- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) sẽ chính thức bán vé tàu Tết Ất Mùi 2015 qua hệ thống điện tử từ ngày 21/11. Tuy nhiên, việc quy định hành khách mua vé điện tử phải ra ga nhận vé trước 4h tàu chạy sẽ gây khó khăn cho hành khách.

Lại khó cho hành khách

Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Kinh doanh vận tải Tổng Công ty ĐSVN cho biết, đối với quy định hành khách mua vé điện tử, sau khi hành khách đặt chỗ thành công trên hệ thống bán vé điện tử và thanh toán tiền vé (trước 24h)  nên đến ga lấy vé trước 4h tàu chạy để tránh tình trạng tập trung quá đông người đến nhận vé trong ngày cao điểm.

“Trong giai đoạn này, chỉ ngành đường sắt có quyền in vé và xuất vé cho hành khách nên sau khi mua qua mạng thành công thì hành khách phải đến ga để nhận vé. Việc khuyến cáo xuất vé trước 4h tàu chạy cũng để đảm bảo không bị tắc nghẽn tại ga khi hạ tầng còn nhiều hạn chế”, ông Tuyên nói.

{keywords}
Ra ga nhận vé trước 4h tàu chạy sẽ làm mất thời gian của hành khách.

Tuy nhiên, việc quy định phải ra ga nhận vé trước 4h đã nhận được nhiều ý kiến phản biện từ các phóng viên báo chí. Bởi, nếu hành khách ở xa, trước giờ tàu chạy hành khách phải lấy vé trước 4 tiếng sẽ rất mất thời gian. Hơn nữa, khi ra ga lấy được vé  khách lại ngồi vật vờ chờ tàu, mất thời gian và gây quá tải cho khu bán vé ở nhà ga...

“Tại sao ĐSVN không điều chỉnh giảm thời gian nhận vé xuống 1h đồng hồ và bố trí các quầy vé ưu tiên cho hành khách đi chuyến tàu sắp khởi hành?  

Về vấn đề này, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ ĐSVN cho biết, sẽ có sự tính toán, điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.

“Khi đã thanh toán tiền thì vé đó là của hành khách, sẽ không bị hủy kể cả khi hành khách không đi tàu. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề này để có cách giải quyết tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho khách đi tàu” - ông Hoạch cho hay.

2016 sử dụng vé tàu như vé máy bay

Ông Phạm Minh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FTP cho biết: Việc mua vé điện tử đảm bảo cho 2 triệu người truy cập cùng lúc mà không bị tắc nghẽn mạng. Công tác đảm bảo an ninh mạng cũng đã được chuẩn bị và có dự phòng để có thể ứng phó trong trường hợp bị tấn công.

Về thao tác trong vòng 10 phút sau khi đặt lệnh mua vé điện tử trên mạng, hành khách sẽ nhận được hướng dẫn tra tìm, đặt chỗ, mua vé tàu và thanh toán trực tuyến trên hệ thống bán vé điện tử của ĐSVN. Trong vòng 10 phút sau khi đặt lệnh, người mua sẽ nhận được mã vé đã chọn và thực hiện tiếp thao tác theo hướng dẫn của hệ thống, thời gian giữ chỗ và đặt lệnh không quá 4 phút.

Liên quan đến công tác triển khai tiếp vé tàu điện tử, theo ông Tuấn, hệ thống mới là giai đoạn 1 nên chưa thể hoàn thiện hệ thống bán vé điện tử. Từ năm 2016, vé tàu điện tử sẽ đưa vào sử dụng giống như vé máy bay có để đặt chỗ và tự in vé rồi đến giờ thì cầm vé lên tàu, loại bỏ công đoạn phải ra nhà ga in vé lên tàu như bây giờ.

“Hiện tại, việc triển khai vé điện tử không có trở ngại gì đối với FPT. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất chính là hành lang pháp lý, chính sách nhưng ĐSVN đang có kế hoạch, chính sách để thúc đẩy áp dụng vé tàu điện tử”, ông Tuấn chia sẻ.

Đảm bảo tính minh bạch

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN cho biết, theo kế hoạch triển khai bán vé điện tử, mỗi hành khách được đặt chỗ mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều. Riêng đối với các trường hợp mua vé ưu đãi, sau khi đặt chỗ thành công và thanh toán tiền vé trên hệ thống vé điện tử, cần trực tiếp đến ga lấy vé kèm theo các giấy tờ quy định.

Hệ thống bán vé trên mạng cho phép hành khách đặt chỗ muộn nhất trước 24h tàu chạy. Sau thời điểm trên, khách phải đến ga mua vé.

Đối với hình thức thanh toán tiền mặt, chậm nhất 48h sau khi đặt vé thành công, hành khách đến ga trả tiền và lấy vé hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán tiền vé và nhận mã số, sau đó trước giờ tàu chạy 4h, khách đến ga để nhận vé.

Đề cập đến cơ cấu phân phối vé đối với các ga, ông Tuyên khẳng định, trừ 20% số vé bán cho tập thể, năm nay, tất cả vé đều trong kho và không có sự phân phối giống như các năm trước đó. Hành khách nào đăng ký trước được ưu tiên giải quyết trước.

“Việc đưa toàn bộ phương án bán vé Tết lên hệ thống bán vé điện tử nhằm đảm bảo sự minh bạch, công khai, công bằng, không còn cửa sau chen ngang trong công tác bán vé vào những ngày cao điểm” ông Tuyên cho biết.

Vũ Điệp