Duy tháo 2 viên thuốc con nhộng, trút bột thuốc ra ngoài rồi đổ vào chất độc kali cyanua. Chỉ 1 phút sau khi uống thuốc, Tuấn đã ngã vật ra nền nhà, 2 tay ôm cổ và thở bằng miệng.

Từ kết luận điều tra làm rõ những tình tiết có liên quan đến vụ án, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM đề nghị truy tố bị can Trần Nhật Duy (SN 1994, ngụ tỉnh Tiền Giang, sinh viên Trường Đại học Hoa Sen TP.HCM) can tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Còn bạn gái của Duy cũng là đồng phạm trong vụ án, tức bị can Đặng Gia Linh (SN 1992, ngụ tỉnh Tiền Giang, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM) bị đề nghị truy tố về tội “che giấu tội phạm” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Về khu chợ Gò Công thuộc TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang vẫn còn xôn xao về vụ án. Đặc biệt những người dân xung quanh khu chợ, gần nhà của Duy và nạn nhân V.A.T (SN 1984) đến giờ vẫn như không tin về vụ việc ghê rợn đã xảy ra.

Từ mối tình đồng tính

Từ trước tới giờ, với họ, Duy là người hiền như “cục đất”, còn nạn nhân T thì họ không nghĩ là người có mối quan hệ đồng tính phức tạp… Khi Duy đang học lớp 11 ở quê, tức ở TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang thì có mối quan hệ đồng giới với nạn nhân T. Nhiều người hàng xóm thấy Duy và T thường xuyên rủ nhau đi thuê truyện tranh đọc hay cùng đi chơi điện tử.

{keywords}

Bị can Trần Nhật Duy.

Duy khai sau khi vụ án xảy ra, T nhiều lần ép Duy quan hệ đồng giới, cấm cản Duy có mối quan hệ với những người khác. T cũng thường đe doạ, đánh Duy và những người khác có mối quan hệ với Duy. Tuy nhiên, do Duy vẫn là một chàng trai bình thường về mặt giới tính nên cũng có quan hệ với nhiều bạn gái ở địa phương và kết cục những cô gái này không ít lần bị “gây phiền phức” bởi T.

Theo hồ sơ của chính quyền địa phương, giai đoạn từ giữa đến cuối tháng 8.2011, T bị Công an phường 2, TX.Gò Công xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng vì có hành vi phát tờ rơi xúc phạm danh dự nhân phẩm của 1 người bạn gái của Duy là chị N.T.K.K.

Nhưng sau đó T chưa chấp hành đóng phạt. Một lần khác vào cuối tháng 12.2011, T lại bị Công an phường 2 lập hồ sơ chuyển giao Công an phường 1, TX.Gò Công đề nghị đưa vào quản lý theo nghị định vì T có hành vi dùng hung khí là gậy ba trắc đánh 1 người bạn gái khác của Duy là chị H.T.T.M.

Đến tháng 10.2013 Duy đậu Đại học Hoa Sen TP.HCM, lên thuê phòng ở phòng 404 nhà số 1242 đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp trọ học. Lúc này T thường lên TP.HCM lấy hàng linh kiện điện tử về quê bán nên lui tới, ở lại phòng của Duy.

Theo Duy khai, T vẫn tiếp tục đeo bám, buộc Duy vào mối quan hệ tình cảm đồng giới bằng bạo lực nhắm vào Duy và kể cả những người bạn gái Duy quen biết. Trong thời gian này Duy có mối quan hệ tình cảm nam nữ với Đặng Gia Linh – cô gái lớn hơn Duy 2 tuổi, cùng quê và cũng đang trọ học ở Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM.

Giết bạn tình đồng giới để “giải phóng” quan hệ tình cảm

Trong lời khai của mình, Duy thừa nhận chính vì nghĩ bị T “phong toả” trong quan hệ tình cảm, không có lối thoát nên Duy đã nảy ra ý định sát hại T để tự giải phóng cho mình.

Giai đoạn cuối tháng 2.2014, Duy lên mạng Internet tìm rồi liên hệ với 1 thanh niên (chưa rõ lai lịch, ngụ quận Tân Phú) để mua 200gr chất độc kali cyanua, bỏ vào 2 túi ni-lông giấu trong ba lô Duy vẫn đeo lên giảng đường để chờ cơ hội ra tay với T.

{keywords}

Bị can Đặng Gia Linh.

Có một lần, Duy không nhớ rõ là ngày 15 hay 16.5.2014, Duy nấu mỳ tôm cho T ăn. Nhằm lúc T không để ý, Duy có bỏ vào 1/2 muỗng chất độc.

Tuy nhiên khi T ăn phát hiện thấy có mùi lạ nên lập tức ói ra ngay, cho rằng mỳ bị hư nên đổ cả tô mỳ. Duy đành chờ thời cơ khác. Và cuối cùng kế hoạch tội ác cũng có cơ hội để thực hiện. 20 giờ 30 phút đêm 19.5, T nói bị cảm sốt nhờ Duy mua thuốc dùm.

Khi mua thuốc về Duy đã tháo 2 viên thuốc con nhộng, trút bột thuốc ra ngoài và đổ vào đó thuốc độc kali cyanua. Chỉ 1 phút sau khi uống thuốc, T đã ngã vật ra nền nhà, 2 tay ôm cổ và thở bằng miệng. Nhưng Duy không can thiệp, giúp đỡ mà ngồi ngay bên cạnh quan sát. 2 giờ sau, T tử vong, Duy ngồi “ngó” thi thể người bạn tình đồng giới cho đến sáng.

