- Vào 16h40' hôm nay (2/11), lệnh điều trị cách ly nghiêm ngặt đối với bệnh nhân nghi nhiễm Ebola ở Đà Nẵng đã được dỡ bỏ sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức lần 2.

Đà Nẵng: Ca nghi nhiễm Ebola dương tính với sốt rét

Sau hơn 32 tiếng đồng hồ căng thẳng kể từ khi tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Chu Văn C. (SN 1988, trú quê Quảng Cát, Quảng Xương, Thanh Hóa) bị sốt cao nhập viện điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng được nghi là nhiễm Ebola, vào 16h40' hôm nay, kết quả xét nghiệm lần 2 đã kết luận bệnh nhân âm tính với virut Ebola.

Đây là bệnh nhân vừa trở về từ tâm vùng dịch Ebola (Guinea). Khi về đến Đà Nẵng ngày 31/10 đã có triệu chứng sốt cao, sau đó được điều trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ.

{keywords}

Khu vực điều trị cách ly bệnh nhân C đã được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, do bệnh nhân trở về từ vùng có dịch với triệu chứng sốt cao nên các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm virut Ebola. Lập tức, bệnh nhân được chuyển đến điều trị cách ly tại Khoa nhiệt đới bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vào sáng 1/11.

Đồng thời, ngành y tế Đà Nẵng đã ban bố “tình trạng khẩn cấp” phòng chống dịch Ebola trong toàn ngành và phát đi thông báo khẩn để đề phòng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tại bệnh viện, các y bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ TW để tiến hành xét nghiệm.

Qua xét nghiệm lần thứ 2 để tìm virut Ebola, Viện Vệ sinh dịch tể TW đã chính thức thông báo cho Sở Y tế Đà Nẵng kết quả xét nghiệm đối với bệnh nhân Chu Văn C. đã cho kết quả âm tính với Ebola.

"Nghĩa là bệnh nhân không bị nhiễm viruts Ebola. Tình trạng sốt của bệnh nhân C. là do nhiễm ký sinh trùng sốt rét" - Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến – Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định.

Theo bác sĩ Yến, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm lần thứ 2 khẳng định bệnh nhân C. không nhiễm Ebola, Sở Y tế Đà Nẵng cũng thông báo dỡ bỏ lệnh điều trị cách ly nghiêm ngặt với bệnh nhân C.

Tuy nhiên, bà Yến cũng nói rõ, mặc dù bệnh nhân C. không nhiễm Ebola theo kết quả xét nghiệm, nhưng vẫn phải theo dõi bệnh nhân theo qui định những người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh vào Việt Nam trong 21 ngày.

Khi nhập viện, tâm lý bệnh nhân lo lắng vì lo sợ nhiễm Ebola. Tuy nhiên qua các xét nghiệm đã được công bố không nhiễm virut Ebola, tâm lý bệnh nhân đã trở lại bình thường và đang tập trung điều trị.

Hiện bệnh nhân C. đang được điều trị theo phác đồ điều trị bệnh sốt rét bình thường và đang được theo dõi theo qui định.

  • Vũ Trung