- Tính đến hết ngày 17/11, Bộ Y tế cho biết đã có 52 đơn vị gửi báo cáo về việc mua các sản phẩm của công ty Bio-Rad Laboratories.

Liên quan đến nghi án công ty Bio-Rad Laboratories (Mỹ) thừa nhận chi hoa hồng 2,2 triệu USD để giành các hợp đồng y tế ở Việt Nam, ngày 17/11, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết: Trong 52 đơn vị đã gửi báo cáo về Bộ Y tế có 22 bệnh viện, 8 viện, 4 trường đại học y dược, 3 ban quản lý dự án và 15 sở y tế.

{keywords}

Đã có 52 đơn vị trong ngành y tế gửi báo cáo về việc mua các sản phẩm của công ty Bio-Rad Laboratories

Báo cáo nhanh của Thanh tra Bộ Y tế cũng nêu thông tin về việc cấp phép, mua, bán, sử dụng các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế của Công ty Bio-Rad Laboratories trong giai đoạn 2005-2010 tai Việt Nam.

Theo đó, ngày 17/1/2005, mặt hàng đầu tiên của Công ty Bio-Rad Laboratories được cấp phép nhập khẩu.

Ngày 20/12/2013, Văn phòng đại diện của Công ty Bio-Rad Laboratories tại Singapore có thông báo các sản phẩm và dịch vụ của Bio-Rad sẽ không còn có mặt ở thị trường Việt Nam kể từ ngày 31/12/2013 và Công ty không ủy quyền cho bất cứ bên nào khác nhập khẩu các sản phẩm của công ty vào Việt Nam sau ngày đó.

Cơ quan thanh tra Bộ Y tế xác định có 9 mặt hàng của Công ty Bio-Rad Laboratories được Vụ trang thiết bị và Công trình y tế cấp phép nhập khẩu từ năm 2009 đến năm 2010.

Ngoài ra có 22 loại sản phẩm của Công ty Bio-Rad Laboratories được Cục Quản lý Dược cấp số đăng ký từ năm 2008 đến năm 2010.

Từ 2005-2010 có 13 công ty được cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Công ty Bio-Rad Laboratories và có 25 công ty được ủy quyền thực hiện việc mua bán các sản phẩm của Công ty tại Việt Nam.

Hóa chất xét nghiệm và vật tư tiêu hao được nhập khẩu kèm theo thiết bị y tế vào Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết vẫn đang tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác minh để làm rõ thông tin.

Hiện Bộ Y tế vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Đại sứ quán Mỹ phúc đáp công văn của Bộ trưởng Y tế gửi Bà Claire Pierangeio, Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam “Đề nghị Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phối hợp với cơ quan liên quan của Mỹ để hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin báo chí nêu để xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi sai phạm”.

Cẩm Quyên