- Sau khi tiêm vacxin BCG (phòng lao) khoảng 20 tiếng, cháu bé có nhiều biểu hiện bất thường, suy hô hấp nặng, người tím tái… dẫn đến tử vong.

Theo phản ánh của chị Mai Thị Linh (SN 1988), mẹ của cháu cháu Đậu Ngọc Phú (SN 25/10/2014) trú xóm 4B, xã Nga Trường, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, vào sáng ngày 7/11, gia đình đưa cháu đến trạm y tế xã Nga Trường để tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh (tiêm chủng vacxin phòng lao BCG), theo như thông báo.

{keywords}

Chị Linh (áo đỏ) cho rằng cái chết của con mình là do tiêm vacxin

Sau khi đưa cháu Phú đến thì được trạm trưởng xã là ông Mai Kim Tuyến khám sàng lọc và cho biết cháu đủ điều kiện sức khỏe để tiêm phòng, sau đó gia đình làm thủ tục tiêm phòng cho cháu.

Từ lúc tiêm xong, về nhà khoảng một ngày sau gia đình thấy cháu Phú bú ít hơn bình thường, đến đêm thì cháu nấc và vặn mình nhiều sau đó toàn thân tím tái.

Quá hoảng hốt, gia đình đưa cháu đến trạm xá xã. Tại đây, chị Phan Thị Yến nhân viên của trạm y tế xã Nga Trường đã tiêm cho cháu Phú 0,3ml Vitamin B1, rồi cùng gia đình đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa huyện Nga Sơn cấp cứu, tuy nhiên cháu không qua khỏi.

Trao đổi với chúng tôi ông Mai Kim Tuyến, Trạm trưởng trạm y tế xã Nga Trường cho biết, sau khi tiêm xong cháu Phú không có biểu hiện gì bất thường, khoảng 30 phút sau thì gia đình đưa cháu về nhà.

“Trạm y tế xã đã làm đúng quy trình trong việc tiêm chủng cho cháu Phú. Xảy ra sự việc là điều đáng tiếc, đây là rủi ro nghề nghiệp, không ai mong muốn cả. Để xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Phú thì phải chờ cơ quan chức năng và cấp trên làm rõ”, ông Tuyến cho biết.

Cho rằng cái chết của con trai mình có đấu hiệu bất thường liên quan đến việc tiêm chủng, nên gia đình cháu Phú mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân.

Tại biên bản làm việc của cơ quan chức năng ngành y tế tỉnh Thanh Hóa bao gồm: Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm y tế dự phòng huyện Nga Sơn, chính quyền xã Nga Trường, Trạm y tế xã Nga Trường nhận định nguyên nhân tai biến sau khi tiêm chủng về trường hợp của cháu Phú:

“Trẻ tử vong do suy hô hấp chưa rõ nguyên nhân. Trước đó, 20h cháu có tiêm vacxin, chưa phát hiện được mối liên quan nào giữa vacxin và tình trạng bệnh của trẻ”.

Hiện nguyên nhân tử vong của cháu Phú vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Lê Anh