- Liên quan đến vụ thiếu nữ bị xử tội “hiếp dâm trẻ em”, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án liên quan đến bị cáo Trương Thị Mỹ Châu (SN 1991, ngụ Đồng Tháp) để điều tra, xác định lại tuổi của bị cáo.

Ngày 11/11, sau nhiều lần hoãn xử, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “hiếp dâm trẻ em” do bị cáo Nguyễn Minh Tâm (SN 1997, ngụ Đồng Tháp) và đồng phạm thực hiện. Điều đáng nói, trong vụ án một bị cáo bị đưa ra xét xử về tội danh trên là một cô gái trẻ.

Lãnh án vì xúi trẻ làm bậy

Theo bản án sơ thẩm, năm 2011, Nguyễn Minh Tâm và em L.T.T.M. (SN 2000, đang là học sinh tiểu học) quen biết rồi yêu nhau. Quá trình quan hệ tình cảm, cả hai thường xuyên hẹn hò đến nhà của Trương Thị Mỹ Châu (SN 1991) tại xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp chơi.

Trưa 29/4/2013, đọc tin nhắn của M. rủ đến nhà Châu chơi, Tâm đồng ý. Khoảng 13h cùng ngày Tâm đến nơi nhưng M. chưa tới, chỉ có Châu ở nhà. Từng “gần gũi” người yêu “nhí” nên Tâm sợ cô bé có thai liền xin Châu một viên thuốc ngừa thai và dặn cô hãy đưa trực tiếp cho M. vì là phụ nữ sẽ dễ nói chuyện với nhau.

Lát sau, M. tới. Châu đưa viên thuốc bảo M. uống như lời Tâm dặn. Uống thuốc xong, cả 3 lên giường nằm nói chuyện. Do chiếc mền quá nhỏ, Tâm nhờ Châu ra ngoài lấy thêm một chiếc nữa. Lúc này, Châu lại xúi Tâm giao cấu với M. vì “nếu không M. nó sẽ bỏ”. Sau đó, Châu cầm điện thoại quay mặt vào tường chơi game mặc cho Tâm và người tình nhí “vui vẻ” cạnh bên.

{keywords}
Hai bị cáo tại phiên tòa ngày 22/9.

Gần một tuần trôi qua, bé M. tiếp tục theo Tâm xuống nhà bà ngoại ở An Giang chơi và rồi cả hai qua đêm tại đó. Cha mẹ M. không thấy con về nhà mới tá hỏa đi tìm. Khi biết sự việc, họ làm đơn tố cáo. Ngày 15/10/2013, Tâm bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi phạm tội. Từ lời khai của Tâm và bị hại M., ba tháng sau Châu cũng bị bắt tạm giam vì liên quan trong vụ án.

Tháng 6/2014, vụ án “hiếp dâm trẻ em” được đưa ra xét xử. Do Tâm phạm tội khi đang ở độ tuổi vị thành niên nên tòa tuyên phạt mức án 8 năm tù còn Châu chỉ giữ vai trò đồng phạm nhưng đã thành niên nên bị cáo phải lãnh án 9 năm tù.

Rắc rối tờ giấy khai sinh

Sau phiên tòa, Tâm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong lá đơn kháng cáo và tại phiên tòa phúc thẩm trước đó, Châu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt án vì cho rằng thực tế bị cáo sinh năm 1995 chứ không phải năm 1991, bị cáo cũng phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Tại phiên tòa lần trước, lý giải về lý do giấy khai sinh ghi bị cáo sinh năm 1991, bị cáo cho biết do cha mẹ mình không biết chữ, làm giấy khai sinh trễ hạn nên bảo cán bộ tư pháp viết đại. Trong khi đó, người anh ruột của bị cáo lại có giấy khai sinh vào năm 1992.

Khi tòa hỏi bị cáo lấy chồng năm nào, Châu bảo “không nhớ”. Thế nhưng, Châu thừa nhận đã chung sống với anh Dương Thái Ngọc (SN 1986) như vợ chồng một thời gian dài, chưa đăng ký kết hôn vì lúc đó chưa đủ tuổi. Như vậy, liệu có hay không việc chồng của Châu phạm tội “giao cấu với trẻ em”? Để làm rõ vấn đề trên, phiên tòa hôm ấy đã phải tạm hoãn vì bị cáo có nhiều lời khai mâu thuẫn với hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Châu bất ngờ thay đổi lời khai, lại khẳng định mình sinh năm 1991 chứ không phải 1995 như lời bị cáo trình bày ở phiên tòa trước. HĐXX đã triệu tập thêm chồng của Châu lên thẩm vấn người này để làm rõ độ tuổi của bị cáo nhưng các lời khai vẫn đầy mâu thuẫn. Ngoài ra, tại phiên tòa Châu và chồng đều khai trí nhớ của Châu rất tệ, bị cáo thường không ghi nhớ chính xác các sự kiện, người anh ruột duy nhất của bị cáo là người thiểu năng trí tuệ...

Từ những chứng cứ, diễn biến trên và hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên hủy một phần bản án liên quan đến trách nhiệm hình sự của bị cáo Châu, trả hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra, xác định lại độ tuổi chính xác của bị cáo đồng thời cần xác định lại tình trạng sức khỏe về thể chất và tâm thần của bị cáo để làm căn cứ xét xử. Như vậy, dù kết quả thế nào, chỉ vì sự tò mò, thiếu hiểu biết, cô gái đã phải trả giá khi vụ án chưa có một hồi kết thực sự.

Đối với kháng cáo xin giảm án của bị cáo Tâm, tòa nhận định bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, sau phiên tòa sơ thẩm gia đình bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho phía nạn nhân, mức án 8 năm tù là có phần nghiêm khắc. Từ đó, tòa chấp nhận đơn kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt đối với Tâm xuống còn 6 năm tù.

M.Phượng