- Tự giới thiệu mình là con trai Bí thư Thành ủy Hà Nội, Tiến Anh đã dễ dàng vay được hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân. Có được tiền, anh ta tiêu xài hết rồi "lặn mất tăm".

Khoảng đầu năm 2013, biết việc một công ty bị Bộ Công an điều tra việc kinh doanh trốn thuế, toàn bộ số hàng nhãn mác Gucci trị giá khoảng 100 tỷ đồng đang bị tịch thu sẽ được UBND TP Hà Nội và Sở Công Thương giao cho Chi cục quản lý thị trường Hà Nội tổ chức bán đấu giá thanh lý, Nguyễn Tiến Anh (SN 1990, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã đến Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội gặp bà Nguyễn Thị Như Mai (SN 1959), Chi cục trưởng.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Anh ta tự giới thiệu mình tên là Thanh – con trai ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, đề nghị bà Mai giúp đỡ để mua được lô hàng thanh lý nói trên.

Tin lời anh ta, bà Mai giới thiệu Tiến Anh với anh Hoàng Đại N. (SN 1966), công tác tại đội QLTT số 14 – Hà Nội. Anh N. đã hướng dẫn Tiến Anh những thủ tục cần thiết để mua lô hàng thanh lý.

Khi biết giá của lô hàng khoảng 30 tỷ đồng, Tiến Anh nói giá đó chưa hợp lý nên chưa "xuống tiền". Đến ngày 24/6/2013, Tiến Anh ở Singapore gọi điện cho anh N. hỏi vay 15.000 USD với lý do cần tiền chữa bệnh.

Anh N. đồng ý cho Tiến Anh vay và theo hướng dẫn của Tiến Anh đã mang tiền đến cửa hàng vàng Thăng Long, giao cho nhân viên cửa hàng (có giấy biên nhận). Sau đó Tiến Anh đã nhờ em trai đến tiệm vàng nhận tiền và chuyển cho anh ta chi tiêu hết.

Khoảng 1 tuần sau, anh N. gọi điện hỏi việc chữa bệnh của Tiến Anh và nhắc Tiến Anh trả tiền. Anh ta hẹn khoảng 5 ngày nữa sẽ trả cho anh N. rồi sau đó "mất hút".

Không liên lạc được với Tiến Anh, anh N. tìm đến tiệm vàng Thăng Long hỏi lại thì mới ngã ngửa chuyện Tiến Anh không phải tên Thanh và không phải là con trai Bí thư Thành ủy HN.

Tại cơ quan điều tra, anh N. khai, do tin Nguyễn Tiến Anh là con trai Bí thư Thành ủy HN nên anh mới đồng ý cho mượn số tiền 15.000 USD.

Trước khi bị đưa ra xét xử, Tiến Anh và gia đình đã nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Hoàng Đại N. số tiền trên.

Ngày 18/11, Tiến Anh bị TAND TP Hà Nội đưa ra  xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và phải nhận mức án 3 năm tù treo.

  • T.Nhung