai trò của hãng hàng không quốc gia.

“Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, cổ phần hóa VNA đang thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư, cả trong nước và nước ngoài. Tôi tin rằng, các nhà đầu tư sẽ có đủ sáng suốt khi quyết định lựa chọn để đầu tư vào một doanh nghiệp có uy tín và có thương hiệu lớn như Vietnam Airlines”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Theo ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐTV, cổ phần hóa là cơ hội để VNA thay đổi chính mình, cụ thể là cơ cấu chủ sở hữu vốn, đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Tổng công ty không chỉ hiện tại mà cả các nguồn lực đầu tư trong tương lai.

“Với những nền tảng vững chắc, Vietnam Airlines đang tự tin triển khai thực hiện chiến lược dài hạn với quy mô ngày càng lớn hơn, năng lực cạnh tranh được nâng cao hơn và kinh doanh hiệu quả hơn vì lợi ích của tất cả các cổ đông và lợi ích của khách hàng.

Vietnam Airlines sẵn sàng chào đón nhà đầu tư tiềm năng tìm hiểu trở thành cổ đông, cổ đông chiến lược. Chúng tôi tận dụng mọi điều kiện tốt nhất có thể, chuẩn bị đầy đủ đội ngũ chuyên gia, cơ sở dữ liệu thông tin minh bạch để các nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu về Vietnam Airlines", ông Thanh khẳng định.

Cùng với việc tiến hành tiếp xúc, phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong nước, từ tháng 9, VNA đã khởi động lộ trình tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Công ty cổ phần VNA dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đồng lần đầu tiên vào cuối Quý I/2015.

Vũ Điệp