Đáng nói là sáng hôm sau (20.5), Duy vẫn vác ba lô lên giảng đường đi học như chưa từng có việc gì xảy ra. Còn thi thể của T vẫn ở nguyên tại phòng trọ. Đầu giờ chiều cùng ngày, Duy về phòng trọ nghĩ ngay đến kế hoạch phi tang thi thể T. Lấy 1 ĐTDĐ của nạn nhân mang đi bán được 1,2 triệu đồng, Duy liền dùng số tiền này để mua 1 cưa tay bằng sắt và băng keo…

Sau đó Duy gọi cho bạn gái là Đặng Gia Linh đến, kể lại việc đã sát hại anh T rồi nhờ Linh đến phòng trọ để giúp. Đến nơi nhìn thấy thi thể anh T, Linh sợ quá nên ngồi im trên giường, còn Duy kéo thi thể nạn nhân vào trong phòng vệ sinh và dùng cưa phân xác. Các vết máu tại hiện trường Linh hỗ trợ Duy lau dọn sạch sẽ.

Sau đó, khi Linh về nhà thì Duy ra khách sạn gần đó để ngủ. Sáng 21.5 Duy lại đi học bình thường. Đến trưa Duy gọi thợ đến phá khoá xe gắn máy của nạn nhân rồi gọi Linh đến, mang xe gắn máy đi bán được 8,8 triệu đồng, giao cho Linh giữ.

Quay về phòng trọ, Duy vào trong tiếp tục phân xác anh T, còn Linh đứng ngoài đợi. Khi Linh vừa về, Duy mang theo ba lô có 2 cánh tay của nạn nhân T chạy qua phòng trọ 1 người bạn gái cũ, là chị N.N.D (SN 1994, ngụ tỉnh Tiền Giang) rủ đi bằng xe gắn máy về quê.

Khi đang trên phà Mỹ Lợi, cách phía bờ TX.Gò Công 100m, Duy đã ném ba lô chứa đoạn thi thể xuống sông. Lúc này chị D trông thấy và hỏi thì Duy chỉ nói là “vứt đồ cũ”. Do Duy tỏ vẻ khó chịu nên chị D không hỏi nữa. Rồi sau đó Duy cùng chị D thuê khách sạn ngủ qua đêm ở quê, đến sáng sớm 22.5 thì cả 2 quay về TP.HCM bằng xe gắn máy.

Bỏ D tại phòng trọ của cô gái này, Duy quay sang đón Linh đi ăn sáng rồi chở qua quận 2 để mua 1 cưa điện giá 1,5 triệu đồng. Cả 2 quay về phòng trọ, Duy tiếp tục phân xác nạn nhân T. Quá trình đó Linh lau chùi, xịt phòng để xóa dấu vết.

Đến sáng 23.5 Duy dùng xe gắn máy chở Linh mang theo túi xách chứa các phần còn lại của nạn nhân T chạy dọc quốc lộ 20 để phi tang, cụ thể ở các đoạn qua đèo Tà Pửa (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) và đèo Bảo Lộc (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Rồi cả 2 ngủ qua đêm tại khách sạn ở TP. Bảo Lộc.

Được biết đêm 23.5 chủ nhà trọ phát hiện phòng 404 của Duy có mùi khác lạ nhưng do khóa cửa nên đã cùng 1 số người phá cửa vào kiểm tra. Tất cả kinh hoàng khi phát hiện thi thể người không còn nguyên vẹn trong nhà.

Khi vào cuộc công an xác định nghi can số 1 chính là Duy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 1 tổ công an đã tìm đến tận nhà Duy ở quê và thông báo, tác động với gia đình. Biết Duy gắn bó và thương yêu bà ngoại nên công an “đánh” vào điểm yếu này. 4 giờ sáng 24.5 khi Duy và Linh đang ngủ ở TP.Bảo Lộc thì mẹ của Duy gọi thông báo bà ngoại bị bệnh nặng.

Duy hộc tốc chở Linh về quê và đến 12 giờ trưa cùng ngày cả 2 bị công an bắt giữ tại bếnh phà Mỹ Lợi, chỉ cách nhà của 2 đối tượng này một đoạn không xa. Khi bị bắt Duy và Linh khai báo chi tiết hành vi phạm tội trong sự bình thản, không hề run sợ.

Chết vì đầu độc hay bị siết cổ?

Quá trình điều tra, Trần Nhật Duy nhiều lần khai đi khai lại là đã sát hại nạn nhân V.A.T bằng chất độc kali cyanua, chứ hoàn toàn không siết cổ.

Về nguyên nhân tử vong của nạn nhân do bị đầu độc,cơ quan công an chưa đủ cơ sở kết luận vì không tìm thấy chất độc trong dịch khoang ngực, gân, thận và dạ dày của nạn nhân.

Theo ý kiến các nhà khoa học, chất độc kali cyanua khi xâm nhập vào cơ thể qua đường uống, tiếp xúc với axít trong cơ thể tạo thành chất hydro cyanua gây tử vong. Sau khi nạn nhân tử vong, nồng độ cyanua giảm đáng kể do hydro cyanua bay hơi, chuyển hoá thành Thyoxyanua hay phản ứng với các thành phần trong mô.


(Theo Anh Nguyễn/Dân Việt)