- Gần 20 hộ dân thuộc tổ 15 phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) đã liên tiếp căng dây, bày gạch đá ngăn cản không cho các nhà thầu thi công nút giao QL5 -  cầu Thanh Trì do bức xúc chưa được nhận tiền bồi thường từ GPMB.

Mấy ngày qua, tại công trường thi công xây dựng nút giao cầu Thanh Trì với QL5, 18 hộ dân thuộc tổ 15, P.Thạch Bàn đã dùng dây chăng ngang, gạch đá để ngăn cản máy móc, thiết bị của các nhà thầu đang thi công.

Chị Bùi Thị Liên ở tổ 16, phường Thạch Bàn (Q. Long Biên) cho biết, chị và các hộ dân đã được phường thông báo nhận tiền bồi thường từ phần đất nông nghiệp bị thu hồi cho dự án nút giao cầu Thanh Trì – QL5 từ mấy tháng trước. Tuy nhiên, không hiểu sao mà đến nay nhà chị và 17 hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được nhận tiền bồi thường.

“Khi Nhà nước triển khai lấy đất làm dự án, nhà tôi bị thu hồi 550m2 đất nông nghiệp, theo quy định nhà tôi được bồi thường 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì mà tôi vẫn chưa được nhận tiền bồi thường, trong khi dự án đã lấy đất, đưa máy móc vào triển khai thi công”, chị Liên nói.

Cũng theo chị Liên, hiện nay số tiền chủ đầu tư còn nợ chưa trả cho các hộ dân vào khoảng 20 tỷ đồng.

{keywords}
Người dân tổ 15 phường Thạch Bàn tập trung xếp gạch đá giữa công trình nút giao cầu Thanh Trì - QL5 không cho các nhà thầu thi công.

Theo Ban QLDA Thăng Long, từ 14/10, chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng của dự án từ UBND quận Long Biên. Trước khi nhận, chủ đầu tư đã chuyển 195 tỷ đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận, nhưng quận chưa thể chi trả xong vì còn vướng mắc về việc xác minh hồ sơ nguồn gốc đất được giao giữa các hộ.

Sau khi có tình trạng các hộ dân tập trung ngăn cản thi công tại công trường, Ban QLDA Thăng Long đề nghị UBND phường Thạch Bàn, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc để các đơn vị đảm bảo mặt bằng thi công dự án.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Hữu Chiến – Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: Hiện toàn bộ đất nông nghiệp được thu hồi để làm dự án nút giao cầu Thanh Trì với QL5 đã được phê duyệt phương án cho các hộ dân.

Tuy nhiên, hiện nay một số hộ đang có tranh chấp giữa việc rút bù theo Nghị định 64 và các hộ được giao theo chính sách khoán 10. Hai nhóm hộ này đang có tranh chấp với nhau và quận đã có phương án giải quyết.

“Sổ sách các hộ được giao từ những năm 89 - 90 nên vừa rồi quận phải thành lập đoàn thanh tra để xác minh lại toàn bộ hồ sơ đất để trả lại quyền lợi cho các hộ, nhưng để làm việc này cần phải có thời gian để lập phương án công khai theo quy trình chứ không phải nói rồi là ký lấy tiền trả ngay được”, ông Chiến nói.

{keywords}
Việc người dân ngăn cản thi công đang làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nút giao cầu Thanh Trì với QL5.

Để đảm bảo mặt bằng cho công trình thi công, ông Chiến cho biết, mấy ngày qua quận Long Biên đã chỉ đạo chủ tịch phường Thạch Bàn xuống ký cam kết với các hộ về việc sẽ đền bù trả tiền theo quy định cho các hộ. Tuy nhiên, sau khi ký xong các hộ vẫn cố tình ra công trường ngăn cản thi công.

Ông Võ Văn Trường - Giám đốc Ban điều hành dự án (Cienco4 - nhà thầu thi công) cho biết, phạm vi mặt bằng mà đơn vị đang thi công gồm 136.658 m2 đã được Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) bàn giao vào giữa tháng 10.

Tuy nhiên, bắt đầu từ chiều 17/11, 18 hộ dân ở phường Thạch Bàn tại khu vực nhà thầu thi công đã ra ngăn cản không cho máy móc của đơn vị vào công trường và các thiết bị máy móc hoạt động.

"Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, cuối tháng 10/2015, chúng tôi phải xây dựng hoàn chỉnh nút giao này. Nếu người dân cứ tiếp tục ra cản trở thi công thì tiến độ của dự án chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng", ông Trường nói.

Ông Trường cũng đề nghị, chính quyền quận Long Biên và phường Thạch Bàn nhanh chóng vào cuộc để giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công.

Vũ Điệp