- Những cuộc vui thâu đêm suốt sáng qua đi, phải trả giá bằng những ngày nằm “giường bê tông”, xa rời vòng tay của mẹ, lúc này Bắc mới thấy hối hận.

Cuộc thi đầy ý nghĩa

Ngày 12/11, trại giam Suối Hai, Bộ Công an tổ chức lễ sơ kết Cuộc thi “viết thư gửi lời xin lỗi” dành cho phạm nhân.

Mỗi bức thư đi là những dòng tâm tư, suy nghĩ, gửi đi những nỗi niềm trăn trở, băn khoăn mà bấy lâu nay phạm nhân chưa nói ra được, vẫn lắng đọng trong sâu thẳm mỗi người.

Trong số hơn 1.000 bức thư của phạm nhân ở trại giam Suối Hai, có lá thư của Nguyễn Hữu Bắc gửi mẹ đã gây xúc động.

{keywords}
Bắc trong vòng tay yêu thương của mẹ.

Từng được nuông chiều, được mẹ hết lòng yêu thương, chăm sóc, nhưng không biết trân trọng những gì mình có, để rồi bị sa vào con đường tăm tối, Bắc đã phải trả giá bằng những ngày “bóc lịch”.

Xa dời vòng tay yêu thương của mẹ, “thiếu gia” này mới có đủ khoảng lặng để hối hận, và nói ra những lời xin lỗi gửi đến mẹ.

Lá thư xúc động

Cậu ta viết: “... Suối Hai những ngày mưa, trời se lạnh, con lại càng nhớ mẹ nhiều hơn... Có sống ở đây con mới hiểu hết lòng mẹ. Nhớ những ngày ở nhà, mẹ thường tranh thủ đi làm về sớm để nấu cơm cho con. Mẹ muốn tự tay nấu mà không cần người giúp việc.

Sự vui tươi của mẹ được thể hiện qua từng món ăn, nhưng niềm vui của mẹ đã bị con dập tắt khi cơm dọn lên mà con không chịu ăn. Mẹ hỏi: Vì sao vậy? Con ốm sao? Con bảo: Không, tại con thấy không ngon. Mẹ nói: Mẹ tự tay nấu đấy, con ăn 1 tí thôi. Con lắc đầu và đi lên phòng, bỏ lại mẹ với bàn thức ăn và nước mắt.

Giờ ở đây khắc nghiệt gấp trăm ngàn lần, con mới nhận ra một điều mà chưa bao giờ con biết, kể từ lúc con cất tiếng khóc chào đời: Cơm mẹ nấu là ngon nhất và người yêu con nhất chỉ có mẹ mà thôi, mẹ là chỗ dựa là niềm tin cho con.

Những khi ngồi nhớ về mẹ như bây giờ con mới có cơ hội nhìn lại bản thân con lúc trước: ngang ngược và luôn cãi lời mẹ, con sống buông thả, xem bạn bè là trên hết, không xem mẹ ra gì...

Con thường xuyên dẫn bạn bề về nhà ăn uống, quậy phá. Mẹ luôn là người dọn dẹp, dù cho có mệt đến đâu mẹ cũng phải lê từng bước chân để lau nhà, mỗi bước chân mẹ đi, hai bàn tay mẹ lau là nước mắt mẹ lại rơi.

Như vậy vẫn chưa đủ, con lại hành mẹ với những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng cùng chúng bạn. Có hôm con không về nhà cũng chẳng thèm gọi điện thoại để mẹ khỏi lo. Nếu không đi thâu đêm thì cũng phải 2, 3 h sáng con mới về. Mẹ luôn là người ngồi chờ mở cửa cho con...

Mẹ luôn chịu đựng tất cả, để rồi trong một góc khuất nào đó, mẹ ngồi khóc trong âm thầm, con lớn lên thêm chút nữa, mẹ lại càng yhêm lo, lo cái tuổi dại dột, mải mê với những cuộc vui mà chẳng biết cuộc sống không đơn giản như những ngày sống cùng mẹ.

Con đã bỏ ngoài tai những điều mẹ nói vì con nghĩ rằng con đã hai sáu tuổi, đâu phải một mực nhất nhất làm theo ý mẹ, để hôm nay con được kết quả đắng quá mẹ ơi.

Vì nông nổi, bồng bột, dại khờ mà giờ đây con thê thảm. Con phải trả cái giá quá đắt bằng 28 tháng tù giam. Con đau lắm, giờ con khóc và có khóc thật nhiều thì cũng đã lỡ rồi.

Ngồi 1 mình con nhớ và thương mẹ lắm, không biết giãi bày sao cho mẹ hiểu. Con chỉ biết mình sẽ phải làm lại từ đầu, sẽ biết nghĩ cho mẹ và dành thời gian bên mẹ nhiều hơn.

Trong cuốc sống của mình, con cứ nghĩ rằng màu hồng sẽ luôn trải đường con đi, chưa một lần con suy nghĩ được mọi thứ sẽ như thế này, giờ con mới hiểu mẹ đã đúng, con đã ngã thật đau. Con đau lắm, những lúc ở một mình con mới hiểu đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ. Mẹ luôn là chỗ dựa, là bến đỗ mỗi khi con mỏi mệt.

... Nếu có 1 điều ước, con ước thời gian quay trở về để con trân trọng những ngày con được ở bên mẹ, ăn những món mẹ nấu, nghe lời mẹ nhiều hơn và con sẽ không làm mẹ buồn nữa.

Cầu chúc cho mẹ yêu thật nhiều sức khỏe, sẽ không buồn và khóc nữa. khi con hết án trở về, con sẽ làm tất cả để cuộc sống của mẹ được hạnh phúc, để mẹ không vất vả nữa, để mẹ tự hào đã sinh ra con”.

Đã không biết bao lần đọc đi đọc lại lá thư con trai gửi cho mình, nhưng khi trực tiếp được nghe lại bức thư do con trai đọc, mẹ của Bắc đã không thể cầm được nước mắt. Bà bước lên sân khấu, ôm chầm lấy con trai vào lòng, hai mẹ con cùng khóc.

T.Nhung (ghi)