- Bữa đói, bữa no, Hải muốn về sống với mẹ nhưng không được. Bỏ học lên Hà Nội sống dạ dật cùng người anh kết nghĩa, Hải bị cuốn vào con đường nghiện ngập, trộm cắp và cuối cùng thành kẻ sát nhân.

Ngày 6/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Tô Văn Hải (SN 1997, quê Điện Biên) ra xét xử tội Giết người. Khi phạm tội, Hải 16 tuổi và nạn nhân của cậu ta là người anh kết nghĩa.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Cách đây chừng 2 năm, chán cảnh cha mẹ bỏ nhau, Hải bỏ học, xuống Hà Nội học nghề rồi kết bạn với Phạm Văn Tuyến (SN 1991, quê Phú Thọ).

Thiếu thốn tình cảm, không việc làm ổn định, Hải nhanh chóng bị Tuyến lôi kéo vào con đường nghiện ngập, trộm cắp.

Năm 2013, Tuyến đi tù vì tội trộm cắp, còn Hải bị CA quận Cầu Giấy, Hà Nội xử phạt hành chính vì chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Sau cú vấp đầu đời, Hải quay về quê, sống cùng bố đẻ tại thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.

Sau thời gian trả án, Tuyến ra trại và vẫn “ngựa quen đường cũ”. Để có tiền thỏa mãn những cơn nghiện, Tuyến kiêm luôn công việc buôn bán ma túy. Nhớ tới Hải, đứa em kết nghĩa, Tuyến gọi Hải bảo xuống Hà Nội làm thuê cho anh ta.

Tuyến chung sống với bạn gái và cho Hải về ở cùng, nuôi ăn và nuôi cả những cơn vật ma túy của đứa em kết nghĩa. Hàng ngày, Hải giúp Tuyến đi giao ma túy đá.

Ngày 10/6, như mọi lần, Hải mang "hàng" đi giao. Thèm thuốc, cậu ta lén lút, bớt lại một ít sử dụng.

Đến mờ sáng 13/6, Tuyến gọi Hải xuống dưới nhà nói chuyện về việc anh ta nghi ngờ Hải ăn bớt ma túy khi giao hàng.

Hải không thừa nhận và hai bên đã xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Trong cơn bực tức, Tuyến vớ con dao nhọn ở bếp chĩa về phía Hải nói: “Mày muốn gì?”. “Em chẳng muốn gì” - Hải đáp.

Tuyến cầm con dao đâm Hải. Lúc đó, Hải giơ tay đỡ và giằng dao. Trong lúc hai bên vật lộn, Hải đâm liên tiếp vào bụng Tuyến. Thấy nạn nhân chống cự, Hải cứa tiếp vào cổ khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Ngày hôm đó, bạn gái của Tuyến về nhà, mở cửa thì thấy Hải cầm dao, bên cạnh là người yêu bê bết máu. Chị này hô hoán khiến Hải bị khống chế, bắt giữ ngay sau đó.

Liên quan đến việc sử dụng ma túy đá, Hải bị xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Với người yêu của Tuyến, do chưa đủ căn cứ xác định chị này đồng phạm với Tuyến và Hải về hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy nên CA TP Hà Nội không đề cập xử lý.

Bị đưa ra xét xử, Hải cúi gằm mặt. Phía sau lưng, cha và mẹ bị cáo thay nhau bày tỏ những khó khăn khiến họ khó lòng có thể lo đủ khoản bồi thường mà gia đình nạn nhân yêu cầu.

Từ ngày cha mẹ bỏ nhau, tòa phân xử cho Hải ở với cha, anh trai Hải ở với mẹ. Người cha khốn khó không thể lo cho cậu ta chu tất như bạn bè cùng trang lứa. Bữa đói, bữa no, Hải muốn về sống với mẹ nhưng không được.

Học chưa hết lớp 9, Hải bỏ học, lên Hà Nội sống lang thang cùng người anh kết nghĩa, để rồi chính cậu ta đã tước đi mạng sống của người này.

Trước HĐXX, Hải tỏ ra thành khẩn, biết lỗi. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù giam.

  • T.Nhung